Chúng ta

Kỹ sư cầu nối chạy hơn 600 km ủng hộ Run For Green

Thứ hai, 2/9/2019 | 20:56 GMT+7

Mỗi ngày, cứ 6 giờ sáng, Lưu Thành Đạt, đơn vị Digital Logistics, xuất hiện ở ký túc Kawasaki với trang phục gọn gàng, cùng 1.000 Yên và điện thoại đã cài myFSOFT. Hơn một tháng qua, chạy bộ đã trở thành gia vị khiến cuộc sống chàng trai onsite thêm phần màu sắc.

Mới chuyển xuống Osaka làm việc, cứ hết giờ làm, Đạt lại xỏ giày, nhẹ bước lướt các con đường xung quanh thành Osaka. Đã thành thói quen, trong hơn 1 tháng qua, mỗi ngày Đạt chinh phục quãng đường khoảng 18km. Chàng kỹ sư cầu nối đã cán mốc quãng đường hơn 600km, chiếm vị trí thứ Nhất bảng xếp hạng (tính đến cuối tháng 8) với bảng tranh tài hơn 5.000 vận động viên nhà Phần mềm trên myFSOFT. Với thành tích này, chàng trai trẻ đã đóng góp thêm 30 cây xanh.

Datlt23-3-JPG-7098-1567432004.jpg

Lưu Thành Đạt, người chạy số km nhiều nhất FPT Software trong giải Run For Green.

Đạt bén duyên nhà F ở FSU2.BU19.HCM từ tháng 8/2018. Đầu năm 2019, 9x sang Nhật 3 tháng tham gia khoá đào tạo và sau đó quay lại làm BrSE – kỹ sư cầu nối ở đơn vị Digital Logistics – một trong 4 ngành kinh tế lớn của nhà Phần mềm. Đạt thích thể thao, từng chơi bóng bàn, bóng đá, patin hay tập gym nên bắt nhịp với chạy bộ khá tốt. Bắt đầu chạy bộ hơn một năm nhưng cậu mới chạy đều trở lại 2 tháng gần đây khi chuyển sang Nhật công tác.

2 lý do chính khiến Đạt bén duyên cùng chạy bộ là để cải thiện sức khỏe và cân bằng hơn. Chạy bộ là thói quen tốt để rèn tinh thần kiên nhẫn, suy nghĩ mạch lạc và cách để sắp xếp thời gian, ưu tiên mọi việc. Cùng một số đồng nghiệp, 9x đã bắt đầu chia sẻ với nhau môn thể thao yêu thích là chạy. Rất nhiều dặm đường ở các thành phố Nhật Bản nơi Đạt đi qua đã tan biến dưới bước chạy.

Đạt chia sẻ, Run For Green là một chương trình ý nghĩa của FPT Software. “Không chỉ tôi mà phần đông anh em, những người vốn ít vận động, cũng xuống đường chạy bộ. Bảng xếp hạng cây số chạy và phần thưởng balo da 2X dành cho 100 người hoàn thành 100km đầu tiên cũng là một cú hích khiến mọi ngày chạy hăng say”.

Nhiều người cho rằng chạy rất mệt và chạy xong không còn sức đề làm việc. Theo Đạt, chạy bộ đúng là mệt thật nhưng khi chọn mức khởi đầu phù hợp để tập luyện, sau những nỗ lực, bạn có năng lượng hơn nhiều cho một ngày làm việc. Từ trải nghiệm cá nhân, Đạt nghiêm túc thực hiện các buổi chạy theo lịch. Cuối tuần, cậu thường làm cú longrun - chạy dài Half Marathon (21km). Không chỉ chạy chăm, tốc độ (pace) của Đạt cũng thuộc nhóm nhanh nhất FPT Japan.

Gần đây, chàng trai trẻ trở nên nổi tiếng trong cộng động onsite Nhật vì đi bộ đến chỗ làm thay vì chọn tàu điện, tiết kiệm được trên dưới 2 man Yên Nhật, tương đương 4 triệu đồng tiền đi lại.

run4green-1425-1567432004.jpg

Đạt vững vàng vị trí nhất bảng. Dữ liệu tính đến ngày 30/8.

Người Nhật rất quan tâm tới sức khoẻ và đặc biệt thích chạy bộ. Khung giờ làm việc của người Nhật khắc nghiệt nên có thể bắt gặp họ tranh thủ chạy bộ vào bất cứ thời gian nào và bất cứ đâu. Vì vậy, dù trước đó từng chạy bộ nhiều ở Sài Gòn và Hà Nội nhưng chạy bộ ở Nhật, cường quốc chạy marathon trên thế giới là cảm giác tuyệt vời nhất mà Đạt kinh qua.

Từng sinh sống ở nhiều vùng khác nhau, chàng trai sinh năm 1993 nhận thấy ở những Kyoto, Osaka và vùng đông đúc chật chội như Tokyo đều có khu vực riêng cho người chạy bộ vô cùng thoải mái. Những cung đường có nhiều runner tập trung, khi thế luyện tập càng sôi nổi.

dat-fpt-9250-1567432004.jpg

Đạt (thứ 2 từ phải qua) cùng các anh em chạy bộ ở FPT Nhật Bản.

Khoảng 3 năm trước, lần đầu đặt chân tới Nhật và được tận mắt thấy ai ai cũng chạy, đâu đâu cũng chạy. Đi làm về tầm12h -1h đêm, Đạt vẫn gặp một vài bác lớn tuổi đang chạy. Cuối tuần ra các công viên lớn, hình ảnh này càng thuyết phục hơn. 9x cảm thấy thích thú và phần nào hiểu được lý do tuổi thọ người Nhật đứng hàng top thế giới.

Được trải nghiệm bốn mùa ở Nhật, với Đạt chạy hay đi bộ dưới hàng hoa anh đào bung nở hoặc cây lá đỏ là những trải nghiệm không thể quên. “Thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng rất tốt cho tinh thần, đặc biệt là anh em IT mỗi ngày dành 8-12 tiếng cào bàn phím nên vận động giúp cân bằng cơ thể, tránh stress và mệt mỏi”, cậu nói.

Sau một tuần bận rộn, ngày nghỉ Đạt tranh thủ đi bộ hay chạy bộ rong ruổi để ngắm nghía phố xá mà nếu đi tàu điện thì gần như chỉ lướt qua. Một quán ramen ngon, công viên đầy hoa cẩm tú cầu không có trong sách du lịch hay một con hẻm xinh xắn là những phần thưởng tuyệt vời với runner.

Với Run For Green, FPT Software đặt mục tiêu toàn bộ CBNV toàn cầu cùng nhau chạy tổng cộng 20 vòng Trái Đất từ ngày 26/7 đến 13/9. Quãng đường đi được cứ tăng 20km thì một cây xanh sẽ được dành tặng cho cộng đồng. Khi quãng đường chạy của mỗi Runner cán mốc 100 km, VĐV đó sẽ được gắn tên lên cây.

Khánh Ly

Ý kiến

()