Chúng ta

HLV Park Hang-seo và bí quyết lột xác bóng đá Việt Nam

Thứ ba, 24/9/2019 | 17:03 GMT+7

Đưa ra mục tiêu, thực hiện các đầu mục cụ thể thật chi tiết, HLV Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam trở thành lá cờ đầu trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau hai năm.

Trọng tài Wang Di thổi còi kết thúc trận đấu, cầu thủ Việt Nam lầm lũi rời sân. Cổ động viên (CĐV) mặc áo cờ đỏ sao vàng cố vỗ tay động viên các cầu thủ, nhưng khuôn mặt tất cả đều đượm buồn, một vài người đã bật khóc. HLV Hữu Thắng đã không kìm chế được cảm xúc, tuyên bố từ chức ngay trong phòng họp báo. Chiếc xe chở đội tuyển Việt Nam, với một thế hệ tài năng như Duy Mạnh, Công Phượng, Tuấn Anh..., lầm lũi rời sân cùng giấc mơ HCV SEA Games thêm một lần tan nát.

Đó là ngày 24/8/2017, tại Selayang, Malaysia. Trong một trận đấu mà chỉ cần hoà là giành vé vào bán kết, Việt Nam thảm bại 0-3 trước Thái Lan, bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29. Đây cũng chính là dấu chấm hết cho chiến lược dùng HLV nội để gặt hái thành công như Thái Lan với Kiatisuk hay Malaysia với Rajagobal.

DONG123162-JPG-9167-1569319198.jpg

Huấn luyện viên Park Hang-seo cho rằng, để bóng đá Việt Nam vào được Top 100, cần có ba thay đổi cơ bản: Thứ nhất là thể lực, thứ hai là tinh thần thi đấu và thứ ba là tính tập thể. Ảnh: Đức Đồng.

VFF trở lại với phương án dùng HLV ngoại. Mục tiêu số một mà họ nhắm tới là ông Sekizuka Takashi. Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn đã đích thân bay sang Nhật Bản đàm phán. Đôi bên đạt được thoả thuận sơ bộ. Thương vụ tưởng như được hoàn tất thì vào phút chót, nhà cầm quân từng giúp U23 Nhật Bản giành vị trí thứ tư tại Olympic 2012 gửi mail từ chối. VFF quyết định chuyển sang phương án dự phòng là HLV Park Hang-seo. Việc đàm phán hoàn tất chỉ sau một ngày làm việc tại Bảo tàng bóng đá Hàn Quốc, với sự hỗ trợ của KFA (Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc).

Từ chỗ là phương án dự phòng, Park Hang-seo trở thành HLV trưởng và thay đổi hoàn toàn bộ mặt của bóng đá Việt Nam. Ông đưa đội trở thành lá cờ đầu trong khu vực Đông Nam Á khi giành chức vô địch AFF Cup, Huy chương Bạc U23 châu Á, vào bán kết Asiad và tứ kết Asian Cup. Đặc biệt, nhà cầm quân người Hàn Quốc thắp lửa lại tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam. Đã từ rất lâu rồi mới lại có cảnh người hâm mộ tràn ra đường đón đội tuyển, những trận đấu luôn chật kín khán đài và trước mỗi giải, đâu đâu cũng bàn tán về tuyển. Và trên thế giới, nhiều đối thủ lần đầu tiên có sự nể trọng, dè chừng khi đối đầu với Việt Nam.

Ngày ký hợp đồng với VFF, HLV Park hứa sẽ đưa tuyển Việt Nam vào Top 100 thế giới. Nhiều người cười nhà cầm quân Hàn Quốc bởi mục tiêu này không có gì quá khủng khiếp, bởi trong quá khứ Việt Nam từng có được vị thế này. Tuy nhiên, họ quên mất rằng từ lần gần nhất đứng trong Top 100 vào năm 2012, bóng đá Việt Nam đã đi xuống rất nhiều với nhiều thất bại thời HLV Falko Goetz, Toshiya Miura, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc và Nguyễn Hữu Thắng.

Đúng phong cách Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo luôn đề ra kế hoạch một cách chi tiết. Ông cho rằng để bóng đá Việt Nam vào được Top 100, cần có ba thay đổi cơ bản. Thứ nhất là thể lực, thứ hai là tinh thần thi đấu và thứ ba là tính tập thể.

D4S-6874-2486-1569319198.jpg

Tinh thần đồng đội là điểm mạnh của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ảnh: Ngọc Thành.

Bóng đá Việt Nam đã chứng kiến rất nhiều bàn thua đến từ sau phút 75. Nguyên nhân là bởi thể lực yếu kém, khi trận đấu chỉ còn khoảng 15 phút, các cầu thủ Việt Nam “đi bộ”. Nhưng giờ mọi chuyện đã khác. Người hâm mộ không khỏi bất ngờ khi tại giải U23 châu Á, ba trận liên tiếp đội phải đá thêm hiệp phụ nhưng mọi chuyện vẫn rất ổn.

Ngay sau khi nắm đội tuyển, HLV Park Hang-seo đã yêu cầu khám cầu thủ, đánh giá các chỉ số sức mạnh. Nhà cầm quân người Hàn Quốc phát hiện ra hai vấn đề. Thứ nhất, mặt cơ và gân, cầu thủ Việt Nam phát triển không đều. Ví dụ cầu thủ thuận chân phải thì chân phải rất mạnh nhưng chân trái vô cùng yếu kém và ngược lại. Thứ hai, phần trên cơ thể cầu thủ Việt Nam yếu, dẫn tới tỳ đè, tranh chấp tay đôi yếu.

HLV Park ngay lập tức đưa ra phương án cải thiện. Ông yêu cầu các cầu thủ ngày hai lần xuống phòng gym tập, đặc biệt là rèn va chạm phần trên cơ thể. Trong các buổi tập trên sân, ông cũng yêu cầu HLV thể lực cho các cầu thủ tập nặng trong thời gian ngắn, đẩy mức giới hạn chịu đựng của cầu thủ lên, sau đó nhả dần. Bên cạnh chế độ tập, ông yêu cầu VFF thay đổi khẩu phần ăn của cầu thủ. Ông ưu tiên các món truyền thống cơm, phở, bánh mì nhưng cũng cho bổ sung nhiều món mới như salad cá hồi, bít tết, sữa. Các cầu thủ cần tăng tỷ lệ mỡ toàn thân nên các món giàu vitamin, chất đạm được chọn lựa. Đặc biệt, ông Park yêu cầu các cầu thủ bỏ hẳn thói quen dùng điện thoại trong bữa ăn, bởi rất có hại cho cơ thể.

Không được công khai thừa nhận, nhưng chuyện bè phái ở đội tuyển là vấn nạn. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam không xa lạ gì cảnh Công Vinh - Anh Đức không ưa nhau, có người này thì không có người kia; hay chuyện ì xèo về việc “nhóm Nghệ An” của Công Vinh và phía Văn Quyết không chuyền bóng cho nhau. Ngay khi lên nắm quyền, HLV Park Hang-seo đã nhanh chóng loại được vấn nạn này.

DONG9732-JPG-2463-1569319198.jpg

Với mục tiêu rõ ràng, hành động cụ thể, huấn luyện viên Park Hang-seo đã đưa đội tuyển Việt Nam trở lại Top 100 thế giới. Ảnh: Đức Đồng.

Ông từng đứng ra trực tiếp xếp phòng cho các cầu thủ khi đội tập trung. Nguyên tắc của ông là thành viên cùng CLB hay cùng quê, hoặc chơi thân với nhau không được ở cùng phòng. Ông xếp “người lạ” vào với nhau để họ có thể trò chuyện, hiểu nhau hơn. Trong các bữa ăn, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng “phá nát” những nhóm thân nhau thường ngồi riêng. Khi đi cùng đội, phát hiện những nhóm nào thân mật quá, ông thường xen ngang, xé lẻ họ. Sau hai năm, tinh thần đoàn kết đã trở thành vũ khí của tuyển Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà đến nay, cầu thủ có biệt danh “Messi Thái” là Chanathip Songkrasin khi được hỏi về điểm mạnh của Việt Nam lập tức nói đến tinh thần đồng đội.

Tâm lý thi đấu cũng là vấn đề vô cùng quan trọng mà HLV người Hàn nỗ lực cải thiện cho các cầu thủ Việt Nam. Ông hiểu rằng mỗi đội bóng đều có đối thủ khiến họ cảm thấy thiếu tự tin khi gặp phải. Đội tuyển Trung Quốc rất e ngại khi thi đấu với Hàn Quốc. Trong khi Hàn Quốc lại thường đánh mất sự tự tin khi đối đầu với một số đội Trung Đông như Iraq, Iran, Qatar. Đối với đội tuyển Việt Nam, các cầu thủ thường có tâm lý rất tốt khi thi đấu với những đội Tây Á nhưng lại bộc lộ sự e ngại khi đối đầu với một số đội như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

“Bản thân tôi đã có cuộc khảo sát tâm lý với các cầu thủ tập luyện ở đội tuyển Việt Nam với câu hỏi: Theo các bạn, thế nào là tinh thần của cầu thủ Việt Nam? Và chúng ta có những giá trị gì để phát huy? Câu trả lời tôi nhận được: Thứ nhất, nếu chúng ta đoàn kết thì sẽ có kết quả tốt. Thứ hai, chúng ta có sự tự tin. Thứ ba, cầu thủ Việt Nam rất thông minh. Thứ tư, cầu thủ Việt Nam không bao giờ biết bỏ cuộc. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam còn một ưu điểm nữa mà họ không kể ra nhưng bản thân tôi lại phát hiện được. Đó là khi tôi đưa ra mục tiêu cho cầu thủ thì họ luôn nỗ lực để hoàn thành, dù cho đấy chưa hẳn là những mục tiêu rõ ràng và cũng không dễ để họ làm được điều đó. Tôi thấy nếu chúng ta có được 5 tố chất này thì sẽ giải tỏa được tâm lý sợ thua khi đối đầu với Thái Lan”, HLV Park Hang-seo kể lại.

Ở giải giao hữu như M150, HLV Park vẫn “máu ăn thua” với Thái Lan. Hay như tại Asiad 2018, đội đã sớm có vé đi tiếp nhưng ông vẫn tung đội hình mạnh nhất để đối đầu với Nhật Bản, thậm chí là mất trụ cột Hùng Dũng ở trận thắng 1-0 đó vì chấn thương. Theo lý giải của HLV, ông làm vậy để tuyển Việt Nam vượt qua những đối thủ họ từng bị ám ảnh và sau đó không còn e ngại nữa.

“HLV Park Hang-seo là người thầy, nhưng cũng là người bạn”, rất nhiều cầu thủ Việt Nam chia sẻ như vậy. Trong hai năm qua, người hâm mộ nhiều lần xúc động khi chứng kiến cảnh nhà cầm quân người Hàn Quốc tựa người vào cầu thủ ngủ, chụp ảnh “xì tin” với học trò hay vào tận phòng đề massage cho những ai đang bị đau. Ông tiết lộ mình không biết tiếng Việt và tiếng Anh nên gặp khó khăn trong giao tiếp với cầu thủ. Ông hoà vào với học trò để giao tiếp “từ trái tim tới trái tim”. Rất gần gũi nhưng trong công việc, HLV Park vô cùng nguyên tắc. Từng có cầu thủ vì ý kiến về chiến thuật mà “mất tích” luôn dù có chuyên môn rất tốt.

HLV Park Hang-seo cũng rất để ý tới chi tiết. Ông nhắc các học trò từ cách buộc giây giày, đi tất, tới cả việc phải biết lo xa, mang giày gì để đề phòng trời mưa, phải thi đấu trên mặt sân trơn trượt.

Nhật Minh

Ý kiến

()