Chúng ta

Kình ngư Ánh Viên học bơi từ lúc 3 tuổi

Thứ sáu, 12/6/2015 | 13:54 GMT+7

Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Tới, ông nội của VĐV Ánh Viên, cô gái vàng của thể thao Việt Nam tập bơi từ khi còn 3 tuổi. Dù không ít lần bị sặc nước nhưng một năm sau đó Ánh Viên đã có thể tự mình bơi qua con rạch Ba Cao ngay trước nhà. 

Những ngày này, con đường nhỏ hẹp dẫn vào tư gia của kình ngư Ánh Viên (xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) luôn đông đúc người vào ra. Còn ngôi nhà của gia đình bác Nguyễn Văn Tác và Nguyễn Thị Ánh Hồng (bố mẹ của Ánh Viên) luôn rộn ràng tiếng cười nói. Với những thành tích đạt được, Ánh Viên đang trở thành niềm tự hào của thể thao Việt Nam nói chung và bơi lội nói riêng.

Đon đả rót nước mời khách, bậc thân sinh của Ánh Viên không giấu được niềm vui và tự hào khi cô con gái lớn của gia đình lập nên hàng loạt thành tích ấn tượng tại kỳ SEA Games năm nay. 

"Vì chưa quen sử dụng internet trên các thiết bị di động nên gia đình tôi chủ yếu theo dõi các phần thi của Ánh Viên qua truyền hình. Dù rất muốn sang Singapore để sát cánh và trực tiếp theo dõi con thi đấu nhưng nghĩ lại thì không đi vẫn tốt hơn. Có như vậy Ánh Viên mới toàn tâm cho việc thi đấu", bác Tác chia sẻ. "Cứ mỗi khi Viên bước vào "đường đua xanh" thì cả nhà hết sức hồi hộp, cố gắng dõi theo từng sải tay của con. Đến khi con cán đích thì mọi người mới thở phào nhẹ nhõm".

Bác Nguyễn Văn Tác bên bộ sưu tập huy chương, bằng khen đồ sộ của con gái Ánh Viên.

Bác Nguyễn Văn Tác bên bộ sưu tập huy chương và bằng khen đồ sộ của con gái Ánh Viên. Ảnh: Hà Dương.

Bác Tác cho biết Ánh Viên biết bơi lúc 4 tuổi. Những năm 2006-2007 khi đang học lớp 4 - 5, cô bắt đầu đến với các cuộc thi bơi lội cấp trường, rồi cấp thành phố thông qua Hội khỏe Phù Đổng, giải các CLB bơi lội phía Nam... Điều bậc thân sinh của Ánh Viên nhận thấy ở cô con gái lớn chính là sự cầu tiến. Với mỗi cuộc thi cấp trường, cấp quận, đến cấp thành phố, nếu chỉ giành huy chương Bạc hay Đồng là Ánh Viên rất buồn. Do vậy, để đạt thành tích cao hơn trong các kỳ thi tiếp theo, cô thường ra con rạch trước nhà để tập luyện hàng giờ liền. 

Cũng nhờ các cuộc thi này, tài năng và tố chất của Ánh Viên đã được Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (thuộc Quân khu 9, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) phát hiện và thuyết phục gia đình cho cô theo học các lớp bơi lội khi tròn 10 tuổi. Đây có thể coi là khởi nguồn cho hành trình trở thành kình ngư bơi lội của Ánh Viên như ngày hôm nay. 

"Từ khi Ánh Viên vào trung tâm huấn luyện, gia đình cũng ít có thời gian gặp con hơn. Như năm ngoái, cháu chỉ về nhà được đúng một ngày đêm rồi sau đó phải tiếp tục lên đường tập huấn. Trước giờ gia đình vẫn luôn tôn trọng niềm đam mê và quyết định theo môn bơi lội của Ánh Viên nên cũng không có áp đặt gì với cháu", bác Tác bộc bạch. 

ông Nguyễn Văn Tới, ông nội của VĐV Ánh Viên

Ông Nguyễn Văn Tới bồi hồi nhớ lại những những ngày tháng tập cho Ánh Viên bơi trên con rạch Ba Cao. Ảnh: Hà Dương.

Ông nội của Ánh Viên có thể coi là người thầy đầu tiên dẫn dắt kình ngư này đến với "đường đua xanh". Dù đã ngoài 80 tuổi nhưng ông vẫn giữ được vẻ minh triết và tự hào khi nhắc đến cô cháu nội. Chỉ tay về phía con rạch Ba Cao, ông chia sẻ, hồi đó cha mẹ của Ánh Viên thường bận rộn với công việc nên cô được gửi cho ông bà nội chăm sóc. Vốn là người miền Tây sông nước nên mỗi buổi trưa ông thường đưa Ánh Viên ra rạch trước nhà để tập bơi khi cô mới được 3 tuổi. 

"Ban đầu tôi cứ để Viên lên cổ rồi dìu ra giữa rạch để nó tự bơi. Viên học rất nhanh và sặc nước cũng không hề ít, nhưng đến 4 tuổi nó đã tự mình bơi qua con rạch rộng chừng 5 mét. Lớn lên Viên cũng rất siêng năng. Mỗi khi đi học về là con bé lại mang lờ ra rạch đặt để bắt cá làm khô sặc", ông Tới hồi tưởng.

Lật giở lại những hình ảnh trong cuốn album ảnh kỷ niệm của gia đình, bác Hồng không khỏi xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành của con. Nhìn vào những bức ảnh ấy, không khó để nhận ra Ánh Viên hồi nhỏ, nước da bánh mật nhưng thân hình đầy rắn chắc và ánh mắt sáng sắc sảo. Bác kiệm lời khi nói chuyện nhưng miệng luôn nở những nụ cười tươi, hạnh phúc và vui mừng khôn xiết.       

Lật giở lại những hình ảnh trong cuốn album ảnh kỷ niệm của gia đình, bác Hồng không khỏi xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành của con.

Lật giở lại những hình ảnh trong cuốn album ảnh kỷ niệm của gia đình, bậc sinh thành của Ánh Viên không khỏi xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành của con. Ảnh: Hà Dương.

"Tại SEA Games năm nay, tôi chỉ mong Ánh Viên đoạt được 3 huy chương vàng là vui rồi, ai ngờ cháu làm được những điều ngoài mong đợi của gia đình và giới chuyên môn. Mấy hôm nay, các thành viên trong gia đình đều mất ngủ vì hồi hộp và hạnh phúc", bác Tác trải lòng khi đứng bên cạnh bộ sưu tập huy chương cùng bằng khen đồ sộ của con gái. 

Tưởng chừng bơi lội chỉ là sở thích con trẻ của Ánh Viên, nhưng kình ngư này đã biến đam mê thành những điều không tưởng nhờ nghị lực và tinh thần cầu tiến hơn bất cứ ai. Trong mắt và trái tim bậc sinh thành cũng như người hâm mộ, Ánh Viên đã trưởng thành hơn rất nhiều, cả trong suy nghĩ lẫn bản lĩnh thi đấu trên "đường đua xanh".

Trao đổi với VnExpress sau khi giành huy chương Vàng và phá kỷ lục SEA Games ở nội dung 400m tự do tối ngày 10/6, Ánh Viên xúc động chia sẻ: “Có thể nói một năm có 365 ngày thì 364 ngày tôi sống xa nhà. Khi còn nhỏ tuổi, tôi đã khóc rất nhiều vì nhớ bố mẹ. Về nước sau những chuyến tập huấn nước ngoài, tôi cũng không được về nhà. Thường thì bố mẹ phải lặn lội tới các Trung tâm huấn luyện thăm tôi. Mỗi khi gặp nhau, tôi lại không kìm được nước mắt. Bố mẹ cũng chỉ biết động viên tôi phải cố lên. Giờ tôi bớt khóc bởi đã lớn và hiểu rằng muốn có thành công thì phải đánh đổi”.

Tại SEA Games 28, VĐV Ánh Viên đã trở thành hiện tượng khi giành 10 huy chương, gồm 8 Huy chương Vàng, một Huy chương Bạc và một Huy chương Đồng đều ở các nội dung cá nhân. Cùng với đó, kình ngư Việt Nam đã lập 8 kỷ lục mới trên đường đua xanh.

Cảm phục sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Ánh Viên tại SEA Games 28, chiều ngày 11/6, đại diện FPT Shop đã đến thăm hỏi, chung vui và tặng quà gia đình cô gái vàng của thể thao Việt Nam. 

Hà Dương

Ý kiến

()