Người F tại Campuchia vững vàng trong tâm dịch

Thứ sáu, 30/7/2021 | 07:00 GMT+7

Kẹt lại xứ Chùa Tháp - nơi dịch Covid đang diễn biến vô cùng phức tạp - người FPT gạt nỗi nhớ nhà để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời nghiêm túc tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Vợ chồng anh Nguyễn Như Trương - chị Trần Thị Diệu Thu (FPT Telecom Campuchia) chưa có cơ hội quay lại Việt Nam kể từ cuối tháng 1. "Tôi qua lại Campuchia khi bé Kane chưa được 4 tháng nên rất nhớ con, nhớ gia đình", chị Thu nói. Theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh ở quê nhà ngày càng phức tạp, anh chị không khỏi lo lắng cho người thân nhưng chỉ biết hỏi thăm qua điện thoại. Mỗi ngày, ngoài đến công ty, anh chị chỉ ở nhà, nấu ăn, làm việc nhà và gọi video để gặp con.

"Khi dịch Covid bùng phát tại Campuchia, do đặc thù công việc đi và tiếp xúc với nhiều người, ban đầu tôi cũng hoang mang và lo lắng. Nhưng sau đó tôi đã áp dụng tốt biện pháp 5K, và công ty cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhân viên trong mùa dịch", chị Diệu Thu nói.

db84cbcd05cff291abde-2973-1627355683.jpg

Vợ chồng anh Nguyễn Như Trương - chị Trần Thị Diệu Thu (Opennet).

Dù dịch, nữ nhân viên kế toán Opennet vẫn mỗi ngày đến công ty để hoàn thành công việc được giao. Ngoài đến công ty, tôi chỉ ở nhà, nấu ăn, làm việc nhà và video call để gặp con, hạn chế đi lại, tiếp xúc tối đa.

Chia sẻ về tình hình sức khỏe sau tiêm vaccine ngừa Covid, chị Thu cho biết "do cơ địa bản thân thích ứng tốt với vaccine nên sau khi tiêm, tôi chỉ bị đau cơ nơi cánh tay được tiêm phòng chứ bản thân không xảy ra các phản ứng như sốt, mệt mỏi, buồn nôn…".

e5c7358efb8c0cd2559d-9194-1627355683.jpg

Anh chị qua lại Campuchia khi bé con chưa được 4 tháng nên rất nhớ con, nhớ gia đình.

Cũng đã hơn 10 tháng nay, chị Thạch Thị Kim Ngân - FPT Telecom Campuchia chưa về thăm gia đình. Vừa hết thời gian nghỉ thai sản, chỉ đã quay lại với công việc ở xứ Chùa Tháp. Trước đây khi chưa có dịch, mỗi tháng vợ chồng chị được nghỉ 5 ngày phép về chơi với con, phần nào vơi bớt đi phần nào sự nhung nhớ. Nhưng nay không thể về nhà, chị chỉ biết ngắm các con qua ảnh. 

Khi dịch bùng phát mạnh, tất cả đều phải thực hiện theo chỉ thị của nhà nước Campuchia về giãn cách xã hội. Công ty khuyến nghị CBNV làm việc từ xa nhằm đảm bảo an toàn cho xã hội cũng như CBNV. "Khi làm việc ở nhà, chúng ta sẽ dễ rơi vào tình trạng mất tập trung bởi môi trường xung quanh, có một số cũng khó khăn khi tương tác với đồng nghiệp cũng như cấp trên. Sau 3 ngày quen việc làm từ xa, mọi thứ cũng dần ổn trở lại. Chẳng hạn, để không bị phân tán thời gian vào những việc khác, tôi tạo ra một góc riêng cho công việc và tập trung vào những đầu mục việc mình cần làm mỗi ngày. Ngoài ra, tôi cũng đã quen với các phần mềm họp, trao đổi trực tuyến như Zoom, Workchat…" - chị Thạch Thị Kim Ngân chia sẻ.

Cuộc sống hằng ngày mùa dịch của nữ nhân viên chỉ quanh quẩn trong nhà. "Sinh hoạt hằng ngày có những bất tiện như sợ giao tiếp với người xung quanh, luôn giữ khoảng cách. Mỗi lần ra khỏi nhà hay tiếp xúc người ngoài, tôi phải đeo khẩu trang và luôn mang theo nước sát khuẩn - một khoản chi phí mới phát sinh".

Khi nhà nước Campuchia tổ chức tiêm vaccine Covid và được công ty hỗ trợ, động viên, chị đã đăng ký tiêm phòng. "Tôi xem việc tiêm vaccine ngừa Covid là bảo vệ bản thân cũng như người thân của mình. Vì vậy, việc tiêm vaccine không có gì phải lo sợ cả, miễn là mình thực hiện đúng sự hướng dẫn của bác sĩ, chẳng hạn trước khi tiêm không uống thức uống có cồn và sau khi tiêm không để chỗ tiêm gặp nước trong vòng 12 giờ, không làm việc nặng trong 3 ngày sau tiêm, không uống chất có cồn trong một tuần. Tốt hơn nữa, sau 30 ngày tiêm mũi 2 nên đi test để xem kháng thể trong cơ thể mình đã sản sinh đủ để chống lại Covid chưa".

129e29d7e7d5108b49c4-5541-1627355683.jpg

Đã hơn 10 tháng nay, chị Thạch Thị Kim Ngân - FPT Telecom Campuchia chưa về thăm con.

Leng Thysokunthea, nhân viên bản xứ bộ phận Chăm sóc khách hàng trải lòng, kể từ khi Campuchia bùng phát dịch Covid-19 kể từ cuối tháng 3, đã 5 tháng cô gần như không rời khỏi nhà, kể cả ngày cuối tuần hay những ngày nghỉ lễ, như Tết của người Khmer năm nay để bảo vệ bản thân và gia đình. 

"Tôi rất nhớ bố mẹ, anh chị, ông bà, nhưng chỉ có thể liên lạc qua điện thoại. Mặc dù bây giờ việc đi lại đã được nới lỏng, nhưng tôi vẫn tạm thời chưa về nhà để đảm bảo an toàn cho mọi người, vì hằng ngày vẫn có rất nhiều ca bệnh, và đôi khi tôi cũng cần phải đi ra ngoài và không chắc chắn nếu có ai đã bị nhiễm Covid-19, vì vậy bảo vệ là điều quan trọng nhất

Ngoài ra, việc giãn cách xã hội cũng khiến chúng ta căng thẳng, khi ít ra ngoài, không đi ăn uống với bạn bè, không đi du lịch... Nhưng dù khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình".

Leng Thysokunthea cho biết dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của cô. Nhóm cô đã thực hiện một số thay đổi để làm việc tại nhà, cụ thể phải bố trí ít nhất 50% nhân viên WFH và sẵn sàng túc trực tại công ty khi cần thiết. Vì thế, bộ phận gặp khó khăn trong việc chăm sóc khách hàng và thanh toán dịch vụ tại nhà ở một số khu vực bị phong tỏa. Dịch bệnh bùng phát, một số cơ sở kinh doanh phải đóng cửa cũng ảnh hưởng đến công tác chăm sóc khách hàng.  

"Tuy nhiên, đội ngũ và ban lãnh đạo đã tìm kiếm các giải pháp tốt hơn cho nhân viên và khách hàng. Khách hàng không thể đến quầy khi phong tỏa là điều dễ hiểu, có thể cho chậm thanh toán hoặc cử thanh toán tại nhà. Về phía nhân viên, chúng tôi cũng cố gắng tìm các cách khác nhau cung cấp dịch vụ và giải pháp cho khách hàng. Nhân viên dù làm việc ở công ty hay ở nhà đều có sự hợp tác tốt, dù không gặp mặt, chúng tôi luôn hỗ trợ nhau trực tuyến, thường xuyên để cập nhật thông tin".

Như các đồng nghiệp khác, Leng Thysokunthea đã tiêm vaccine Covid 2 mũi. "Tôi nghĩ tất cả chúng ta nên tham gia vào việc tiêm phòng để chống lại căn bệnh chết người này. Vaccine có thể bảo vệ chúng ta khỏi bị lây nhiễm và tăng cường hệ thống miễn dịch để ngăn ngừa và chống lại virus. Dù đã tiêm phòng, chúng tôi cũng không quên thường xuyên sát khuẩn, giữ vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng khu vực và thực hiện đúng theo hướng dẫn của chính phủ".

904e038ecd8c3ad2639d-1296-1627355683.jpg

Leng Thysokunthea, nhân viên bản xứ bộ phận Chăm sóc khách hàng - Opennet.

Đã hơn một năm, Lee Sreydabộ phận Truyền thông - FPT Telecom Campuchia, chưa về thăm gia đình ở Việt Nam. Cô gái có nửa dòng máu Việt chia sẻ: "Ông bà ngoại và các cô chú bác của tôi vẫn đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Tôi cảm thấy rất nhớ nhà. Hằng năm vào dịp Tết, gia đình tôi thường về Việt Nam để cùng đón Tết, nhưng do dịch nên năm vừa rồi không về được".

Theo nữ nhân viên Vùng 8, khó khăn nhất trong đợt bùng phát dịch vừa rồi chính là khó khăn trong việc đi lại, do nhiều khu vực bị phong tỏa. Sau chi chính phủ tổ chức tiêm vaccine Covid, người dân phần nào yên tâm hơn. "Bên này cũng có khá nhiều loại vaccine mà chính phủ Campuchia cho phép tiêm. Tôi được tiêm loại Sinovac gần 2 tháng rồi. Lúc tiêm cũng thấy khó chịu trong người, tuy nhiên vài hôm sau các triệu chứng này hết hẳn".

Do không được tụ tập đông người nên đơn vị của Lee Sreyda không có sự kiện dạng offline (trực tiếp) và phải chuyển sang trực tuyến hoàn toàn. "Tuy nhiên, trong cái khó ló cái khôn, nhờ dịch mà chúng tôi bắt đầu tận dụng được những hình thức online khá thú vị mà tôi nghĩ sau khi hết dịch vẫn có thể sử dụng được". 

du2_1627361842.jpg

Lee Sreyda - bộ phận Truyền thông FPT Telecom Campuchia.

Nhờ sự cố gắng của toàn đội ngũ, dù gặp muôn vàn khó khăn cả về cuộc sống lẫn công việc, FPT Telecom Campuchia 6 tháng đầu năm có phát triển thuê bao tăng trưởng 70%, lợi nhuận tăng 64% so với cùng kỳ. 

Gần đây, quan chức Bộ Y tế Campuchia cảnh báo nguy cơ vượt lằn ranh đỏ sau khi đại diện WHO bày tỏ quan ngại về ca nhiễm và chết vì Covid-19 nước này. "Đối với Ban Điều hành, chăm lo sức khỏe cho các anh em ở Campuchia luôn là quan điểm được đặt lên hàng đầu", Tổng giám đốc FPT Telecom Hoàng Việt Anh nhấn mạnh tại cuộc trò chuyện gần đây với lãnh đạo Vùng 8. 

Chủ tịch nhà Viễn thông Hoàng Nam Tiến chia sẻ: “Tôi biết rằng có rất nhiều bạn hơn một năm qua chưa về thăm gia đình, ăn bữa cơm cùng bố mẹ, vợ chồng và các con, đây là điều vô cùng áy náy của Ban Điều hành với tất cả các bạn". Anh cam kết sẽ không bao giờ có cách ly mà cách xa, FPT Telecom sẽ luôn dùng hết khả năng của mình để chăm sóc gia đình CBNV phương xa. 

>> Vượt khó trong đại dịch, FPT Telecom Campuchia tăng trưởng ấn tượng

Hà An

Ý kiến

()