Chúng ta

Hành trình đến giải Vàng iKhiến của akaDev

Thứ bảy, 6/7/2019 | 16:34 GMT+7

Chỉ với một vài nhân sự ban đầu cùng mong mỏi thường trực có thể giúp các dự án tăng năng suất, anh Lê Anh Dũng, GĐ đơn vị PID (FPT Software) và đội dự án đã biến ý tưởng nền tảng akaDev thành hiện thực bằng việc giành giải Vàng iKhiến số 2.

Sau khi nhận giải thưởng danh giá từ Chủ tịch Trương Gia Bình, anh Lê Anh Dũng (FHO.PID) cùng các đồng đội của mình lại tất bật với công việc thường ngày nhưng có thêm nhiệm vụ nặng nề hơn: "Đưa akaDev áp dụng cho các dự án toàn FPT".

Khi được hỏi về những khó khăn gặp phải trong quá trình làm akaDev, anh Dũng chia sẻ: "Công việc ở phòng PID đều là công việc khó. Tôi muốn xây dựng một đội hình leo núi, một đội ngũ vượt chướng ngại vật chứ không phải là đi trên nhung lụa".

Nhớ lại gần 2 năm trước, khi chàng Giám đốc 8x có ý tưởng về một nền tảng có thể giúp các dự án tiết kiệm được nhân lực, rút ngắn thời gian triển khai và tăng năng suất lên gấp nhiều lần thì nhân sự cùng anh thực hiện điều này chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.

ikhien-fpt-9320-1562475757.jpg

Anh Lê Anh Dũng với quyết tâm mang đến những giá trị thực sự giúp ích cho các dự án của FPT có thể tăng năng suất.

“Để xây dựng được một phòng lên 70 nhân sự và cuối năm vừa rồi là 90 người là một điều vô cùng thách thức trong thời buổi khan hiếm nhân lực này”, anh Dũng bộc bạch. Hơn nữa, anh cho rằng để tìm được những “chiến hữu” thực sự cùng mình thực hiện những điều “nói chẳng ai tin” thì càng khó khăn hơn.

“May mắn là nhiều anh em cũng cùng chí hướng, nhưng vẫn cần thêm nhiều anh em mong muốn làm những sản phẩm giúp ích cho những người khác làm sản phẩm phầm mềm giống mình. Bằng mọi cách chúng tôi đã tuyển người về”, anh cả akaDev chia sẻ.

Anh cho biết, bên cạnh tuyển dụng thông thường qua REC thì bản thân các thành viên dự án phải tự mang những ý tưởng, sản phẩm của mình đi chia sẻ để thu hút nhân lực về đội. “Có rất nhiều anh em hứng thú với sản phẩm mới, cách làm mới này”.

Anh Nguyễn Trọng Dương (FHO.PID) - thành viên đội dự án akaDev nhớ lại: "Tôi thấy khó nhất là khi bắt đầu dự án, mọi thứ rất mơ hồ, phải vừa làm vừa học thêm. Nhưng tôi lại vô cùng hứng thú vì tin tưởng rằng akaDev sẽ giúp ích được cho rất nhiều dự án về sau. Giải Vàng iKhiến lần này đã chứng minh điều đó!".

Cũng cùng niềm đam mê công nghệ và mong muốn giúp các lập trình viên đỡ vất vả, anh Nguyễn Đức Anh Tiệp (FHO.PID), thành viên đội dự án akaDev, chia sẻ: “Trong quá trình làm akaDev thì chúng tôi bị “xoay” theo yêu cầu của khách hàng rất nhiều nhưng càng làm lại càng vỡ ra nhiều thứ, mọi thứ ngày càng hoàn thiện và làm ra được nhiều sản phẩm hữu ích hơn với các dự án”.

Thế nhưng, khó khăn nối tiếp khó khăn khi anh Dũng đưa ra ý tưởng về akaDev thì mọi người rất nghi ngờ về tính khả thi của nó. Từ giai đoạn chưa hoàn thiện đến được giai đoạn hoàn thiện là cả một chặng đường dài. “Thời gian đầu khi chúng tôi bắt đầu đi tìm những dự án chịu làm “chuột bạch” cho akaDev được ứng dụng vào là một việc không hề dễ dàng.

Đội dự án akaDev chung vui cùng giải Vàng iKhiến số 2.

Đội dự án akaDev chung vui cùng giải Vàng iKhiến số 2.

Phí Đắc Cường (Dự án SSC Portal) là người trực tiếp phát triển akaDev nên anh hiểu rõ những lợi ích lớn lao mà nền tảng này mang lại cho các dự án. Khi chuyển sang làm SSC Portal, anh Cường đề xuất ứng dụng akaDev để giúp dự án tăng năng suất.

“Dự án của chúng tôi đã áp dụng akaDev được hơn 1 năm từ khi khởi động đến nay. Akadev giúp phát triển hệ thống nhanh hơn, không phải code như những dự án bình thường. Một màn hình đơn giản nếu code như bình thường thì thời gian hoàn thiện phải mất chừng 2 ngày. Nếu sử dụng akaDev thì thời gian hoàn thành một màn hình đó chỉ mất từ 1-2 tiếng”, anh Cường cho hay.

Anh Cường cho biết thêm, với akaDev thì một lập trình viên không cần nhiều kinh nghiệm cũng có thể tạo ra một trang web đơn giản, giảm thời gian phát triển phần mềm và hạn chế các lỗi cơ bản.

Mạnh dạn ứng dụng akaDev vào dự án SKU Portal, anh Phạm Ngọc Kháng (FHO.PID) tâm sự: “Ban đầu, theo kế hoạch thì phải hết quý III năm nay dự án mới có thể triển khai được trên hệ thống, cũng có thể phải là cuối năm. Nhưng khi chúng tôi quyết định dùng akaDev cho SKU Portal thì chỉ sau hơn 1 tháng kế hoạch đã hoàn thành. Nhân lực chỉ có 5 lập trình viên”.

"Tôi thấy các dự án vận hành trên web đều có thể sử dụng tốt akaDev để tăng năng suất, rút ngắn thời gian triển khai", anh bày tỏ.

Hiện, akaDev đã và đang được áp dụng cho 5 dự án bao gồm: Hệ thống quản lý SME của FPT Software; Hệ thống quản lý dịch vụ nội bộ của tập đoàn - SSC Portal; Hệ thống sử dụng kiến thức phần mềm SKU Portal; Hệ thống quản lý Compliance và Hệ thống tuyển dụng của FPT Japan.

Chia sẻ về những dự định sắp tới dành cho akaDev, anh Lê Anh Dũng (GĐ PID) khẳng định: “Trước mắt, trong năm nay, chúng tôi sẽ gấp rút hoàn thiện để có thể triển khai rộng rãi toàn FPT được. Xa hơn,trong quý III năm 2020 akaDev sẽ sánh ngang được với nền tảng số 1 trên thị trường hiện nay là Outsystem”.

Vượt qua 5 ứng cử viên khác, nền tảng akaDev của FPT Software do anh Lê Anh Dũng (FHO.PID) cùng đội dự án xây dựng, phát triển đã nhận được những đánh giá vượt trội từ Hội đồng thẩm định iKhiến và xuất sắc giành giải Vàng chung khảo số 2.

Nền tảng AkaDev có tính linh động cao, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh chóng mà không phải lập trình theo lối thông thường. Từ nền tảng akaDev có thể triển khai nhanh một ứng dụng Web bất kỳ, không phải code tay và đảm bảo chất lượng đồng đều.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm một điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải.

Diệu Anh

Ý kiến

()