Chúng ta

Ngày đầu thay đổi vé mới, lối vào nhà xe FPT Cầu Giấy kẹt cứng

Thứ hai, 1/10/2018 | 19:22 GMT+7

Trước hàng dài xe máy ùn tắc do việc kiểm tra và phát vé mới, hàng chục CBNV FPT làm việc tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, chọn giải pháp ngồi quán trà đá chờ đợi đến lượt gửi xe.

Sáng nay (ngày 1/10), dọc hai đường lối vào tầng hầm gửi xe tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, ùn tắc xe một cách bất thường. Thời điểm tắc nghẽn diễn ra vào lúc 8h đến 9h15 sáng. 

Làm việc tại tầng 6, tòa nhà FPT Cầu Giấy, nhân viên Nguyễn Đình Huyên (đơn vị DTL, FPT Software) lắc đầu kể, anh tới công ty từ lúc 8h20 nhưng đường vào hầm kẹt cứng nên phải ngồi quán trà đá. Kết quả, nam nhân viên không kịp quẹt thẻ trước 8h45 và bị phạt 20.000 đồng tiền đi muộn. Cùng chung cảnh ngộ, anh Lê Hồng Quân (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Software) buồn bã khi hôm nay bị phạt tiền đi muộn do ùn tắc xe. 

Anh Quân bức xúc: ''Tôi không hiểu một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam mà vẫn dùng vé giấy? Tại sao công ty không xây dựng hệ thống quẹt thẻ thông minh như FPT Đà Nẵng, FPT HCM?''.

12a-9080-1538394239.jpg

Người FPT Hà Nội chờ đợi đến lượt gửi xe tại tầng hầm tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Lý giải nguyên nhân kẹt cứng, BQL tòa nhà FPT cho biết, số xe gửi tại tầng hầm tòa nhà khoảng 1.900 xe, FPT Software có số phương tiện gửi đông nhất với hơn 1.400 xe. Đặc biệt, số xe máy của CBNV FPT Software làm việc Hòa Lạc khoảng 300-400 xe. Trước tình trạng trên, BQL quyết định không cho nhân viên Phần mềm FPT Hòa Lạc gửi xe tại hầm. Cụ thể, nhân viên phải gửi ở các điểm trông giữ xe bên ngoài, biện pháp này nhằm giảm tải cho hầm gửi xe của tòa nhà. 

Trưởng bộ phận an ninh tòa nhà FPT Cầu Giấy Nguyễn Minh Đức thông tin, mẫu vé xe mới vẫn ép plastic. Điểm khác biệt là vé có màu vàng, có in chữ Aden ở góc phải. Đề cập đến việc xây dựng hệ thống quẹt thẻ, đại diện BQL tòa nhà cho hay, đã kiến nghị lên công ty về việc lắp đặt nhưng chưa được phê duyệt. "Tôi mong CBNV FPT thông cảm cho đội ngũ bảo vệ trước tình trạng ùn tắc sáng nay", anh Đức nói.

Dù bị phạt 20.000 đồng nhưng anh Đặng Đình Mạnh (FPT Software) vẫn tươi cười phân tích, việc kẹt cứng sáng nay cho thấy nhiều bất cập trong việc gửi xe của tòa nhà. Nam nhân viên đề xuất, cần có một hệ thống quẹt thẻ thông minh thay vì vé cứng ép plastic.

5678a-9334-1538394239.jpg

Dòng người FPT ùn tắc tại lối vào hầm gửi xe tại tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Vất vả dắt xe để vào vị trí chật hẹp của tầng hầm, chị Phạm Thị Thảo (Trung tâm Dịch vụ sẻ chia - SSC) bày tỏ, thời điểm ''cực hình'' nhất đối với chị tại FPT là khi lấy xe vào ban trưa. Không chỉ chị Thảo, nhiều đồng nghiệp nữ cùng đơn vị cũng than phiền rằng, về ăn cơm trưa cùng gia đình thì xuống đến tầng hầm gửi xe đã tụt huyết áp. "Các xe để hết ra lối ra vào, khiến chị em phụ nữ rất khó lấy phương tiện. Tôi mong công ty nghiên cứu áp dụng hệ thống thẻ từ kết hợp với thẻ nhân viên'', chị Thảo, chia sẻ.

Trước đó, báo Chúng ta đã có bài Khác biệt khi gửi xe tại các tòa nhà FPT phản ánh công nghệ gửi xe tại các tòa nhà FPT. 

Từ tháng 7, FPT Software Đà Nẵng bỏ hoàn toàn hình thức ghi thẻ xe bằng phấn tại tòa nhà FPT Complex. Mỗi CBNV được phát phiếu mã vạch dán lên xe, mỗi thẻ barcode được cài đặt thông tin xe nhân viên đăng ký sử dụng khi ra vào tòa nhà.

Trong khi đó, ứng dụng công nghệ IoT, từ cuối tháng 6/2016, FPT Tân Thuận (TP HCM) không dùng vé xe giấy mà thay bằng quẹt thẻ khi gửi xe máy tại toà nhà. Hệ thống phần mềm này do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) FPT Telecom thực hiện. Khách đến làm việc dùng vé xe bằng giấy và được để ở khu vực riêng. Sau khi vận hành một thời gian, BQL tòa nhà FPT Tân Thuận ghi nhận không có tình trạng ùn tắc. Việc quản lý cũng thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, hai khu vực có đông nhân sự làm việc là FPT Cầu Giấy (Hà Nội) và F-Town (TP HCM) hiện vẫn sử dụng vé gửi xe bằng giấy hoặc vé cứng ép plastic. 

Video CBNV FPT chia sẻ về tình trạng ùn tắc gửi xe tại tầng hầm FPT Cầu Giấy (sáng nay, ngày 1/10):

Thanh Tùng - Trọng Nghĩa

Ý kiến

()