Chúng ta

‘Lãnh đạo đích thực ở FPT là phải biết trao quyền’

Thứ ba, 22/10/2024 | 09:00 GMT+7

Buổi leader talk với chủ đề “Hướng Chính Bắc - Lãnh đạo đích thực” vừa được tổ chức tại Quy Nhơn với sự tham gia của hơn 50 lãnh đạo, quản lý đến từ các đơn vị trong FPT. Tại đây, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh đã chia sẻ những bài học đắt giá, những bí quyết để trở thành một lãnh đạo thực thụ ở thế kỷ 21.

“Trao quyền” - Mô hình lãnh đạo hiện đại

Trong phần chia sẻ của mình, anh Hoàng Việt Anh nhấn mạnh yếu tố quan trọng bậc nhất, mang tính “chìa khóa” của một người lãnh đạo đích thực là phải giữ vững các giá trị và trung thành với bản thân mình.

-3867-1729518247.jpg

Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh, nhà lãnh đạo đích thực theo đuổi những giá trị riêng của cá nhân, không ép bản thân trở thành bất kỳ ai khác. Ảnh: Học viện FPT

Anh Hoàng Việt Anh so sánh sự khác biệt giữa hình mẫu người lãnh đạo ở thế kỷ 20 và thế kỷ 21. Ở thế kỷ 20, khi người lãnh đạo được xem như "người hùng" với quyền lực tập trung và quyền quyết định mọi việc, thì người lãnh đạo thế kỷ 21 phải là người biết chia sẻ quyền lực, ủng hộ và trao quyền cho đồng nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ. Điều này đã được minh chứng bởi những nghiên cứu từ các giáo sư Đại học Harvard về mô hình lãnh đạo hiện đại.

Người lãnh đạo đích thực, theo anh Việt Anh, phải là người luôn trung thành với giá trị, niềm tin và nguyên tắc của mình, không cần phải cố gắng trở thành ai khác. Họ không ngại chia sẻ khó khăn, điểm yếu với cộng sự, từ đó cùng nhau phát triển tổ chức. Làm lãnh đạo là một hành trình liên tục học hỏi và phát triển, không ngừng khám phá bản thân, đối mặt với thử thách để trở nên tốt hơn.

Trong hành trình của mình, người lãnh đạo sẽ có những thời điểm mất phương hướng nếu không cẩn thận trong mỗi lựa chọn . Anh Việt Anh cũng nhấn mạnh về 5 “kiểu người” dễ bị chệch hướng: kẻ cơ hội, người hợp lý hóa vấn đề, người thèm khát danh vọng, lãnh đạo cô độc và người mơ mộng viển vông. Anh đưa ra lời khuyên với toàn thể cán bộ quản lý đang tham gia chương trình, trước mỗi quyết định quan trọng, người lãnh đạo cần phải tự hỏi xem quyết định đó có phù hợp với niềm tin và nguyên tắc của mình hay không.

Trước những chia sẻ mang đậm giá trị thực tiễn và bản sắc riêng biệt của FPT, các “hạt giống tương lai” đã đúc rút được những bài học đắt giá cho bản thân mình.

-8955-1729518248.jpg

Anh Hoàng Việt Anh cho rằng, những người lãnh đạo mất phương hướng sẽ có thể gây ra những hậu quả “không thể quay lại”. Ảnh: Học viện FPT

Lắng nghe và không che giấu bản thân

Trong quá trình phát triển lộ trình lãnh đạo, anh Hoàng Việt Anh nhấn mạnh việc hiểu rõ bản thân là yếu tố tiên quyết. Người lãnh đạo không thể thành công nếu họ cố gắng trở thành một ai khác. Điều này đòi hỏi sự tự nhận thức và lắng nghe từ hai phía: từ trong bản thân và từ những người xung quanh. “Chỉ khi lắng nghe bằng cả ‘hai tai’ – từ góc nhìn bên ngoài và bên trong – chúng ta mới có thể hiểu bản thân một cách rõ ràng nhất”, Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ đầy sâu sắc.

Anh khẳng định rằng, người lãnh đạo thế kỷ 21 không cần che giấu khuyết điểm của mình. Thay vào đó, sự cởi mở, sẵn sàng lắng nghe và học hỏi từ những phản hồi chân thành của cộng sự chính là sức mạnh của người lãnh đạo và tổ chức. Những giá trị cốt lõi, bất biến chính là ranh giới đạo đức mà người lãnh đạo luôn phải tuân thủ, vì đó là điều xác định con đường thăng hoa giữa năng lực và động lực của họ.

Anh cũng chia sẻ về tầm quan trọng của nhóm hỗ trợ trong sự nghiệp lãnh đạo. Không ai có thể thành công một mình. Nhóm hỗ trợ là những người bạn đặc biệt, luôn tin tưởng và mong muốn điều tốt đẹp nhất đến với bạn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Từ kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, anh Việt Anh cũng kể những câu chuyện của chính mình để người nghe có thể cảm nhận rõ hơn. Từ đó, anh kết luận, sự đồng lòng và hỗ trợ từ những người xung quanh là yếu tố vô cùng quan trọng trong hành trình phát triển của mỗi người lãnh đạo.

Cuối cùng, anh Hoàng Việt Anh nhắc lại giá trị của tinh thần đoàn kết tại FPT, nơi mỗi cá nhân chính là một phần của tập thể vững mạnh, luôn sát cánh cùng nhau để phát triển, giống như triết lý "Bọn FPT" mà chủ tịch Trương Gia Bình luôn nhắc nhở.

-3268-1729518248.jpg

Chương trình Leader Talk tặng sách “True North - Chính Bắc - Lãnh đạo đích thực” cho mỗi câu chuyện chia sẻ từ những người tham gia. Ảnh: Học viện FPT.

May mắn khi có dịp được tham gia leader talk lần thứ hai, chị Phạm Thị Ngọc Diễm, Hiệu phó trường FSchool Quy Nhơn hào hứng chia sẻ, “bất ngờ” là cảm giác của chị sau khi nghe phần chia sẻ của anh Hoàng Việt Anh. Chị cho rằng, sau khi tham gia chương trình, có rất nhiều điều chị có thể áp dụng ngay để có thể làm tốt hơn trên cương vị một người lãnh đạo. “Chương trình rất bổ ích đối với mình, và mình cảm thấy vô cùng thỏa mãn với những điều mình đã được nghe và học hỏi” – chị Diễm chia sẻ.

Cùng chung cảm xúc với chị Diễm, anh Nguyễn Võ Thành Khang, AI Scientist từ QAI, FPT Software còn cảm thấy “thòm thèm” vì nội dung bài chia sẻ của anh Việt Anh bị giới hạn giờ. Anh thẳng thắn tiết lộ, anh đến sự kiện vì “bị ép”, nhưng sau khi tham gia thì thái độ của anh lập tức chuyển thành “có thì nhớ rủ”. Không những thế, thông qua sự kiện leader talk, nhiều đơn vị cũng chia sẻ câu chuyện thực tiễn rất hay và đáng để học hỏi. “Có những chuyện mình chưa được nghe bao giờ, khiến mình vô cùng ấn tượng, ví dụ như câu chuyện đứt cáp của FPT Telecom” - anh Khang cho hay.

Đức Trung

Ý kiến

()