Chúng ta

Người FPT ‘căng mình’ trong bão lũ

Thứ tư, 8/10/2025 | 15:16 GMT+7

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại Thái Nguyên, Tuyên Quang ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống CBNV và hạ tầng viễn thông. Đội ngũ FPT tại đây đang tập trung ứng cứu, đảm bảo an toàn cho nhân sự và khôi phục dịch vụ.

Theo thông tin từ anh Dương Quang Nam - Giám đốc Viễn thông FPT tại Thái Nguyên, tình hình ngập lụt đang diễn biến phức tạp, nhiều nơi bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với năm trước. Mưa vẫn tiếp tục diễn ra khiến các khu vực dân sinh và hạ tầng của FPT bị ảnh hưởng.

Tình trạng mất điện diện rộng đã xảy ra trên toàn tỉnh, kéo theo việc hơn 52% thuê bao khách hàng mất kết nối. Tuy nhiên, do khách hàng cũng đang mất điện nên nhu cầu sử dụng mạng hiện tại không bị dồn nén như bình thường. Về hạ tầng, nhiều trạm POP (điểm truy cập mạng) đã bị ngập và mất điện. Đội ngũ kỹ thuật cũng đang khẩn trương tập trung ứng cứu hạ tầng.

-5865-1759896380.png

Tỉnh Thái Nguyên ngập nặng nhiều nơi.

“Hiện chi nhánh bị ảnh hưởng hạ tầng nặng 30% và còn 52% khách hàng mất kết nối do ngập và mất điện. CBNV có 46/176 nhân sự trong khu vực bị ngập và còn 27 nhân sự chưa liên lạc được do khu vực nhà các bạn bị mất điện, điện thoại hết pin. Dự kiến sau 2 ngày nữa nước sẽ rút hết. Chi nhánh cũng đang tập trung khắc phục dần hậu quả” - Giám đốc Viễn thông FPT tại Thái Nguyên chia sẻ.

Anh cũng cho biết thêm, công tác ứng phó đang được thực hiện linh hoạt. Khu nào nước lên thì đội hình cập nhật thường xuyên để ứng biến. Chỗ nào khả năng ngập, team sẽ rút thiết bị về, chỗ nào không ngập thì anh em sẽ chạy máy phát để duy trì vận hành hạ tầng.

-9373-1759896380.png

Ngớt mưa, tình hình tạm ổn, đội ngũ lại lên đường xử lý sự cố.

Còn tại Hà Giang, dù mưa lớn khiến nước sông dâng cao nhưng khu vực này chưa ghi nhận tình trạng ngập lụt mới. Đội ngũ FPT Hà Giang vẫn đang xử lý các tồn đọng từ cơn bão số 10 diễn ra trước đó. Đồng thời, chi nhánh cũng đang theo dõi sát sao tình hình thời tiết để ứng phó kịp thời với các diễn biến của bão số 11.

“Hầu hết cơ bản mọi người đều bị ảnh hưởng, thiết bị trong nhà từ TV, tủ lạnh, xe máy, đồ điện tử…, bị ngập và hư hỏng nhiều” - anh Trương Ngọc Tuấn - Phó giám đốc Viễn thông FPT tại Hà Giang thông tin.

-2604-1759896380.jpg

Căng mình vượt lũ.

Viễn thông FPT tại Bắc Ninh ghi nhận tình hình không quá nghiêm trọng. Khu vực không bị ngập nặng như các địa bàn khác. Thách thức chủ yếu tại đây là các sự cố chập cháy về hạ tầng do mưa ẩm và thời tiết khắc nghiệt. Đội ngũ cũng đã tập trung nguồn lực xử lý các sự cố về chập cháy hạ tầng, nhanh chóng ổn định hệ thống.

Bão lũ vẫn đang tiếp diễn, Viễn thông FPT vẫn chưa thể thống kê chính thức số lượng CBNV bị ảnh hưởng. Đồng đội nhà F tại đây vẫn đang an toàn nhưng nhà ở của CBNV Thái Nguyên đang bị ngập, khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn.

-4356-1759896380.jpg

Đồng đội Viễn thông FPT kề vai sát cánh khi làm nhiệm vụ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão và mưa lớn, nhiều khu vực miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên… đang chịu thiệt hại nghiêm trọng. Hai đơn vị thành viên của FPT Retail là FPT Shop và FPT Long Châu ghi nhận nhiều cửa hàng bị ngập sâu, mất điện, mất kết nối, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và đời sống CBNV.


Theo ghi nhận, nhiều cửa hàng FPT Shop tại Thái Nguyên bị ngập nước trên 300mm và bị cô lập hoàn toàn. Một số cửa hàng mất điện, mất mạng; nhiều nhân viên bị ngập nhà, có quản lý hiện chưa thể liên lạc. Khi nước dâng cao, các cửa hàng đã chủ động di chuyển hàng hóa lên vị trí cao, đồng thời tiến hành dọn dẹp và thống kê thiệt hại sau khi nước rút.

78D24368-1CBA-403F-AA4C-D320D55097E2IMG-

Với hệ thống FPT Long Châu, đơn vị ghi nhận nhiều cửa hàng phải tạm dừng hoạt động, trong đó chi nhánh bị ngập nước tràn vào bên trong, có nơi ngập đến 1500mm, ảnh hưởng toàn bộ hàng hóa, tủ lạnh, máy tính và thiết bị bán hàng. Một số cửa hàng bị cô lập hoàn toàn, nhân viên không thể di chuyển đến nơi làm việc.

Tại Cao Bằng, có một số cửa hàng không thể hoạt động do ngập sâu, một số khu vực bị ảnh hưởng nặng đến mức “mất cả shop”, khiến việc tiếp cận, kiểm tra hiện trường và hỗ trợ CBNV gặp khó khăn. Theo Phó giám đốc kinh doanh miền Bắc 1 Trần Trung Hiếu, vẫn còn một số CBNV chưa thể liên lạc được do mất điện, mất sóng. “Chúng tôi đang tiến hành rà soát từng trường hợp để có phương án hỗ trợ kịp thời”, anh cho hay.

-7808-1759912873.png

Một cửa hàng nhà Bán lẻ FPT trong lũ.

Cơn bão ập tới không chỉ ảnh hưởng đến các cửa hàng mà còn gây khó khăn cho gia đình CBNV trong khu vực. Đơn vị ghi nhận nhiều báo cáo về việc nước ngập sâu trong nhà, khiến CBNV và người thân bị cô lập. Đặc biệt, chị Đỗ Thị Ngọc Hoa không may gặp tai nạn giao thông khi đang di chuyển đến cửa hàng. Hiện tại chị Hoa vẫn tỉnh táo và đang được gia đình cùng các bác sĩ chăm sóc, điều trị theo dõi tại bệnh viện Gang thép. 

Trước đó, từ ngày 7/10, Văn phòng nhà Bán lẻ đã chỉ đạo các quản lý/giám sát kinh doanh khu vực rà soát tình hình, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các cửa hàng có thể tiếp cận được. Đối với các khu vực bị ngập sâu trong trung tâm thành phố, việc tiếp cận vẫn đang chờ nước rút và tiếp cận ngay khi có thể

Trước đó, khu vực đã có cảnh báo sớm về nguy cơ mưa lũ, các quản lý/giám sát kinh doanh khu vực được yêu cầu ưu tiên đảm bảo an toàn con người trước hàng hóa tài sản. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, không có nhân viên nào bị mắc kẹt tại shop.

Trong bối cảnh thời tiết cực đoan, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người FPT là tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ nhà F tại các khu vực lũ đang nỗ lực tối đa để vừa bảo vệ người, vừa bảo vệ thiết bị và sẵn sàng khôi phục dịch vụ ngay khi điều kiện cho phép.

Nam Dung - Nâu Đá

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()