Chúng ta

Người FPT 'quẩy' hết mình trong lễ hội Té nước

Thứ năm, 20/4/2017 | 08:34 GMT+7

Đoàn cán bộ văn hoá FPT kiến học Lào trùng với Tết Bunpimay (Tết té nước) của người dân nơi đây và có trải nghiệm không thể quên tại đất nước triệu voi. 

Tết cổ truyền của người Lào diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16/4 hàng năm và “té nước” là hoạt động truyền thống không thể thiếu của người Lào. Nguyễn Quỳnh Anh và Lê Ngọc Quỳnh, 2 cán bộ văn hoá FPT phấn khích tạt nước người đi đường

45 người, gồm cán bộ Văn hóa - Đoàn thể các đơn vị và một số quản lý nhà F đã có chuyến kiến học tại Lào kết hợp thiện nguyện từ ngày 12 đến 16/4. Sau hoạt động trao tủ sách tại trường THCS Đậu Liêu - thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh ngày 13/4, đoàn di chuyển đến Lào bằng ô tô, đúng vào thời điểm Tết Lào và lễ hội Té nước bắt đầu. 

Tết cổ truyền của người Lào diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16/4 hằng năm và “té nước” là hoạt động truyền thống không thể thiếu của người Lào. Nguyễn Quỳnh Anh và Lê Ngọc Quỳnh, hai cán bộ văn hoá FPT, phấn khích tạt nước người đi đường.

Dịp này, gia đình hoặc nhóm Lào thường mặc đồng phục sặc sỡ, di chuyển trên những chiếc xe bán tải căng bạt sau thùng xe trữ bia và nước. Họ di chuyển dọc các cung đường tại thủ đô tạt nước vào nhau và vào những người đi đường. Người Lào quan niệm, bạn càng tạt nước nhiều người thì càng may mắn.

Dịp này, gia đình hoặc nhóm Lào thường mặc đồng phục sặc sỡ, di chuyển trên những chiếc xe bán tải căng bạt sau thùng xe trữ bia và nước. Họ di chuyển dọc các cung đường tại thủ đô tạt nước vào nhau và vào những người đi đường. Người Lào quan niệm, bạn càng tạt nước nhiều người thì càng may mắn.

Ca nước, bóng nước, súng nước… đều được tận dụng để làm công cụ tạt nước người khác. Bunpimay là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm.

Ca nước, bóng nước, súng nước… đều được tận dụng để làm công cụ tạt nước người khác. Bunpimay là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm.

ại Viêng Chăn, hàng ngàn người dân phủ kín Bãi Bia tham gia lễ hội Té nước trong không khí sôi động của âm nhạc với chủ đề “Wet & Wild” . Cũng như người dân Thái Lan và Campuchia, lễ hội Té nước mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết cuộc sống con người.

Tại Viêng Chăn, hàng nghìn người dân phủ kín Bãi Bia tham gia lễ hội Té nước trong không khí sôi động của âm nhạc với chủ đề “Wet & Wild” . Cũng như người dân Thái Lan và Campuchia, lễ hội Té nước mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết cuộc sống con người.

Đúng như tên gọi “Wet & Wild” – Ướt át và hoang dại, dân địa phương và du khách đều say trong men bia và quay cuồng trong âm nhạc với sự thể hiện của những ngôi sao và DJ nổi tiếng tại Lào.

Đúng như tên gọi “Wet & Wild” (Ướt át và hoang dại), dân địa phương và du khách đều say trong men bia và quay cuồng trong âm nhạc với sự thể hiện của những ngôi sao và DJ nổi tiếng tại Lào.

6-5544-1492590292.jpg

Lễ hội kéo dài từ sáng đến chiều tối, nhiều khu vực bán bia để mọi người có thể thưởng thức tại chỗ. Bia được xem như đặc sản tại Lào và người Lào rất tự hào về bia của mình. Đoàn FPT nhanh chóng “bị hút” vào bầu không khí nóng bỏng ở đây. Dù nhiệt độ ngoài trời 37-38 độ C nhưng không ngăn được sự phấn khích của đám đông

Chị Mỹ Dung, FUN Hà Nội cho biết: “Ban đầu mình còn mang dép, sau máu quá nhảy nhót điên cuồng mà mang dép lại vướng víu nên mình bỏ dép ra luôn, cứ thế nhảy dưới nước. Cảm giác phê không thể tả khi tất cả xung quanh mình đều quay cuồng trong nhạc, bia và nước”.

Chị Dương Mỹ Dung, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT tại Hà Nội, cho biết: “Ban đầu mình còn mang dép, càng nhảy càng thấy dép vướng víu nên bỏ ra luôn, cứ thế chân trần nhảy dưới làn nước dội từ tứ phía". 

Người FPT đã có một ngày trải nghiệm Tết truyền thống đáng nhớ tại đất nước triệu voi. Sáng 15/7, gần 50 cán bộ văn hoá của FPT đã đến thăm và chúc Tết nhà tại thủ đô Viêng chăn của Vilapanya sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin đang du học tại Đại học FPT Hà Nội. Trong ảnh: Cán bộ văn hoá đang ký tên lên tấm backdrop chúc Tết gia đình.

Ngoài tham gia lễ hội, người FPT còn có một ngày trải nghiệm Tết truyền thống đáng nhớ tại đất nước triệu voi. Sáng 15/4, gần 50 cán bộ văn hoá của FPT đã đến thăm và chúc Tết tại nhà của Vilapanya, sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin, đang du học tại Đại học FPT Hà Nội. Trong ảnh: Cán bộ văn hoá ký tên lên tấm backdrop chúc Tết gia đình.

Các thành viên trong đoàn do anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hoá đoàn thể FPT (áo xanh, ở giữa) vào thăm hỏi và chúc Tết gia chủ. Theo phong tục của người Lào, khách đến thăm nhà sẽ được chủ nhà cầu nguyện bằng cách gắn kết với dây chỉ từ mâm lễ và nhận những lời chúc may mắn, bình an của gia chủ 10. Ngày Tết khách đến xông nhà còn được chủ nhà buộc vào cổ tay một vòng chỉ xanh hoặc đỏ, biểu tượng hạnh phúc và sức khỏe.

Các thành viên trong đoàn do anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hoá - Đoàn thể FPT (áo xanh, ở giữa) vào thăm hỏi và chúc Tết gia chủ. Theo phong tục của người Lào, khách đến thăm nhà sẽ được chủ nhà cầu nguyện bằng cách gắn kết với dây chỉ từ mâm lễ và nhận những lời chúc may mắn, bình an của gia chủ. 

>> Ảnh Người FPT nhảy chicken dance tại nhà du học sinh Lào 

Thanh Trang

Ảnh: Nhật Cắt - Nguyễn Nhật

Ý kiến

()