Chúng ta

Hòa 'Xi-kây'

Chủ nhật, 20/3/2016 | 17:27 GMT+7

Chu Khánh Hòa, nhân vật "đình đám" năm 2015, đã xây dựng cho FPT IS những cột mốc có một không hai trên mảnh đất Nam Á.

Trong lần mở hội khao quân mừng chiến thắng tại tư gia của Chủ tịch FPT, Chu Khánh Hòa đã được phong “tướng” toàn cầu hóa vì đã đem về cho FPT IS 40 triệu USD bằng những hợp đồng kỉ lục.

Hoa-2-JPG-4404-1456456229.jpg

Anh Hòa là một trong những người FPT đầu tiên đưa FPT đến với thị trường Nam Á. 

Chu Khánh Hòa có dáng dấp từa tựa ông giáo Thứ trong truyện của Nam Cao, nhưng tiếp xúc mới thấy lão dí dỏm ra trò, có bản sắc trai thành Nam chính cống. Bảy năm làm ở Tổng cục Thuế giúp gã am hiểu sâu sắc về nghiệp vụ Thuế, có kinh nghiệm triển khai thực tế, lại cộng thêm tiếng Anh ngon, gã luôn tự tin, để lại ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, đối tác.

Kể cũng phải khi Chu Khánh Hòa có cái gốc của dân chuyên Tin Lê Hồng Phong, được bố đầu tư cho chiếc máy tính vào dạng sớm nhất nhì tỉnh Nam Định và một mớ thành tích dày đặc khi là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi các cấp. Gã say mê Tin học, nhưng vâng lời bố “phải học kinh tế thì mới giàu được” nên đã chọn ngành Kinh tế đối ngoại. Nghiệp chọn người, vào Ngoại thương, Hòa "Xi- kây" lại giật giải Nhì Olympic Tin học sinh viên toàn quốc để rồi sau đó vẫn lao theo công nghệ thông tin như định mệnh.  

Một hôm mưa rét chiều thứ Bảy, trời xám ngoét, ủ ê như cái tâm hồn đang bế tắc, gã lôi ông “trưởng thôn làng A Sào” đi uống bia và rồi lấy làm khoan khoái khi nghe ông Lãm vẽ ra một viễn cảnh đầy tươi sáng, mời gã về FPT IS làm. Vốn kỹ tính, gã xin được suy nghĩ 1 tuần sẽ trả lời. Ấy vậy mà ngay chiều hôm sau, gã bốc máy gọi đồng ý. Hòa chính thức về FPT IS cuối năm 2008.

Họ tên: Chu Khánh Hòa

Sinh năm: 1977

Sở trường: Tổng hợp, phân tích thông tin.

Sở đoản: Đôi khi không kìm chế được cảm xúc cá nhân.

Câu nói ưa thích: Cứ đi rồi sẽ thấy đường.

Khi FPT IS vươn mình toàn cầu hóa, gã phụ trách mảng này của đơn vị. Vụ thắng thầu thuế BITAX cho Cơ quan Thuế Bangladesh trị giá 6,6 triệu USD cuối tháng 7/2014 là thành công đầu tiên của gã và FPS trên con đường toàn cầu hóa với sự tương trợ của nhiều FPT ISx mà gã là "Bid Manager" - Chim đầu đàn.

Lần đầu tiên đặt chân lên Bangladesh cuối tháng 5/2013, Hòa không ngờ mảnh đất với đặc sản tắc đường, lúc 0 giờ vẫn nhộn nhịp với sự ra về của dân lao động tứ xứ tan ca, lại trở thành “miền đất hứa” cho hợp đồng kỉ lục tiếp theo chỉ sau đó hơn 2 năm.

Ngày 16/9/2015, hợp đồng “Cung cấp, triển khai và bảo hành, bảo trì hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT” (IVAS) cho Cơ quan Thuế Bangladesh đã được đặt bút ký, tạo nên tiếng vang lớn cho FPT trong làng công nghệ Việt Nam và khu vực.

Hoa-4-4270-1456456229.jpg

Dù luôn tất bật với khối lượng công việc khổng lồ nhưng nụ cười tươi của Hòa "Xi kây" chẳng khi nào tắt trên môi.

Sau hơn 2 năm nỗ lực, Hòa cùng 50 cán bộ FPT IS tham gia “trận đánh” đã phải trải qua 1 lần hủy thầu, 2 giai đoạn thầu Kỹ thuật và Tài chính cùng với rất nhiều vòng demo và làm rõ hồ sơ chào thầu. Là người trực tiếp chỉ huy, việc anh em phải lăn xả ngày đêm khiến gã thêm canh cánh và quyết tâm giành được chiến thắng. Vào dịp giáp Tết âm lịch năm ngoái, trong khi nhà nhà đã chuẩn bị xong xuôi đón Tết thì rất nhiều đồng đội của gã phải làm việc đến 11h đêm của ngày làm việc cuối cùng trong năm để đóng thầu. Khi mọi việc hoàn tất cũng là lúc công ty niêm phong văn phòng. Ngày mồng 3 Tết, những thành viên chủ chốt của đội làm thầu chính thức xuất hành sang Bangladesh để nộp thầu.

Ngày 20/8/2015 đã trở thành ngày lịch sử của gã và đồng đội, khi được khách hàng mời đến đàm phán các nội dung cuối cùng, phân chia các hạng mục để đưa vào thông báo thắng thầu. Cuộc họp bắt đầu từ lúc 10h sáng, kết thúc vào lúc 5h chiều và không nghỉ trưa. Toàn bộ thành viên tham gia cuộc họp đó đã được thưởng thức thế nào là tục lệ Ramadan của người Hồi giáo (không được ăn uống từ khi mặt trời mọc cho đến khi măt trời lặn). Sau khi kết thúc dự thảo thư thông báo trúng thầu, dự án tiếp tục phải tìm gặp tất cả các lãnh đạo của khách hàng để xin bằng được chữ ký vì nếu không ký được ngay, FPT IS phải đợi thêm 3 ngày do hôm đó là ngày cuối tuần của Bangladesh. Mọi việc chỉ kết thúc vào lúc gần 10h đêm khi thư thông báo trúng thầu chính thức được ký, toàn bộ đội dự án đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng.

hOA-5-1320-1456456230.jpg

Với những thành tích đạt được, anh Hòa không chỉ là Hoa hậu FPT IS mà còn nhận được danh hiệu Á hậu 1 FPT. 

Sau hơn 2 năm, Hòa "Xi-Kây" đã theo đuổi, phối hợp tư vấn, tham gia đàm phán, xây dựng quan hệ với khách hàng và đối tác bản địa, trực tiếp chỉ huy làm hồ sơ thầu, tổ chức đấu thầu và thắng thầu, ký được 2 hợp đồng với tổng trị giá lên tới hơn 40 triệu USD (BITAX: 6,6 triệu, IVAS: 33,6 triệu). Giá trị của hai hợp đồng này bằng 1/20 tổng kim ngạch thương mại hai chiều hàng năm giữa Việt Nam và Bangladesh. Từ việc Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô như clanke, sợi thô… sang Bangladesh, đến nay FPT đã xuất khẩu được “trí tuệ Việt Nam” sang đất nước nằm ngay cạnh cường quốc về CNTT – Ấn Độ. Đó là niềm tự hào lớn không chỉ của gã, của đồng đội mà còn là của FPT, của Việt Nam trên trường quốc tế khi đã xuất sắc vượt qua các đối thủ sừng sỏ đến từ Anh, Pháp, Luxembourg, Canada và Trung Quốc.

IVAS là một trong những dự án trọng điểm của Chính phủ Bangladesh trong chiến lược tổng thể Digital Bangladesh đến 2020, được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ Bangladesh tăng số thu từ thuế VAT từ 4.5 tỷ USD (chiếm 3,7% GDP) năm 2014 lên 8 tỷ USD (4,5% GDP) vào năm 2020. 

Thắng lợi này đã “cháy” lên trong lòng gã một niềm tin lớn: “Khi triển khai thành công các dự án tại Bangladesh, FPT IS hoàn toàn có quyền tự hào và có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng trong domain về Thuế với các ông lớn như IBM, Accenture, CapGemini, Deloitte, TCS… những công ty mà trước đây chúng ta chỉ có mỗi cửa làm thầu phụ cho họ trong các dự án lớn, thậm chí ngay tại thị trường Việt Nam”.

Hoa-1-JPG-4137-1456456230.jpg

Vợ con luôn là hậu phương vững chắc để anh Hòa hoàn thành nhiệm vụ. 

Là Phó Tổng một đơn vị lớn nhất của FPT IS với gần 600 người, gã mang trong mình lắm trọng trách. Không chỉ là một chiến tướng toàn cầu hóa, gã còn trực tiếp chủ trì tư vấn Master Plan 2015-2020 cho một số ngành như Thuế, Hải quan…; Hỗ trợ và trực tiếp tham gia một số dự án lớn tại các khách hàng Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Tổng cục Thuế… Mảng đối tác, gã cũng tham gia xây dựng và duy trì quan hệ đối tác với các hãng tại Việt Nam cũng như trong khu vực APJ như IBM, SAP, Oracle, Escher… Nhưng lĩnh vực mà gã yêu thích nhất vẫn là tư vấn giải pháp với các công việc liên quan đến tìm hiểu nhu cầu, vẽ vời và tư vấn chiến lược cho khách hàng; Xây dựng định hướng giải pháp cho các bài toán lớn như DW/BI, Quản lý rủi ro, Hệ thống lõi của các ngành…

Kinh doanh đã giỏi, sản xuất gã cũng không kém cạnh chút nào, nói gã đa năng cũng chẳng sai. Hiện Hòa "Xi-kây" đang trực tiếp làm Giám đốc các dự án BITAX, IVAS tại Bangladesh và các dự án trong nước như: Dịch vụ điện tử cho người nộp thuế và Hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Đồng thời gã còn tham gia hỗ trợ xử lý các issue lớn của các dự án như Hệ thống quản lý Thuế cho Tổng cục Thuế, Phần mềm Core cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Khi Tết Bính Thân đang cận kề, gã vẫn tất bật với khối lượng công việc khổng lồ nào kinh doanh, nào triển khai, nào quản lý… nhưng nụ cười tươi chẳng khi nào tắt trên môi. Với Hòa "Xi-kây", 2015 là một năm mãn nguyện với những thành công lớn, những mục tiêu của cá nhân đã hoàn thành. Với gã, Tết Bính Thân là cái tết trọn vẹn bên vợ và nàng công chúa bé bỏng vì đã 2 năm rồi gã đều phải cách xa nhà hàng chục ngàn cây số, để xây thành quả hôm nay. 

Nguyễn Mơ

Ý kiến

()