Chúng ta

Người F lọt Top 20 Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2022

Thứ ba, 27/9/2022 | 10:11 GMT+7

Tiến sĩ Nguyễn Gia Trí (ĐH FPT Đà Nẵng) vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn vào Top 20 giải thưởng Quả Cầu Vàng dành cho các tài năng trẻ có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

-4870-1664248247.jpg

Ảnh anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TW Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội đồng xét chọn Giải thưởng. Ảnh: Dương Triều

Chiều ngày 26/9 tại trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng xét chọn Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng đã họp phiên thứ nhất và thống nhất chọn ra 20 hồ sơ tiêu biểu nhất.

Kết quả, anh Nguyễn Gia Trí (ĐH FPT Đà Nẵng), là một trong 7 người ở lĩnh vực Công nghệ thông tin, Chuyển đổi số và Tự động hóa. Các lĩnh vực còn lại trong danh sách gồm: Công nghệ y - dược; Công nghệ sinh học; Công nghệ môi trường và Công nghệ vật liệu mới.

-3808-1664259683.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Gia Trí lọt Top 20 Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2022.

Tiến sĩ Nguyễn Gia Trí, hiện là Trưởng bộ môn An toàn thông tin tại Trường ĐH FPT Đà Nẵng. Thầy Trí là một trong số ít thành viên cao cấp của tổ chức IEEE ở Việt Nam. Theo bảng xếp hạng AD Scientific (bảng xếp hạng dành cho các nhà nghiên cứu khoa học trực thuộc các trường ĐH trên thế giới), hiện thầy Trí đang đứng vị trí số 1 trong các nhà nghiên cứu khoa học trực thuộc Trường Đại Học FPT.

Trước khi về ĐH FPT, thầy Trí từng làm việc tại 2 trường ĐH trong nước và 1 ĐH ở nước ngoài, điều này giúp thầy có được vốn kinh nghiệm quý báu cũng như tạo dựng được nhiều kết nối trong học thuật và nghiên cứu khoa học.

Sau 4 năm bảo vệ luận án tiến sĩ, thầy Trí đã công bố hơn 30 bài báo khoa học mà hầu hết đều trên các tạp chí ISI thuộc các nhà xuất bản uy tín như IEEE, Elsevier, Springer.

Thầy Trí đang là chủ nhiệm một đề tài khoa học cấp Nhà nước, và là thành viên nghiên cứu chủ chốt của một số đề tài ở nước ngoài. Hướng nghiên cứu chính của thầy tập trung sử dụng AI/máy học nhằm tối ưu mạng Internet of Things, mạng cảm biến, mạng định nghĩa bằng phần mềm, an ninh mạng, và điện toán biên.

Trong lịch sử giải Quả Cầu Vàng, nhà F từng có 2 người lọt Top 10 là anh Hoàng Việt Anh (năm 2007) và anh Bùi Hoàng Tùng (năm 2009).

Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng là phần thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho các tài năng trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, làm việc ở trong và ngoài nước.

Năm 2022, Trung ương Đoàn đã phát động rộng rãi Giải thưởng tới tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc; các bộ, ngành trung ương; các trường đại học, trung tâm, viện nghiên cứu; các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp; các cơ quan báo chí; các Đại sứ Quán, Ban cán sự Đoàn, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài và được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, các nền tảng mạng xã hội, fanpages của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Sau một thời gian phát động Giải thưởng, Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được 37 hồ sơ chất lượng tham gia xét chọn Giải thưởng năm 2022. Trong đó, có 29 tiến sĩ; 6 thạc sĩ và 2 cử nhân. Ứng viên nhỏ tuổi nhất sinh năm 1998 (24 tuổi), lớn tuổi nhất sinh năm 1987 (35 tuổi); có 10 ứng viên đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài (Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Vương Quốc Anh).

Hội đồng sẽ họp Phiên thứ hai vào cuối tháng 10/2022 để chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2022.

Thanh Dung

Ý kiến

()