Chúng ta

Nguyễn Bạch Điệp - từ nhân viên thực tập đến 'nữ doanh nhân quyền lực'

Thứ sáu, 24/5/2019 | 09:12 GMT+7

“Người đàn bà thép” FPT vừa nhận vinh danh "Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019" do Forbes Việt Nam trao tặng.

Trang bìa tạp chí Forbes Việt Nam tháng 3/2019, hình ảnh Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp xuất hiện cùng 4 lãnh đạo nữ “kỳ cựu”: CEO Vinamilk Mai Kiều Liên; CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo; Chủ tịch Vĩnh Hoàn Trương Thị Lệ Khanh, và Chủ tịch kiêm CEO REE Nguyễn Thị Mai Thanh. Trong đó, nữ tướng FPT Retail là gương mặt trẻ nhất.

Tối qua (ngày 23/5), Forbes Việt Nam tôn vinh danh sách danh sách "Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" gồm những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao. Trong danh sách này, lần đầu tiên, “nữ tướng” FPT Retail được tôn vinh là một trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019.

cDiep-Forbes-7-JPG-6963-1558663493.jpg

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Chủ tịch Công ty Truyền thông Tương tác (Forbes Việt Nam) và bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập báo Văn hóa, trao giải cho Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail. Tại FPT, chị Nguyễn Bạch Điệp được mệnh danh là "người đàn bà thép" do tính quyết đoán trong công việc.

“Bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam”, Forbes Việt Nam vinh danh trên sân khấu sự kiện Women's Summit  diễn ra ở TP HCM.

“Tôi rất vinh dự khi được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, được đứng bên cạnh những người “chị cả” đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội…”, chị Điệp hào hứng. 

Trước khi được cộng đồng bên ngoài biết đến tên tuổi trong vai trò người dẫn dắt thương hiệu bán lẻ nhà F trong vai trò người dẫn dắt thương hiệu FPT Shop. 7 năm qua, cùng các cộng sự của mình, chị Điệp đã đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam, với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam.

Phát triển nhanh về chiều rộng, nhưng FPT Retail vẫn đảm bảo tăng trưởng về chiều sâu, thể hiện ở kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu gần 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2017. 

forbes-nguyen-bach-diep-7227-1-1568-7885

Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp (bìa phải) được Forbes Việt Nam chọn trong nhóm nhân vật trang bìa. Hình ảnh Chủ tịch FPT Retail cùng 4 lãnh đạo khác được Forbes Việt Nam chọn làm trang bìa gồm: Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk; Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air; Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Vĩnh Hoàn; và Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm CEO REE.

Thăng trầm cùng thị trường, chứng kiến mảng bán lẻ điện thoại tăng chậm lại, do thị trường gần đạt điểm bão hòa, chị tiếp tục tạo dấu ấn khi đưa FPT Retail tham gia mảng bán lẻ dược phẩm sau khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu với tốc độ mở chuỗi nhanh và doanh thu lớn. Tính đến hết tháng 4, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có 30 cửa hàng, tăng 8 cửa hàng so với cuối năm 2018 với doanh thu 1,6 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. Đó là một trong các tiêu chí quan trọng để 'nữ tướng' nhà F lọt danh sách của Forbes Việt Nam.

Chị Nguyễn Bạch Điệp sinh năm 1972, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Mở TP HCM. Sau khi ra trường, chị thực tập và trở thành nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng FPT. “Trong suốt gần một năm làm việc, dù không nhận được lương thưởng nhưng nét văn hóa tôn trọng sự khác biệt, quý trọng nhân tài đã giúp tôi quyết tâm bám trụ tại FPT. Kết quả là tôi được bổ nhiệm lên vị trí quản lý cửa hàng”, chị Điệp chia sẻ với Chungta.vn.

Chủ tịch FPT Retail nhớ lại, thời điểm những năm 90, chị khởi đầu là nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng của FPT. Do có năng lực tốt, chị được cấp trên tin tưởng, giao cho vị trí của hàng trưởng. Tuy nhiên trách nhiệm cao hơn khiến chị cảm thấy áp lực. Chị bắt đầu trở nên khắt khe hơn, biến bầu không khí làm việc theo hướng ngột ngạt hơn nhưng chính bản thân chị khi đó lại không nhận ra.

"Cho đến một hôm tôi biết chuyện các nhân viên trong shop bàn với nhau chuyện đối phó với mình, tôi thật sự rất buồn và bất ngờ", chị nhớ lại. "Tối về tôi suy nghĩ xem nên xử lý họ như thế nào nhưng sáng hôm sau, tôi quyết định hỗ trợ ngược lạị. Nghĩa là tôi chia sẻ khách hàng của mình cho họ; hoặc khi họ gặp vấn đề với khách thì tôi dùng kinh nghiệm bán hàng trước đây của mình để tư vấn họ giải quyết thành công, thay vì phải nói nhiều".

Nhờ cách ứng xử này, từ chỗ bất mãn với sếp, những nhân viên đó đã cảm nhận được sự chân thành của chị Điệp, cùng phối hợp làm việc để đẩy doanh thu cửa hàng tăng liên tục. "Tôi nhận ra khi gặp vấn đề với nhân viên, quan trọng là mình phản ứng thế nào. Nếu đi từ cái tâm đến cái tâm thì sẽ thuyết phục được họ. Và tôi lựa chọn cách ấy", chị tâm sự.

Cách ứng xử chân thành với nhân viên đã trở thành kim chỉ nam trong hành động của cửa hàng trưởng Nguyễn Bạch Điệp khi đó và sau này là người đứng đầu FPT Retail, đơn vị sở hữu chuỗi hơn 500 cửa hàng FPT Shop với hơn 5.000 nhân viên.

Chị Điệp cho biết ở FPT Shop, chị xác định phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, thưởng phạt rõ ràng nhưng quan trọng nhất là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành từ sếp gửi đến nhân viên.

Năm 2012, FPT Retail với thương hiệu FPT Shop chính thức có giấy phép thành lập công ty cổ phần, số lượng cửa hàng ban đầu là 17. Là người đến sau trên thị trường bán lẻ khốc liệt, FPT Shop, đặc biệt là ban lãnh đạo của thương hiệu này và chị Điệp, phải đứng trước “áp lực kinh khủng”. ‘Nữ tướng’ nhớ lại thời gian nhận FPT Retail, giống như giai đoạn khởi nghiệp (start-up). “Trước mắt tôi là bao nhiêu ngọn núi lớn – Thế Giới Di Động, Viễn Thông A đã đi trước rất nhiều năm, trong khi mình mới bắt đầu”.

Trước thách thức từ loạt “anh tài” trên thị trường, “nữ tướng” FPT Retail cho biết công ty quyết định tập trung phát triển quy mô để tạo tiếng vang cũng như lợi thế cạnh tranh. Nhận thấy địa điểm là yếu tố tiên quyết đối với bất cứ cửa hàng bán lẻ nào, chị Điệp cùng một lãnh đạo nữa đã đích thân đi xuống từng địa phương để chọn ra vị trí phù hợp. “Trong 1 tuần đi hết 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là chuyện bình thường”, chị kể.

cDiep-Forbes-22-2405-1558663493.jpg

Đây lần thứ hai Forbes Việt Nam công bố danh sách thường niên 50 "Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam", trong đó có danh sách 20 người phụ nữ quyền lực lĩnh vực kinh doanh năm 2019. Trong lần đầu tiên công bố năm 2018, Chủ tịch FPT Telecom - chị Chu Thanh Hà cũng là nữ tướng nhà F được tôn vinh.

Trải qua nhiều cương vị, từ nhân viên kinh doanh đến quản lý, với kinh nghiệm trong nhiều mảng, lĩnh vực, từ Internet, viễn thông trước khi tham gia phát triển FPT Shop, để đi đến những thành công hôm nay, không có con đường trải hoa hồng. Song hành với số lượng điểm bán được mở, với tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, là những trăn trở, những chuyến đi tìm mặt bằng bán lẻ tại hầu hết các điểm FPT Shop đóng đô, những nước cờ đón đầu thị trường.

Sau những vinh danh và sự tăng trưởng thần tốc của FPT Retail, người đứng đầu nhà Bán lẻ cũng thừa nhận, trong suốt thời gian qua, do những áp lực từ vị trí đứng đầu, nhất là trong khoảng thời gian FPT Shop là ‘lính mới’, có thời điểm chị đã đặt nặng công việc hơn gia đình. “Có thể nói, tôi chưa hoàn hảo trong thiên chức của một người phụ nữ”.

Chị Điệp kể về niềm vui bé nhỏ mỗi sáng, nhưng tràn đầy tình yêu và sự hứng khởi: “Mỗi sáng, tôi vẫn dậy chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình. Khi đi làm, tôi tận dụng thời gian trên xe từ quận 2 về trung tâm để nói chuyện với con. Làm việc đến 19h giờ thì về nhà, ăn cơm xong, bắt đầu xem bài tập của con, nhiều khi bọn trẻ đi ngủ thì mình lại kiểm tra email công việc, sau đó mới đến giờ nghỉ thật sự”.

Thừa nhận có nhiều thời điểm “không như là mơ”, nhưng chị Điệp là người phụ nữ may mắn vì không chỉ gia đình, mà rất nhiều cộng sự hết lòng chia sẻ phía sau. “Nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh”, chị cảm kích.

Nhân vinh danh từ Forbes Việt Nam, chị Điệp nhắc đến gia đình và các đồng nghiệp tại FPT Retail đã luôn sát cánh trong suốt chặng đường vừa qua. “Đây cũng là nguồn động viên to lớn để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

>> Nữ tướng FPT Retail: Thu phục nhân tâm bằng sự chân thành và ‘cày cuốc’

Tân Phong

Ý kiến

()