Chúng ta

Học sinh FPT đạt huy chương đồng về thiết kế tại 'FIRST Global Challenge 2018'

Thứ hai, 20/8/2018 | 11:06 GMT+7

Tại cuộc thi robotics toàn cầu “FIRST Global Challenge 2018”, ngoài thứ hạng 12/161 đội thi, 4 thí sinh đội Việt Nam đến từ trường THPT FPT còn giành được huy chương đồng về thiết kế robot.

Trong 3 ngày thi đấu nảy lửa (16-18/8), 4 thành viên đội tuyển Việt Nam đến từ trường THPT FPT dưới sự dẫn dắt của anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng phòng IoT, Ban Công nghệ FPT, đồng thời là nhà sáng lập Maker Hanoi đã xuất sắc giành được 6.350 điểm sau 8 trận vòng đấu loại (7 trận thắng) tại "FIRST Global Challenge 2018".

4 thành viên của đội tuyển Việt Nam góp mặt tại giải robot thế giới gồm, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Tuấn Hà, Nguyễn Phương Nam và Trần Thảo Nguyên. Tất cả đều là thành viên Câu lạc bộ Robotics tại trường nội trú FPT.

Trong đó, Giang Nam và Tuấn Hà (lớp 12) đã từng tham gia cuộc thi FIRST Global Challenge 2017 tại Mỹ. Hai thành viên còn lại năm nay lên lớp 11, tuy lần đầu đến với cuộc thi công nghệ quy mô toàn cầu nhưng các thí sinh đã chuẩn tinh thần, rèn luyện kĩ năng trước trận đấu.

vnp-robot4-2036-1534736422.jpg

Đội tuyển robot Việt Nam tham gia tranh tài tại giải "FIRST Global Challenge 2018”, Ảnh: Vietnamnet

Tại trận đầu tiên, nhóm đội Việt Nam, Azerbaijan và Slovakia do không có sự phối hợp tốt đã để thua nhóm đội Thụy Sĩ, Paraguay và Côte d'Ivoire với tỷ số sát nút 210-209. 

Tuy nhiên, nhờ có sự phối hợp tốt trong trận thứ 2, nhóm đội Việt Nam, Moldova và Mauritius đã giành chiến thắng áp đảo trước nhóm Bỉ, Guatemala và Papua New Guinea với tỷ số 983-217. 

Để có được kết quả như trên, 4 thí sinh đến từ THPT FPT đã có sự kết hợp nhịp nhàng, phân công công việc cụ thể. Trong đó, đội trưởng Tuấn Hà đảm nhiệm việc lái robot; Giang Nam phụ trách trách thiết kế, lắp ráp, xây dựng chiến thuật, điều khiển robot; Phương Nam đảm nhiệm lập trình, điều khiển các chức năng khác của robot; Thảo Nguyên, lại bao quát khâu truyền thông, xin tài trợ và cũng là lái phụ.

Thảo Nguyên - cô gái duy nhất trong đội tuyển Việt Nam bộc bạch, “Tuấn Hà và Giang Nam đã bỏ ra rất nhiều thời gian để luyện tập robot, liên tục cải tiến và hoàn thiện robot, kể cả trước và sau khi đến Mexico. Ở ngày thi đấu thứ hai, robot được lập trình và sửa lại kết cấu cánh tay để có thể tăng hiệu quả ăn điểm trước đối thủ, đội sử dụng lối chơi mới và giành chiến thắng trước đội Mexico".

vnp-robot5-5345-1534737274.jpg

Niềm vui sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Trưởng đoàn Lê Ngọc Tuấn đánh giá các bạn học sinh đã cố gắng và vượt lên chính mình để đạt được thứ hạng cao tại giải lần này, vượt xa so với thành tích tại giải lần trước diễn ra ở Mỹ, khi đó đội Việt Nam chỉ xếp hạng 58/175.

Chiều ngày 16/8, đội robotics đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico. Tại cuộc gặp, thay mặt cán bộ nhân viên, ông Đoàn Anh Tuấn, bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã động viên các thành viên trong đội tuyển và chúc đội thành công trong cuộc thi “First Global Challenge 2018”.

Ông Tuấn bày tỏ tin tưởng, niềm đam mê khoa học cháy bỏng và cố gắng không ngừng, đội tuyển Việt Nam tại cuộc thi này tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi thử thách và khẳng định vị trí của thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ ở trong nước mà còn trên sàn đấu quốc tế.

dai-xu-quan-tai-mexico-3548-1534736422.j

Cán bộ Đại sứ quán chụp ảnh cùng các thành viên Đội tuyển Việt Nam tham dự cuộc thi First Global Challenge (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mexico)

Trước đó, từ tháng 4 đến tháng 5, đội Việt Nam đã lên ý tưởng robot. Đến giữa tháng 6 và tháng 7 đội bắt đầu tập trung nhân sự và hoàn chỉnh sản phẩm để lên đường tham dự cuộc thi tại Mexico vào 13/8.

“First Global Challenge” là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2009 với mục đích tăng cường kiến thức khoa học giữa học sinh trung học, phát huy tính sáng tạo đổi mới và đoàn kết các nước thông qua công nghệ.

Diễn ra từ ngày 16/8 - 18/8 tại Mexico, cuộc thi robot thế giới “First Global Challenge 2018” dành cho các học sinh THCS và THPT, có chủ đề “Tác động năng lượng” thu hút sự tham dự của 161 đội tuyển đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo thể lệ của cuộc thi “First Global Challenge 2018”, 3 đội tuyển sẽ được lập thành một nhóm thông qua việc bốc thăm ngẫu nhiên của Ban Tổ chức để thi đấu với một nhóm khác; và mỗi nhóm, với sự phối hợp cùng các đội khác nhau trong mỗi vòng đấu, tổng cộng sẽ thi đấu 8 trận.

Thúy Ngân

Ý kiến

()