Chúng ta

Hiệu trưởng FUNiX được Thủ tướng tôn vinh là điển hình làm theo lời Bác

Thứ hai, 19/8/2019 | 21:49 GMT+7

Nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam là một trong những điển hình toàn quốc được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vinh danh cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Ngày 19/8 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 với tên gọi "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng". Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thường và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ ngành…

Nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam là đại diện duy nhất của FPT cũng như các tổ chức giáo dục được vinh danh tại sự kiện. Trong buổi giao lưu, anh Nam chia sẻ những bài học từ Chủ tịch Hồ Chí Minh là kim chỉ nam giúp người F chinh phục thị trường Mỹ từ năm 2002.

Anh Nguyễn Thành Nam nhận bằng khen từ Thủ tướng.

Anh Nguyễn Thành Nam nhận bằng khen từ Thủ tướng.

TS Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học FUNiX, đã nhiều năm nghiên cứu, sưu tầm những cuốn sách, câu chuyện về Bác Hồ.

Anh Nam nhớ lại 2 lần được "gặp" Bác Hồ, 2 lần đều ấn tượng sâu sắc. Lần đầu, năm 1976, khi ông học lớp 8, được bầu làm quản ca, lớp anh đã được học bài hát “Biết ơn Bác Hồ” của tác giả Lưu Bách Thụ.

Dân Nam ơi biết ơn Cụ Hồ đời đời, 

Bao nhiêu năm sống trong nguy nan điêu linh. 

Dân Nam ơi biết ơn Cụ Hồ đời đời, 

Một lòng vì dân Người đấu tranh không ngừng. 

Xa quê hương bốn phương mịt mùng lạnh lùng, 

Trong thâm tâm những mong sao cho nhân dân, 

Xua cho tan những quân tham tàn nhục hình. 

Việt Nam chịu ơn Hồ Chí Minh muôn năm…

Lần thứ 2 là năm 2002, khi anh được giao nhiệm vụ mở thị trường xuất khẩu phần mềm ở Mỹ và thực sự khó khăn vì ta không giỏi về công nghệ, không giỏi về ngoại ngữ, cũng không có tên tuổi. Đi đến một hiệu sách ở Mỹ, anh mua cuốn sách có tên “Hồ Chí Minh một cuộc đời” của tác giả William Duiker. "Tôi đã đọc một mạch hết quyển sách đó, nó đã mang lại cho tôi niềm cảm hứng vô bờ bến rằng những khó khăn đó tôi gặp phải chẳng là gì so với những khó khăn mà Bác đã trải qua. Đó là lần đầu tiên tôi được đọc toàn bộ cuộc đời của Người từ bé đến lớn. Tôi mất 2 năm để dịch sang tiếng Việt, sau này tôi có tóm tắt lại thành 5 bài học", TS Nguyễn Thành Nam nói.

5 bài học cụ thể là: Đặc mục tiêu rất đơn giản, rõ ràng, nhưng phải hấp dẫn; Tuyệt đối tin tưởng vào nhân dân; Lấy thế thắng lực; Quan niệm học và hành rõ ràng và Quyền lực mềm. Anh cũng lấy hai câu thơ của Hồ Chủ tịch: "Lạc nước hai xe đành bỏ phí - Gặp thời một tốt cũng thành công" để dẫn chứng cho bài học lấy thế thắng lực.

“Trong cuộc đời, Bác đã giải phóng được dân tộc Việt Nam, mang đến tự do cho giai cấp cần lao; nhưng điều tuyệt vời nhất là Bác đã chạm được vào tâm hồn của kẻ thù”, anh nhấn mạnh.

Tất cả những bài học từ Bác Hồ được người đứng đầu FUNiX chia sẻ bằng lập luận vững chắc, miêu tả sinh động trong mỗi quá trình. Với phong thái quen thuộc, anh Nam tham dự giao lưu trong trang phục giản dị: dép cao su và áo phông in hình Bác. Những câu chuyện của anh khiến cả hội trường cùng vỗ tay tán thưởng.

nguyen-thanh-nam-fpt-8668-1566265960.jpg

Anh Nguyễn Thành Nam được mời giao lưu trong sự kiện.

Trong khuôn bổ buổi giao lưu, Thủ tướng cho rằng, hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người. Với mỗi chúng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người đã để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh.

Trong chương trình có sự kiện vinh danh 25 tấm gương điển hình tiêu biểu đại diễn cho phong cách, đạo đức, lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đại diện đến từ nhiều vùng miền, đa dạng ngành nghề như nông dân, kỹ sư, bác sĩ, bộ đội, công an, nhà khoa học… Xuyên suốt buổi lễ là hành trình tìm về lịch sử, khắc họa những câu chuyện làm nên hình tượng Bác Hồ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng bằng khen cho Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - Hiệu trưởng Đại học FUNiX. Anh đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019, góp phần vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Nguyễn Thành Nam tốt nghiệp đại học và bảo vệ Tiến sĩ Toán tại đại học Tổng hợp Moscow. Sau 10 năm đèn sách về nước, anh gia nhập FPT và rẽ theo con đường phần mềm. Là một trong 13 công thần sáng lập ra tập đoàn FPT, anh Nam từng giữ nhiều vị trí như giám đốc Trung tâm Giải pháp Phần mềm của FPT, giám đốc trung tâm Xuất khẩu Phần mềm của FPT, chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần Phần mềm FPT (FPT Software) trong hơn 30 năm gắn bó cùng FPT.

Anh còn là người khởi sự, đứng đầu nhiều dự án, phụ trách đơn vị quan trọng của như: FPT Software, ĐH FPT. FUNiX là dự án khởi nghiệp mới nhất của anh Nam.

FUNiX thành lập ngày 20/11/2015, trực thuộc Tổ chức giáo dục FPT, là trường ĐH trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đào tạo kỹ sư phần mềm. Trường áp dụng hình thức học tập trực tuyến, sinh viên trong quá trình học nhận được sự hỗ trợ của mentor (người hướng dẫn), là những người đang đi làm và có nhiều kinh nghiệm thực tế ngành IT.

Hiện tại, FUNiX đã có hơn 3.300 sinh viên với 2.692 mentor, phổ biến trên 63 tỉnh/thành cả nước và ở 23 quốc gia trên thế giới. Sinh viên FUNiX sau khi hoàn thành chương trình học gồm 8 học kỳ tương ứng với 8 kỹ năng khác nhau trong công việc lập trình sẽ được nhận bằng Kỹ sư ngành kỹ thuật phần mềm (Software Engineering) do Bộ GD & ĐT công nhận.

Ở cấp trường, ngày 13/2/2017, Đại học FPT cũng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích trong đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc”.

Đảng bộ FPT được đánh giá dẫn đầu công tác phát triển Đảng viên Bộ KH&CN trong 2 nhiệm kỳ 2010 - 2019. Sau 9 năm hoạt động, hơn 200 đảng viên được kết nạp tại Đảng bộ, nâng tổng số đảng viên tính đến tháng 8/2019 là 464. Con số này chiếm ¼ lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ Bộ KH&CN. Người FPT muốn gia nhập hàng ngũ của Đảng cần làm chính thức tại FPT trên một năm, năng nổ trong các hoạt động tập thể và có mong muốn gia nhập.

Huyền Trang

Ý kiến

()