Chúng ta

Mất ăn mất ngủ để 'cơm đừng khê, cháo đừng trào'

Thứ tư, 2/11/2016 | 08:52 GMT+7

Đêm tối bị dựng dậy vì máy lạnh của khách sạn của một học viên không hoạt động, chiều muộn vẫn gấp rút đặt vé máy bay hay sớm đi xếp hàng làm visa cho sếp đó là những việc mà Đặng Lê Ngọc Huyền đã "nếm trải" khi trờ thành nhân viên hành chính tại FPT Telecom.

Ngọc Huyền không phải là nhân viên kỳ cựu tại FPT Telecom HCM nhưng cô gái tân binh của nhà Viễn thông đã sớm phải quen với việc “làm dâu trăm họ” của bộ phận hành chính công ty. Chưa có bạn trai nhưng hầu như tháng nào cô nàng 9x cũng đi… khách sạn đôi lần để khảo sát và thu xếp chỗ ở cho lãnh đạo, khách hàng, nhân viên của công ty tới công tác tại TP HCM. 

Thế nhưng, sau tất cả, Huyền vẫn rụt rè thú nhận “mình chắc là ít được khen FPT Telecom” và tự cảm thấy chưa hài lòng với bản thân. “Gà mờ” vừa ra trường lại rơi trúng “nhà Cáo” với 14.000 nhân viên và hệ thống phòng ban không đếm hết, Huyền đã có khoảng thời gian bị ngợp trước khối lượng công việc và áp lực của một người chuyên “chăm lo” cho môi trường làm việc của công ty và ti tỉ thứ khác. 

Đặng Lê Ngọc Huyền (đứng giữa) sinh năm 1993. Huyền “bén duyên” với FPT Telecom ngay khi mới ra trường và hiện là nhân viên trẻ nhất của Phòng hành chính công ty. Trong ảnh, Huyền vừa cùng đồng đội Xanh dương hoàn thành thử thách

Đặng Lê Ngọc Huyền (đứng giữa) “bén duyên” với FPT Telecom ngay khi mới ra trường và hiện là nhân viên trẻ nhất của Phòng hành chính công ty. Trong ảnh, Huyền vừa cùng đồng đội Xanh dương hoàn thành thử thách "truyền áo" tại Ngày hội hành chính FPT phía Nam.

Họ là những người thầm lặng, luôn đến trước chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc họp, dọn dẹp, ra về cuối cùng sau những cuộc vui. Bàn tay họ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các đồng nghiệp họ F.

Phát triển vượt bậc về quy mô tới mức người hành chính FPT khắp cả nước đã lên tới con số hàng nghìn, Ngày hội hành chính là dịp để mọi người chia sẻ nhiều câu chuyện của những “mama tổng quản” từ khắp các đơn vị. 

Các cán bộ hành chính tham gia Ngày hội hành chính FPT phía Nam với nhiều hoạt động sôi nổi, xóa đi mọi khoảng cách của những người làm cùng công việc ở FPT nhưng chưa từng gặp mặt.

Các cán bộ tham gia Ngày hội hành chính FPT phía Nam với nhiều hoạt động sôi nổi, xóa đi mọi khoảng cách của những người làm cùng công việc ở FPT nhưng nhiều trong số đó lại chưa từng gặp mặt.

Nói về khó khăn của những người trẻ mới vào nghề như Huyền, chị Lâm Diễm Hương, Sendo, với kinh nghiệm 8 năm làm ở các vị trí hành chính, nhân sự cả ở cấp tập đoàn và đơn vị hoàn toàn hiểu vì “các bạn ngay lập tức phải đối mặt với những áp lực lớn hơn và nhiều thay đổi đòi hỏi sự thích nghi nhanh chóng, nhất là làm việc tại các dự án, công ty thành viên”.

Còn chị Nguyễn Minh Hạnh, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp FPT, cho rằng, cái khó sẽ ló cái khôn. Lợi thế trong công việc hiện giờ chính là công nghệ với những công cụ quản lý tài sản, tiến độ của từng đầu việc, qua đó hỗ trợ nhân viên trong công việc và giúp người làm quản lý đánh giá công việc thuận lợi, sử dụng con người hiệu quả nhất. “Hiện tại FPT HO sắp hoàn tất thử nghiệm các công cụ làm việc này và sẽ chuyển giao tới các phòng ban, đơn vị”, chị nói.

Là một trong những nam nhân viên hiếm hoi tại Ngày hội hành chính FPT, anh Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng cơ sở vật chất FPT Telecom, cho biết, bộ phận anh mỗi người lo một nhiệm vụ riêng, tưởng chừng ít liên quan như lái xe, IT, thủ tục giấy tờ, tiếp tân nhưng lại có điểm chung là “phải luôn ý thức bởi nếu công việc của mình không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận của công ty”. Đó cũng chính là cách anh tự “dọa” mình để tránh được những sai sót.

Thấu hiểu công việc của những người làm công tác văn phòng, Giám đốc FPT HCM kiêm TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa đã bày tỏ sự “ngưỡng mộ” dành cho các cán bộ hành chính trong Ngày hội Hành chính phía Nam, tổ chức vào ngày 28/10. “Các bạn là những người không thể thiếu của công ty, là cầu nối, huyết mạch cho mọi hoạt động. Nếu hỏi ai mà biết rõ sếp đang ở đâu, làm gì, mai gặp ai rành rẽ hơn cả bà vợ ở nhà thì chỉ có cán bộ hành chính. Không có các chị em lo giấy tờ thì sếp bó tay. Không có các anh lái xe thì sếp bó gối”, anh thừa nhận. Anh Khoa cũng đồng cảm về việc người hành chính “làm tốt 10 việc chưa được ai khen thì sai có nửa việc thôi đã muốn cháy máy điện thoại”.

Giám đốc FPT HCM Nguyễn Văn Khoa nhận được những tràng pháo tay hưởng ứng mạnh mẽ của những người tham gia bởi những chia sẻ như nói hộ “tiếng lòng” của người hành chính.

Giám đốc FPT HCM Nguyễn Văn Khoa nhận được những tràng pháo tay hưởng ứng mạnh mẽ của những người tham gia bởi những chia sẻ như nói hộ “tiếng lòng” của người hành chính.

Đứng ở vị trí là một trong những “khách hàng thân thiết”, anh Khoa chỉ ra điểm chưa được của người hành chính FPT là thiếu trải nghiệm với những “dịch vụ” của mình và thiếu sự gắn kết của những người cùng làm nghề trong tập đoàn. “Nhiều bạn đặt vé máy bay cho các lãnh đạo mà chưa từng một lần đến sân bay để xem thủ tục ở đó ra sao, rồi sai nối sai khi người trước chỉ việc cho người sau. Làm ở FPT IS thì chỉ biết những người Hệ thống, làm FPT Telecom thì chỉ biết người Viễn thông. Nếu các bạn cởi mở hơn, kết nối nhiều hơn thì sẽ có thêm nhiều câu trả lời cho công việc của mình và đỡ đi áp lực làm sai”, anh Khoa thẳng thắn. 

“Để làm tốt hơn công việc của người làm hành chính, không gì khác hơn là hai chữ “tận tụy”. Dù khi nhìn vào một doanh nghiệp, người ta thường chỉ nhìn thấy những con số, những thành tựu thì người làm hành chính vẫn luôn hiểu tầm quan trọng công việc “tải đạn” của mình để từ đó làm trọn trách nhiệm và mang tới môi trường làm việc chuyên nghiệp cho cả công ty”, chị Hạnh chia sẻ.

Đối với những bạn trẻ mới vào nghề như Đặng Lê Ngọc Huyền, buổi tụ họp thật sự rất thú vị. Thỉnh thoảng bị “khớp” khi gặp người lạ và đôi lần bị nhắc nhở, Huyền cho rằng những câu chuyện của các anh chị kỳ cựu hay các bạn vừa “chân ướt chân ráo” vào công ty sẽ giúp mình thêm tự tin và có thêm động lực để “canh lửa làm sao cho cơm ngon, canh ngọt”. 

Chiều ngày 28/10, gần 70 cán bộ hành chính từ khắp các đơn vị thành viên của FPT HCM tụ hội tại Ngày hội hành chính phía Nam được tổ chức tại Khách sạn Sài Gòn và trải nghiệm những hoạt động teambuilding đậm “dấu má hành chính” tạo sự gắn kết bền vững hơn giữa các đơn vị FAD trong cả tập đoàn. 4 đội chơi Vàng, Xanh lá, Xanh dương và Đỏ được chiến đấu trong nhiều trò chơi gợi nhớ tới công việc hằng ngày của người hành chính như người vận chuyển, đóng dấu treo hay rút giấy ăn.

Tham dự Ngày hội còn có anh Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc FPT HCM; chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội tập đoàn; chị Lại Hương Huyền, Chánh VP Hội đồng quản trị FPT; chị Nguyễn Minh Hạnh, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp FPT và chị Vũ Thị Vân Hải, Phó ban Văn hóa - đoàn thể FPT với vai trò đội trưởng của 4 đội chơi.  

Kết quả chung cuộc, tất cả các đội… đều đoạt giải với giải Xuất sắc thuộc về đội Xanh lá. Đội này “ăn” giải nhờ điểm số vượt trội ở phần thi “Rung chuông vàng AD” với 13 câu hỏi trắc nghiệm cân não về những thủ tục hành chính của tập đoàn. 

Ngọc Dung

Ảnh: Nguyên Văn

Ý kiến

()