Chúng ta

Lời dẫn 'có cánh' giúp Đại nhạc kịch 13/9 thăng hoa

Thứ ba, 15/9/2015 | 08:13 GMT+7

Chính lời dẫn giữa các chương đã trở thành chất keo kết dính tuyệt vời làm nên sự xuyên suốt của Đại nhạc kịch nói về sự hình thành, phát triển của FPT, tại Hội diễn 13/9, diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Lời dẫn do anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể, viết và chính anh cũng là người đọc để ráp nối các chương trong Đại nhạc kịch tại Hội diễn 13/9.

nhac-kich.jpg

Năm nay, lần đầu tiên mỗi đội phụ trách một chương vở đại nhạc kịch về sự hình thành và phát triển của FPT ra mắt. Ảnh: C.T.

Lâu lắm rồi, người ta không còn thấy các vở nhạc kịch xuất hiện trên sân khấu Hội diễn STCo. Ernest Broadway từng nói: "Sân khấu không có nhạc kịch khác nào có cơm mà không có canh, có lông mà không có cánh, có tửu mà không có sắc. Thật đáng tiếc, phải mất 20 năm, người FPT mới thấu hiểu chân lý giản dị này".

Đêm nay là một đêm đặc biệt. Chúng ta lại được xem nhạc kịch. Nhưng không phải là nhạc kịch, mà là đại nhạc kịch. Vì nếu so với các siêu phẩm được trình diễn đêm nay thì những vở nhạc kịch vụn trước đây như Carmen - Hồ Thiên Nga, Trương Chi thành Bát Đa chỉ như đóm lửa Trương Quý Hải châm thuốc lào so với bó đuốc Nero đốt thành Rome.

FPT Rhapsody là một thiên sử ca về một công ty. Một công ty được thành lập từ hai bàn tay trắng. Một công ty được thành lập với giấc mơ thoát nhục nghèo hèn, hưng thịnh quốc gia. Một công ty phát triển thần kỳ, đang vững bước trên con đường toàn cầu hóa. Một công ty với chiều sâu con người của một nền văn hóa đặc thù. Một công ty hội tụ của trí tuệ, sáng tạo và năng động. Đó là Công ty FPT.

Vở nhạc kịch FPT Rhapsody gồm 7 chương. Mỗi chương được một đơn vị độc lập trong FPT thụ lý, do đó, nội dung của từng chương có thể không liên quan đến nhau. Việc xâu chuỗi những nội dung này thành một câu chuyện thống nhất, chúng tôi xin ủy quyền tuyệt đối cho quý vị khán giả phỏng đoán theo định hướng đã nói ở trên.

FPT Rhapsody được trang hoàng lộng lẫy bởi âm nhạc cổ điển mang hơi thở thời đại. Đây là công trình lao động sáng tạo của tập thể các nhạc sĩ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là Beethoven, Schubert, Andrew Lloyd Webber, Yani, Kitaro, Youtube, Google và… Nguyễn Văn Toản. Đêm nay, các bạn sẽ được sống trong không gian ngập tràn âm nhạc được tô điểm bởi những giọng ca cơ nhỡ FPT.

Trước khi vở diễn bắt đầu, chúng tôi xin lưu ý quý vị khán giả: Vì lý do kiên cường bảo mật của các đội đến phút cuối cùng, do vậy, lời giới thiệu này cũng như những lời dẫn tiếp theo của chúng tôi có thể không ăn nhập gì với nội dung các vở diễn. Một số nội dung trong vở nhạc kịch còn chưa kịp kiểm chứng, vì vậy, khán giả nên cân nhắc… sau khi xem.

Và sau đây, đại nhạc kịch FPT Rhapsody xin phép được bắt đầu.

Chương I: Hồng hoang - FPT Telecom

Đức Chúa trời tạo ra vạn vật. Thần Nữ Oa nặn ra loài người. FPT hình thành thành từ hai bàn tay trắng, không vị thần nào giúp đỡ. Nhưng Yani - một nhạc sĩ đến từ đất nước của các vị thần - lại đưa chúng ta trở lại thuở hồng hoang của FPT. Rất nhiều bản nhạc của Yani được dùng để khai mạc cho các sự kiện lớn, nhỏ trên thế giới, nhưng bản Santorini của ông chỉ được dùng hai lần, lần thứ nhất là khai mạc Thế vận hội Atlanta năm 1996 và đêm nay, Santorini sẽ mở màn vở nhạc kịch FPT Rhapsody.

Với âm thanh quyến rũ, huyền ảo và kiêu sa, Santorini đưa chúng ta quay về thập kỷ 80 của thế kỷ trước - giai đoạn khó khăn nhất của đất nước sau chiến tranh, một thời khó quên đối với những người sáng lập FPT.

Là người Hy Lạp, Yani rất hiểu FPT. Satorini khiến chúng ta thấy phấn chấn một cách diệu kỳ, giống như cảm xúc khi ta chưa kiếm ra tiền mà vẫn hát hò, uống rượu, hoặc lâng lâng khi phải bán đi chiếc bàn là hay cái nồi áp suất cuối cùng.

Cảm xúc của người nghe như quyện vào âm nhạc. Yani đưa ta về lại quán cóc vỉa hè Đội Cấn 30 năm trước, nơi chiều chiều các nhà khoa học Viện Cơ ngồi uống trà đá mơ thoát nghèo. Có tiếng róc rách như suối nguồn trong vắt vút vào không gian bao la bằng một tiếng flute mảnh mai. Nhắm mắt lại, ta cảm giác như đang bay trên cánh đồng cây hạt vàng trong tiếng chuông chiều bình yên, tiếng mõ đàn bò lốc cốc hiền lành xen lẫn với tiếng cằn nhằn của Hùng Râu. Bất giác ta mềm người, thoát khỏi áp lực doanh số, thoát khỏi sự kìm kẹp BSC, trôi vào quá vãng, tìm lại trạng thái thăng bằng và an hòa trong tâm hồn.

Và bây giờ, xin mời quý vị hãy đến với chương 1 của FPT Rhapsody mang tên "Hồng hoang", do nhà hát FPT Telecom trình diễn.

Chương II: Những người khốn khổ - FPT IS

Là một trong những vở nhạc kịch vĩ đại nhất thế kỷ 20, từng được dịch ra 21 thứ tiếng, công diễn tại 44 quốc gia cho 60 triệu khán giả, "Những người khốn khổ" là một kiệt tác của nền văn hóa đương đại nhưng còn khá xa lạ ở Việt Nam. Vì vậy, vở nhạc kịch Những người khốn khổ được trình diễn trên sân khấu Hội diễn STCo đêm nay chính là cơ hội tuyệt vời để người FPT thưởng thức kiệt tác này.

Dù phiên bản gốc của vở nhạc kịch tồn tại lâu nhất thế giới này có tất cả 20 ca khúc nhưng sau khi đánh giá kỹ khả năng thưởng thức nhạc kịch của khán giả FPT, nhóm nghệ sĩ FPT IS quyết định chỉ lấy 3 bài hát quen thuộc đưa vào sơ chế cho tác phẩm của mình.

Câu chuyện đưa chúng ta về lại những năm tháng khó khăn nhất của FPT, khi mà cả công ty chỉ vài chục người loay hoay kiếm tiền nuôi sống nhau. Họ chế biến thực phẩm, trồng cây dinh dưỡng, xuất khẩu dệt may, sấy thuốc lá… Họ vẫn cứ tưởng lo được cái ăn, cái mặc, cái hút cho dân là giàu. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ của những con người khốn khổ.

Ca khúc chủ đạo "I dreamed a dream" được cả thế giới công nhận là bài hát hay nhất về giấc mơ. Hay hơn cả giấc mơ của Martin Luther King, hay hơn cả giấc mơ của ABBA. Người ta nói chỉ có những kẻ khốn cùng mới có những giấc mơ đẹp. Trương Gia Bình chưa chắc đã khổ hơn Giăng-Van- Giăng nhưng lại có giấc mơ lớn hơn. Nếu Giăng chỉ mơ một mẩu bánh mỳ thì Bình mơ xuất khẩu phần mềm. Giăng mơ được tự do thì Bình mơ hưng thịnh quốc gia. Giăng mơ cái thiện thắng cái ác thì Bình mơ cá bé nuốt cá lớn. Tuy nhiên, bất cứ giấc mơ nào mà được minh họa bởi "I dreamed a dream" của Claude-Michel Schönberg đều trở thành giấc mơ vĩ đại.

Chúng tôi xin mời quý vị cùng bước vào chương 2 mang tên "Những người khốn khổ", do nhà hát FPT IS trình diễn.

Chương III: Cuộc thánh chiến - FPT Retail

Việc lai tạo giữa vở nhạc kịch nổi tiếng nhất mọi thời đại Phantom of the Opera với cuộc chiến tranh nhân dân của người FPT có lẽ là cú sốc khủng khiếp nhất đối với Andrew Lloyd Webber  - nhà soạn nhạc vĩ đại, tác giả của vở nhạc kịch bất hủ này.

Bóng ma trong nhà hát của Lloyd Webber là một bi kịch về tình yêu và sự đau khổ không lối thoát, là câu chuyện rùng rợn dựa trên dựa trên sự thù ghét và tàn nhẫn. Kỳ diệu thay, nhà hát FPT Retail đã thổi được cái hồn FPT vào siêu phẩm này. Âm nhạc hoành tráng nhưng cũng tràn ngập cảm xúc, những cung bậc âm thanh biến hóa đến kỳ ảo, khi thì êm ái nhẹ nhàng, lúc thì dồn dập mạnh mẽ đã lột tả đầy trách nhiệm cuộc thánh chiến bi hùng của người FPT trong cuộc chiến xuất khẩu phần mềm lần thứ nhất của FPT, giai đoạn 1999-2002.

Ca khúc chủ đề Phantom of the Opera là một bản nhạc kinh điển, được các nghệ sĩ FPT Retail thể hiện theo phong cách kinh dị. Đó là lúc Bóng ma Bangalore, Silicon Valley xuất hiện, như thực như ảo trước mắt người FPT. Và tất cả chợt như vỡ òa ra khi các chiến tướng FPT nhận kiếm, ấn xuất quân sang Ấn Độ, Mỹ. Bầu không khí lại chùng xuống khi đoàn quân thất thểu trở về. Tiếng thét ai đó như đẩy toàn bộ vở diễn lên cao trào và câu hỏi lặp đi lặp lại: "Tại sao anh lại mang em tới chỗ này"? Tiếng cười ma quái của Phantom, tiếng kêu thất thanh của người FPT trên nền nhạc chế làm người nghe như cảm nhận được sự thất bại của cuộc chiến... Rồi cả một dòng thác âm thanh như đổ ập vào người nghe, rồi tất cả lắng xuống, tiếng đàn dây lại réo rắt vang lên. Giọng ca thê lương, như đe dọa, như oán thán và Phantom lê bước vào bóng tối. Âm thanh chùng xuống, nghẹn ngào như tỏ niềm xót xa cho người FPT trong cuộc thánh chiến tàn khốc này.

Mời các bạn xem chương 3 - "Cuộc thánh chiến", được trình diễn bởi nhà hát FPT Retail.

Chương IV: Cuộc viễn chinh - liên quân FH2O

Sau cuộc thánh chiến, giấc mơ chinh phục thế giới của người FPT càng mạnh mẽ hơn. Tầm nhìn của người FPT được mở rộng từ Tây sang Đông, đặc biệt là đất nước mặt trời mọc. Các chiến binh FPT lại lên đường làm cuộc viễn chinh thần thánh, tất nhiên vẫn với mục tiêu rất cũ: gia công xuất khẩu phần mềm. Đó là nội dung chương 4 vở nhạc kịch FPT Rhapsody do nhà hát FH2O - một liên doanh giữa FPT HO và FPT Online - trình diễn.

Lần đầu tiên trong lịch sử của nền nhạc kịch thế giới, một vở nhạc kịch được dàn dựng trên một nền nhạc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để làm được điều kỳ diệu này, nhóm tác giả FH2O đã kiên nhẫn lang thang trên mạng hằng tháng trời để tìm ra một bản phối vừa mạnh mẽ, vừa tinh tế mang chất hàn lâm, đậm chất dân ca.

Vở diễn được chia làm 4 phần. Mở màn là khúc nhạc “chôm” trên mạng trầm hùng, khỏe khoắn, khi khoan khi nhặt, lúc lên bổng, lúc xuống trầm, giai điệu trập trùng như đoàn quân ra trận. Âm nhạc dần được đẩy lên cao trào và đột nhiên đổ sầm xuống một cách khó hiểu. Tai họa ập xuống. Đột ngột, sững sờ. Âm thanh đơn lẻ độc huyền cầm cất lên não nùng như một lời than thân trách phận. Số phận đã run rủi đẩy những thanh niên nhiệt huyết vào chốn thiên đường bỗng chốc hóa thành địa ngục. Tiếng la hét hoảng loạn xen lẫn tiếng khóc nỉ non. Bộ gõ được phát huy tối đa, để hòa cùng bộ dây tạo ra những giai điệu Á đông, như khúc nhạc đưa tiễn người chiến binh về miền cực lạc. Những cánh chim hy vọng bay lên trong giai điệu mượt mà. Khúc nhạc “chôm” trên mạng bất ngờ quay lại để dắt ta về đoạn kết của vở kịch. Cánh chim vút bay về cõi thiên bồng, để lại trên mặt đất những người sống sót sau thảm họa, đang gắng gượng hồi sinh.

Xin mời quý vị khán giả hãy đến với chương 4 - "Cuộc viễn chinh", do liên doanh FH2O trình diễn.

Chương V: Lên đỉnh - FPT Trading

Âm nhạc chủ đạo trong chương 5 của vở nhạc kịch chúng ta đang theo dõi là bản nhạc Matsuri của Kitaro, kể về thời huy hoàng của FPT, về câu chuyện giữa các vị thần linh đem lại niềm hoan lạc cho người FPT, khi nữ thần mặt trời Amaterasu bước ra khỏi động, chiếu sáng muôn loài, mang lại niềm phấn khích tột độ cho những tội đồ đang sở hữu cổ phiếu FPT.

Lần đầu tiên làm quen với Matsuri, đôi khi, người nghe dễ nản lòng bởi thứ âm thanh rắn mạnh của trống taiko. Thế mới biết rằng, để hiểu và cảm được bức tranh thời kỳ trăm hoa đua nở của FPT mà Kitaro vẽ lên bằng âm nhạc, là cả một thử thách đòi hỏi lòng kiên nhẫn và sự nhập tâm theo từng cung bậc của bản nhạc đồ sộ này.

Matsuri là bản hoan ca trời đất, là bức họa kỳ vĩ được phóng bút bằng giai điệu đầy cuốn hút. Như một lời ngợi ca, Matsuri khiến chúng ta rung động. Bản hòa tấu là vũ điệu của thiên nhiên và con người dưới hào quang ngất ngư chiến thắng trong không khí hồ hởi, phấn khởi, tự hào. Bản nhạc kết thúc không để lại cao trào như ta chờ đợi lại càng làm ta dấm dứt, thách thức lòng kiên nhẫn của người FPT tiếp tục chạy theo những ước mơ, những khát khao trong đời.

Có rất nhiều nơi ta tìm về khi lúc nào đó ta chùn chân, mỏi gối, mệt mỏi vì áp lực công việc. Hẳn lúc đó ta chọn Matsuri để sống lại thời kỳ hào nhoáng của FPT. Ta sẽ thấy lòng mình mới hơn, vui hơn, mở hơn và yêu anh Bình, anh Ngọc hơn. Cuộc sống là những mảng màu tối sáng, là buồn vui, là thành công, thất bại, là hạnh phúc hay muộn phiền. Dù cuộc sống đôi khi khiến ta se lòng bởi những điều vớ vẩn, ta vẫn cảm ơn và hãnh diện vì mình một lúc nào đó đã từng có mặt tại FPT, đã từng làm việc tại FPT.

Sau đây xin mời quý vị khán giả đến với chương 5 của FPT Rhapsody mang tên "Lên đỉnh", do nhà hát FPT Trading trình diễn.

Chương VI: Khúc 1/4 bi tráng - Khối Giáo dục FPT

Nếu bạn muốn thưởng thức một vở nhạc kịch chân chính nhất đêm nay thì bạn chỉ còn một cơ hội duy nhất là tập trung theo dõi chương tiếp theo của vở Đại nhạc kịch FPT Rhapsody - Chương 6: Khúc 1/4 bi tráng, được phỏng theo vở nhạc kịch hay nhất châu Âu: Nhà thờ Đức Bà Paris.

Người ta thường nói, đằng sau tấm huân chương là một mặt trái xù xì. Đằng sau vinh quang là những giọt nước mắt; sau khi lên đỉnh là sự thở dốc buông trôi. Nếu Victor Hugo đã lột tả được những số phận nghiệt ngã ẩn sâu trong Nhà thờ Đức Bà cổ kính thâm nghiêm của Paris hoa lệ, thì các nghệ sĩ FE lại hé lộ cho chúng ta thấy một khúc bi tráng bên trong tòa lâu đài nguy nga mà FPT đã xây dựng ngót 1/4 thế kỷ. Nếu như những đường nét gồ ghề trên cơ thể Quasimodo là mảnh ghép hoàn hảo cho Nhà thờ Đức Bà thì thần thái của Gia Bình chưa chắc phản ánh đúng tinh thần FPT.

Khúc bi tráng mở màn bằng một giọng tenor cất lên cao vút trên nền bản “Le Temps des Cathédrales” thể hiện nỗi khắc khoải, tâm tư của người FPT khi nhớ về hương vị của sự tăng trưởng đã bị chìm vào quá khứ. Khúc đoản ca “At the end of the day” gióng lên hồi chuông cảnh báo sự lãnh cảm đối với chiến thắng của của người FPT. Những cuộc chuyển giao lãnh đạo, những lần tái cấu trúc diễn ra liên miên, dai dẳng như cuộc rượt đuổi tình yêu vô vọng giữa các nhân vật của Victor Hugo. Vẻ đẹp rực rỡ của nàng Esmeralda tưởng như là điểm sáng duy nhất của vở nhạc kịch, nhưng chính vẻ đẹp dị biệt này lại khiến nàng phải chết trong sự vô cảm của những kẻ cuồng si. Người ta tự hỏi, liệu văn hóa STCo có cùng chung số phận như nàng khi 25 nghìn con người đang hùng hục chạy doanh số?

Nếu đêm nay bạn cần những phút suy tư, trăn trở, dày vò, sám hối, xin hãy đắm chìm vào chương 6 - "Khúc 1/4 bi tráng", do nhà hát Khối Giáo dục FPT trình diễn.

Chương VII: Vĩ cuồng - FPT Software

Kể từ khi khúc dạo đầu "O Fortuna“ ngân vang lần đầu tiên trên thành phố Frankfurt năm 1937, tác phẩm Carmina Burana liên tục xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc hiện đại. Cho đến nay, bản đại hợp xướng của nhà soạn nhạc người Đức Carl Orff đã trở thành một trong những tác phẩm được hâm mộ nhất và được trình diễn nhiều nhất trong thế kỷ 20.

Vở nhạc kịch “Vĩ cuồng” của nhà hát FPT Software xây dựng trên nền bản đại hợp xướng này như một câu chuyện ngụ ngôn thời hiện đại. Một đàn 25.000 con kiến ngày ngày làm việc miệt mài, từ sáng đến tối. Cuộc sống đủ ăn không làm chúng yên bình. Hình ảnh loài voi to lớn, khỏe mạnh luôn ám ảnh chúng. Trở thành voi, chúng sẽ không phải đi nhặt gạo. Chúng có thể dùng vòi vươn tới mọi miền xa xôi để kiếm ăn. Nữ thần May mắn O Fortuna không thể giúp chúng biến thành voi sau một đêm. Khát vọng đổi đời ngày càng mãnh liệt. Chúng thấy cần phải cải tạo giống nòi, hy sinh đời bố để củng cố đời con. Một cuộc hôn phối đầy nghịch lý, vô tiền khoáng hậu. Một màn quần hôn mang tính chiến lược. Nàng Voironica xứ Valôkia ngây thơ đã trở thành nạn nhân của sự bạo dâm vĩ cuồng. Kết thúc vở kịch là sự phấn khích của đàn kiến ôm trứng nằm chờ giống nòi mới ra đời trong âm thanh lai tạp, hỗn độn mà chúng gọi là nhạc kịch.

Là một tác phẩm thời kỳ hiện đại nhưng Carmina Burana lại rất đơn giản về mặt hòa âm. Vì vậy, nhóm tác giả FPT Software đã rất sáng tạo khi đưa thêm vào bản đại hợp xướng này một số gia vị quý hiếm như Pink Floyd, Beatles.

Và sau đây xin mời quý vị đến với Chương cuối cùng của vở đại nhạc kịch FPT Rhapsody mang tên "Vĩ cuồng", do nhà hát FPT Softaware thể hiện.

Vở nhạc kịch "FPT Rhapsody" là khúc sử ca hùng tráng được chia thành 7 chương thể hiện một số giai đoạn đáng nhớ của FPT. Bảy chương sẽ tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của FPT gồm: Hồng hoang (FPT Telecom), Những người khốn khổ (FPT IS), Cuộc thánh chiến (FPT Retail), Cuộc viễn chinh (Liên quân FPT HO và FPT Online), Lên đỉnh (FPT Trading), Khúc 1/4 bi tráng (Khối Giáo dục FPT) và Vĩ cuồng (FPT Software). Giám đốc nghệ thuật của chương trình này là nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Kết quả chung cuộc, Khối Giáo dục giành giải Nhất; FPT Software giải Nhì còn FPT Trading đứng vị trí thứ Ba. Giải Khuyến khích thuộc về Liên quân FH2O, FPT IS, FPT Telecom và FPT Retail. Anh Đinh Tiến Dũng (GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT, FPT Telecom) gianhf giải Diễn viên xuất sắc.

Lưu Vân

Video: Trần Quang

Ý kiến

()