Chúng ta

Người Hệ thống hướng về quê hương Vĩnh Long

Thứ ba, 15/10/2019 | 12:00 GMT+7

Lan tỏa chương trình “Hướng về quê hương”, lần này người nhà Hệ thống tiếp tục đến với các em nhỏ nghèo khó nơi vùng đất Vĩnh Long.

Đoàn 3 xe máy đi qua con đường nhỏ nhiều kênh rạch, nhiều luống khoai mới vào tới nơi. Một lán nhỏ lụp xụp hiện ra dưới những tán dừa. Hình ảnh gia đình bé Tường Vi, học lớp 2B, trường tiểu học Thành Lợi B, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long, hiện lên trước mắt người nhà Hệ thống.

Tường Vi là trường hợp khó khăn nhất trong 10 bé được nhận góc học tập chiều ngày 13/10 trong chuỗi chương trình “Hướng về quê hương” của FPT. Vi sống với bà ngoại. Hai bà cháu ở cách xa xóm ấp xung quanh, giữa rặng dừa - chính là nguồn thu nhập chính của hai bà cháu. Tường Vi khá bẽn lẽn, ít nói, nép vào cánh cửa khi cả đoàn người nhà F hỏi thăm.

fpt-vinh-long-2-1695-1571045281.jpg

Bé Tường Vi bên bộ bàn học FPT IS lắp tặng. Ảnh: FIS.

Bố Vi uống thuốc tự tử, mất cách đây 3 năm, khi mới 35 tuổi. Bố em bị người ta lừa góp họ rồi bỏ trốn. Bố mất, mẹ em bỏ lên thành phố lấy chồng khác. Nhà chỉ còn 2 chị em Vi và bà ngoại già yếu. Không có tiền đi học, thương bà thương em, chị gái 17 tuổi của Vi bỏ đi làm thuê. Tiền ăn uống qua ngày của hai bà cháu đều trông vào rặng dừa sát nhà. Bà ngoại Tường Vi tâm sự, gần đây bà phải chặt hết dừa vì lái buôn mua quá rẻ, hầu như không kiếm được đồng nào. Bốn tháng nay, chị gái Vi đi làm mướn gửi tiền về nên bà đỡ cực.

Cái ăn còn khó, nên dù đã học lớp 2 nhưng Vi chẳng có nổi chiếc bàn học tử tế. Bé thường nằm tô vẽ giữa nhà. Bộ bàn học mà người Hệ thống mang đến vừa đúng lúc Vi đang mải tô vẽ gì đó ngay giữa nhà.

Sáu giờ tối, dưới mái hiên lụp xụp hắt lên chút ánh sáng le lói của chiếc đèn sạc điện cũ. Điện chưa về đến nhà hai bà cháu Tường Vi. Bà ngoại phải mang đèn vào làng sạc nhờ để dùng khi tối. Ánh đèn hiu hắt chẳng đủ sáng. Trong căn nhà nhỏ bé, từng người Hệ thống phải túm tụm soi đèn điện thoại để vặn từng con ốc, lắp nên bộ bàn học cho Vi. Cuối cùng bộ bàn cũng được hoàn thiện, gửi gắm hy vọng của nhà Hệ thống và Quỹ người FPT đến với cô bé Tường Vi.

Trong khi đó, một đoàn người nhà Hệ thống khác được cô hiệu trưởng dẫn đường đi bộ băng qua 1 con kênh đến nhà bé Lực, bé Huyền, bé Hân hiện học tại trường Thành Lợi B. Lực và Huyền là anh em ruột, ba mẹ đã mất. Hân là em họ, mẹ mất từ khi em còn đỏ hỏn, ba em lên thành phố làm việc không may bị tai nạn từ đầu năm, mất khả năng lao động.

Ba anh em hiện sống cùng bà và anh cả là Hiếu. Hiếu 16 tuổi. Nhóm cán bộ FPT IS hỏi Hiếu đang học lớp mấy, ánh mắt em đượm buồn. Bà em đỡ lời, Hiếu nghỉ học từ năm lớp 8, làm phụ hồ để giúp đỡ bà nuôi các em ăn học.

Cả bốn anh em đang ở cùng bà trong một ngôi nhà mái tranh nhỏ cạnh bến sông, mùa mưa tới nước sẽ tràn vào nhà, ngập qua cái ghế đẩu. Hiện nguồn thu nhập chính của cả nhà trông chờ vào việc bán vé số của bà và đồng lương ít ỏi trả theo ngày của anh Hiếu khi đi làm phụ hồ. “Trung bình bà sẽ bán được 50.000 đồng một ngày, hôm nào ông trời thương bà sẽ bán được gấp đôi”, bà ngậm ngùi.

fpt-vinh-long-1-1584-1571045282.jpg

Người nhà Hệ thống giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc sở hữu thành tích học tập tốt trong tại Vĩnh Long. Ảnh: FIS.

Đoàn người Hệ thống nhanh chóng lắp bộ bàn học dành tặng 3 anh em Lực, Huyền, Hân. Dù còn khá e dè, nhưng ba đứa trẻ không khỏi tò mò đứng bên quan sát. Ánh mắt các em sáng lên khi bộ bàn mà quỹ Người FPT mang tặng dần được lắp đặt thành hình. Ngay sau khi chiếc bàn được đặt sát cạnh bên chiếc TV 16 inch cũ, các bé vội tìm sách vở xếp gọn lên giá đựng.

“Tụi nhỏ, từ lúc đi học, chưa từng có cái bàn học tử tế để tập viết chữ. Hôm nay được các cô chú tặng cho chiếc bàn học mới này coi như thực hiện được ước mơ của tụi nhỏ. Ba đứa phân chia giờ giấc để học nhé!”, bà các bé lên tiếng.

Tuy điều kiện chưa cho phép, chỉ có thể giúp đỡ ba bé bằng 1 bộ bàn học, nhưng đó cũng là lời chúc, là niềm hy vọng rằng góc học tập mới sẽ tiếp thêm động lực cho Lực, Huyền, Hân kiên trì với ước mơ “nuôi và chăm sóc cho bà để bà không phải đi bán vé số nữa”.

Cạnh đó, đoàn nhà Hệ thống cũng gửi tặng trường Tiểu học Thành Lợi B nhiều trang thiết bị học tập nhằm phục vụ công tác dạy và học của các thầy cô, các em học sinh trong trường. 

Trường Tiểu học Thành Lợi B, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long là ngôi trường làng nhỏ gắn bó với anh Trần Tài (FPT IS ERP HCM) 5 năm học thời thơ ấu. Hoàn cảnh các em học sinh ở đây khó khăn, cơ sở vật chất phục vụ học tập còn thiếu thốn, anh Trần Tài đã đăng ký với chương tình Hướng về quê hương. Sau khi tìm hiểu, Tổng hội FPT IS đã thực hiện chuyến đi đến Vĩnh Long, trao tặng 10 góc học tập và phần quà đến 10 em học sinh hoàn cảnh đặc biệt, có thành tích học tập tốt.

Chương trình “Hướng về Quê Hương 2019” do Quỹ Người FPT Vì cộng đồng phát động triển khai với mong muốn người FPT làm thiện nguyện tại chính quê hương của mình. Địa điểm và đối tượng nhận hỗ trợ sẽ là trường học có điều kiện khó khăn và học sinh nghèo học giỏi tại địa phương.

Với mỗi điểm làm thiện nguyện, sẽ có tối thiểu 10 góc học tập gồm bộ bàn ghế tiêu chuẩn học sinh và đèn bàn học được trao cho các em, nhà trường có thể được trang bị thêm máy tính, sân chơi hoặc cơ sở vật chất thiết yếu cho lớp bán trú.


Theo FIS Weekly

Ý kiến

()