Chúng ta

‘Kiên định là yếu tố then chốt hướng thành công’

Thứ sáu, 1/11/2019 | 14:32 GMT+7

“Một từ then chốt trong suốt hành trình của tôi là kiên định. Sự kiên định khiến tôi không ngại khó, sợ khổ để mục tiêu đi đến thành công sẽ không nằm ngoài tầm tay”, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà đúc kết hành trình gần 26 năm gắn bó với nhà F trong chương trình “72h trải nghiệm” số tháng 11 tại Hà Nội.

Sáng 1/11, hơn 70 tân binh nhà F đã tham gia chương trình Open Talk trong hành trình “72h trải nghiệm” số tháng 11 tại Hà Nội với khách mời là chị Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT Telecom.

Buổi nói chuyện của Chủ tịch FPT Telecom đã đưa các học viên “72h trải nghiệm” ngược dòng lịch sử, trở về với câu chuyện những ngày đầu thành lập nhà F, những nét nổi bật về văn hóa, con người FPT. Trong không gian quen thuộc ở sảnh tầng 13, tòa nhà FPT Duy Tân, Cầu Giấy, các tân binh thuộc thế hệ 8x, 9x đã cùng nhau tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và con người FPT theo cách gần gũi và truyền cảm hứng.

Kien-dinh-la-yeu-to-then-chot-7036-2775-

Chị Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT Telecom, chia sẻ tại Open Talk "72h trải nghiệm" số tháng 11. Ảnh: Tiến Rinh

Khi ngoài trời đang mưa tầm tã cùng gió lạnh đầu mùa, câu chuyện trong khán phòng được gắn kết lại bằng hình ảnh những người tiên phong mở lối của nhà F. Thời điểm mới thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm (tên gọi đầu tiên của FPT) vào tháng 9/1988, một công ty non trẻ tuy có nhiều thứ không: không vốn liếng, không tài sản, không tiền mặt… nhưng lại có 13 nhà khoa học trẻ tuổi, đầy hoài bão, tin tưởng vào bàn tay và trí óc của mình, dám đương đầu với mọi thách thức, quyết làm nên nghiệp lớn. Lúc đó, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT hiện nay, là người chèo lái con thuyền trên cương vị Giám đốc.

Từng bức tranh về nấc thang phát triển của nhà F lần lượt được mở ra. Hợp đồng cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1989 đã đặt nền móng cho hướng kinh doanh tin học của FPT sau này.

Năm 1993 là dấu mốc để chị Chu Thanh Hà đến và gắn bó với nhà F. Chị nhớ lại việc được bạn học rủ đi phỏng vấn trong đợt tuyển dụng của FPT tại nhà trường. Bước vào căn phòng có hơn chục “đấng mày râu” của công ty phỏng vấn các ứng viên, chị đã không tránh khỏi sự ngỡ ngàng. Thuộc nhóm phỏng vấn cuối, được truyền lại kinh nghiệm từ các anh chị trước đó, chị Hà mạnh dạn thực hiện bước đột phá: nói tiếng Anh trước và tiếng Việt sau.

Trong hơn chục phút đầu, chỉ có anh Trương Gia Bình là người phỏng vấn bằng tiếng Anh với chị. “Hội đồng giám khảo lúc đó chủ yếu học bên Liên Xô nên gần như chỉ có anh Bình là người phỏng vấn bằng tiếng Anh”, chị Hà nhớ lại. Màn đối thoại “căng não” giữa 2 người bằng tiếng Anh được gỡ bỏ bằng trận “ào ào” bằng tiếng Việt sau đó. Các thành viên trong hội đồng đua nhau hỏi khiến không khí phỏng vấn “vui như trẩy hội”. Buổi phỏng vấn “bài bản đầu tiên của FPT kể từ khi thành lập” đã tạo ấn tượng sâu sắc với cô sinh viên trẻ khi còn trên ghế nhà trường, tạo nền tảng để tiến tới gia nhập nhà F.

Sau những câu chuyện về mốc lịch sử phát triển, văn hóa, con người FPT, các học viên 72h trải nghiệm cũng đua nhau “phỏng vấn” Chủ tịch FPT Telecom. Phần trả lời của “ứng viên” Chu Thanh Hà tại Open Talk đã khiến các tân binh nhà F tấm tắc khen ngợi và hiểu phần nào tinh thần phỏng vấn đầu tiên của chị 26 năm về trước.

Kien-dinh-la-yeu-to-then-chot-4768-3109-

Chị Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT Telecom, trao quà cho các học viên đặt câu hỏi tại chương trình. Ảnh: Tiến Rinh

Tinh thần đồng đội là yếu tố được chị nhấn mạnh khi chia sẻ về kỷ niệm không thể quên. Đó là hình ảnh cô gái trẻ khóc tu tu trước trước khách hàng trong những năm giữa của thập niên 90. Trong một lần đi giao đơn hàng lớn với 20 máy tính và 1 máy photocopy cho khách hàng. Tại đơn vị đó có 2 nhóm đối lập: một là muốn mua hàng của FPT và còn lại là muốn muốn mua hàng của công ty đối thủ của FPT. Lúc đó, đột nhiên máy photo bị kẹt giấy liên tục và không khắc phục được. “Đục nước béo cò”, chị bị nhóm người muốn mua hàng của đối thủ nói là “lừa đảo”. Chưa từng bị xúc phạm như vậy trước đó, chị đã không cầm được nước mắt. Ít phút sau định thần lại, chị gọi giám đốc trung tâm của hãng máy photocoppy để điều đội kỹ thuật đến hỗ trợ. Chỉ 20 phút sau, đội hỗ trợ đã đến và vấn đề đã được khắc phục nhanh chóng. Khách hàng đã rất hài lòng.

Từ kỷ niệm đó, chị Hà nhấn mạnh: “Chúng ta cần có đồng đội. Lĩnh vực kinh doanh cũng cần có kỹ thuật, công nghệ đồng hành. Và ở FPT luôn có được tinh thần đồng đội như vậy”.

Chị cũng chia sẻ thêm vời thời kỳ khủng hoảng của mình suốt 3 tháng trời khóc một mình vào cuối mỗi ngày. Đó là thời điểm thuyền trưởng của nhà ‘Cáo’ Trương Đình Anh rời FPT. Chị bị hụt hẫng sau thời gian hơn 17 năm đồng hành cùng anh Đình Anh. Được lời động viên của nguyên CEO Nguyễn Thành Nam về việc nhận thức giá trị cuộc sống thực tại: “Hãy đứng trước cửa nhà xác 30 phút rồi làm gì thì làm”. Chị đã đọc cuốn sách “Nhà lãnh đạo không chức danh” có nội dung tương tự và hiểu ra rằng cuộc đời còn nhiều thứ tồi tệ hơn mà mình cần phải vượt qua. “Cần kiên định với định hướng của mình và yêu công việc, môi trường đang làm thì nhất định sẽ vượt qua khó khăn và đạt đến thành công”, chị Hà chia sẻ.

‘Nữ tướng’ nhà ‘Cáo’ cũng chia sẻ câu chuyện về cân bằng giữa gia đình và công việc. Đây cũng là nội dung được các nữ tân binh nhà F quan tâm. Chị nhấn mạnh ưu tiên cho gia đình là việc nên làm của chị em phụ nữ. Chị luôn có khoảng thời gian dành riêng cho các thành viên trong nhà, luôn thực hiện dậy sớm lúc 5h sáng để có nhiều thời gian hơn để bắt đầu ngày mới, cho gia đình và công việc.

“Tôi rất ấn tượng với bài chia sẻ của chị Chu Thanh Hà. Từ “kiên định” mà chị nhấn mạnh đã giúp tôi hiểu rằng luôn cần có nó để vượt qua sự khó khăn trong cuộc việc và cuộc sống, theo đuổi mục tiêu để thành công”, chị Phạm Thị Nga, Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy, đội trưởng đội Thổ, cho biết.

Kien-dinh-la-yeu-to-then-chot-8036-9048-

Các học viên "72h trải nghiệm" chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả. Ảnh: Tiến Rinh

Trong hai ngày, 1-2/11, ngoài buổi nói chuyện Open Talk tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, chuỗi hoạt động “72h trải nghiệm” số tháng 11 sẽ diễn ra tại Công viên Nông nghiệp Long Việt, Sóc Sơn, Hà Nội, gồm: 72h Olympic, STCo Night, Giải mật thư, 72h Contest,...

Qua chương trình, học viên sẽ học cách vượt qua giới hạn của bản thân, tăng tính sáng tạo trong từng thử thách và nâng cao tinh thần đồng đội qua các game thi đấu. Ngoài ra, các thành viên sẽ hiểu rõ hơn về môi trường đang gắn bó, được khám phá bản thân, từ đó có trách nhiệm và hứng thú với công việc. Đồng thời giao lưu, mở rộng mối quan hệ và kết nối với nhân viên đến từ các công ty trong FPT.

"72h trải nghiệm” do Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức, chính thức ra mắt năm 2015 với đối tượng chính là tân binh nhà F. Từ năm 2016, chương trình mở rộng cho toàn thể thành viên FPT. Đối tượng tham gia chỉ cần là CBNV có hợp đồng chính thức và chưa từng tham dự các số trước đó.

Tiến Rinh

Tiến Rinh

Ý kiến

()