Chúng ta

Hành trình của salesman '120 hợp đồng mỗi tháng'

Thứ sáu, 3/5/2019 | 11:32 GMT+7

Từ nhân viên có năng suất lao động thấp, Quân miệt mài làm việc, từng bước tiến tới kỷ lục 120 hợp đồng/tháng. 

Vào FPT vì… tưởng

FPT Telecom là công ty thứ 6 Trần Hồng Quân làm việc từ khi ra trường. Chàng trai sinh năm 1988 trong ba năm từng 5 lần đặt đơn xin thôi việc lên bàn lãnh đạo sau những cân nhắc chóng vánh. Lý do chỉ có một: Lương không đủ sống.

Nhưng lần này thì khác, Quân mới lấy vợ và có con trai đầu lòng. Anh đã phung phí gần nửa năm ở nhà sau lần nghỉ việc gần nhất. Chàng trai 3X đau đáu tìm công việc lâu dài, có mức thu nhập đủ nuôi gia đình là ưu tiên cao nhất. Vì thế, ngay khi thấy FPT Telecom đăng tuyển dụng tại Hà Nội, anh ứng tuyển mà không cần nghĩ ngợi nhiều.

Chàng trai trẻ hình dung công việc này có thể áp dụng kiến thức CNTT đào tạo bài bản hồi còn trên ghế nhà trường. Vậy nhưng, từ phỏng vấn đến buổi đầu nhận việc đều khác xa dự liệu của ông bố một con. Quân tưởng vào FPT rồi sẽ làm gì đó liên quan đến vận hành dàn máy khủng, hay ít nhất là bảo trì hệ thống, nhưng hóa ra công việc chỉ dùng đến giấy bút. Anh khởi đầu với vị trí nhân viên làm khảo sát thị trường (survey).

Công việc không như kỳ vọng, Quân chép miệng, trộm nghĩ, "Bảng lương của những người cũ cũng cao với 7 số 0, mỗi tháng số tiền đó có thể nuôi được vợ con. Hơn nữa, chế độ đãi ngộ khá tốt". Chàng trai đồng ý đi làm và nhanh chóng hẹn ngày nhận việc.

Anh nhớ như in ngày đầu tiên đi làm được bàn giao "đạo cụ" gồm một tập phiếu giấy, vài chiếc bút và một chiếc balo. Đó là ngày Quốc tế thiếu nhi của năm 2013, Quân đi nhận việc không khác một đứa trẻ được tặng quà.

Trần Hồng Quân khởi đầu tại FPT với vị trí làm survey.

Trần Hồng Quân khởi đầu tại FPT với vị trí làm survey.

Khoác balo đi làm

Kể từ đó, chiếc balo trở thành bạn đồng hành của 8x trên mọi cung đường làm survey. Bên trong không thể thiếu tài liệu, phiếu khảo sát, vài chiếc bút và bịch khẩu trang. Với từng đó hành trang cùng nhiệt huyết và niềm tin, anh bắt tay học hỏi và gầy dựng sự nghiệp tại hang "Cáo".

Như bao đồng nghiệp khác, 3 tháng đầu tiên Quân chỉ làm survey, không đi thị trường nên năng suất lao động thấp. Đồng nghĩa, thu nhập không có nhiều cải thiện so các công việc trước kia. Xác định khởi đầu nào cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, gã không thở dài mà nhanh chóng làm quen nhịp công việc. Thấy đồng nghiệp mới nỗ lực, các nhân viên khác sẵn lòng giúp đỡ, chỉ Quân từng bước đi đầu tiên.

Sau bốn tháng thử việc, Quân ký hợp đồng chính thức. Từ đó, chưa tháng nào anh ký dưới 25 hợp đồng, trở thành hiện tượng của phòng. Con số này khi đó được đánh giá là kỷ lục. Ở thời điểm cách đây 6 năm, 8x tạm hài lòng với thu nhập 8 triệu đồng mỗi tháng, đủ giúp cuộc sống gia đình no đủ.

Đổi lại, Quân chấp nhận lịch làm việc dày đặc: Ban ngày đi làm, ký hợp đồng, sau đó đi thị trường đến 22h. Có hôm Quân cùng đồng nghiệp treo bạt đến 10h đêm, thấy sớm liền về lấy thêm bạt treo đến 3h sáng. Khi ấy con còn nhỏ, anh đi làm về, dù mệt vẫn dành thời gian trông con giúp vợ. Thấy con trai làm việc vất vả, mẹ Quân từng ngỏ ý khuyên con tìm việc khác, nhưng anh hết mực từ chối bởi, "Nếu sợ vất vả thì con có thể làm được gì". Quyết tâm ấy đã thuyết phục được cả gia đình, mẹ và vợ ủng hộ, sâu bạt để Quân mang treo. Dịp đó, mỗi tối anh về muộn, mẹ thường lo lắng không thể ngủ ngon.

Quân thường giành thời gian với anh em đồng nghiệp.

Quân thường giành thời gian với anh em đồng nghiệp.

Thời gian đầu đi thị trường, Quân có nhiều lần "thót tim". Năm lần lên đồn công an ngồi vì bị quả tang khi treo bạt, có ba lần không thể quên. Lần đầu tiên bị công an phường mời về 'uống trà', tim đập nhanh, tay run viết vào tờ biên bản. Quân từng bị lên đồn Tây Mỗ ngồi từ 3h chiều đến 9h tối. Lần ấn tượng nhất, trong lúc bị "tạm giữ", nhân viên FPT Telecom tranh thủ tư vấn lắp Internet cho công an phường. Thế mà thành công. Một sếp công an trở thành khách "sộp" khi quyết định lắp hai đường mạng tại cơ quan và nhà riêng.

Có lần anh bị thu xe. Cảm giác sợ bao trùm bởi chiếc xe gần như là phương tiện làm việc chính của cả gia đình. Quân tìm mọi cách xin xỏ, viết kiểm điểm, làm công ích. Ngoài lần đó, anh chưa từng mất gì, vì cơ bản trong balo chỉ có tờ rơi và bạt, đâu có gì để lấy.

Quân quan niệm, mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Sự miệt mài giúp chàng trai trẻ lên trưởng nhóm chỉ sau 6 tháng làm việc tại FPT Telecom. Năm 2014 cho Quân nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Đó là năm FPT Telecom chuyển từ cáp đồng sang cáp quang, giúp salesman bội thu hợp đồng. Cả nhóm của anh làm việc không kể thứ Bảy, Chủ nhật, đi vào những ngõ hẻm sâu để tìm khách hàng.

Trong nhiều tháng, Quân luôn nằm trong top những người đứng đầu về lượng hợp đồng và số khách hàng. Mỗi lần tìm thấy khu vực tiềm năng, chàng trai đều gọi thêm đồng nghiệp. Cả nhóm làm miệt mài, có buổi kiếm được hơn 20 hợp đồng. Bằng cả tháng những ngày đầu vào nghề. Quân kể đó là quãng thời gian đáng nhớ, tình đồng đội dâng cao và có những câu chuyện nghề cười ra nước mắt.

Một cuộc "chuyển đổi số"

Trên đà phát triển với số hợp đồng tăng dần mỗi tháng, nhưng Quân cảm thấy thiếu một điều gì đó trong quy trình làm việc. Cơ duyên đến khi trong nhóm anh quản lý có thành viên làm website kiếm khách hàng. "Cậu này kiếm được nhiều khách nhờ lập website, chạy SEO và Facebook Adword. Cách này rất hay và tôi nghĩ có thể áp dụng được".

Đó là năm 2016, website dần trở thành xu hướng bùng nổ, lúc này Quân bắt tay tìm hiểu từ đầu. Anh đọc nhiều tài liệu, tham gia khóa học và tự học từ những người có kinh nghiệm chạy quảng cáo web. Thời gian đầu chạy mất tiền mà không ra hiệu quả, 8x không bỏ cuộc, vừa học vừa tự làm. Mất 3 tháng website mới có những vị khách đầu tiên, con số này tăng theo cấp số nhân trong những tháng tiếp theo và nhanh chóng trở thành nguồn khách hàng chủ yếu.

Quân hiện là thành viên câu lạc bộ FOX1K Hà Nội.

Quân hiện là thành viên câu lạc bộ FOX1K Hà Nội.

Từ đó, trung bình mỗi tháng Quân ký hơn 100 hợp đồng, có tháng lên đến 120, một nửa là nguồn khách hàng tìm kiếm trên không gian mạng. Đa phần số hợp đồng anh đều trực tiếp đến nhà khách hàng ký để vừa lấy thiện cảm đặng sau này chăm sóc chu đáo hơn.

Quân nói: "Thuyết phục khách sử dụng dịch vụ không dễ, nên kéo khách hàng đang sử dụng dịch vụ bên khác vềm chúng tôi phải xác định hỗ trợ họ hết mức". Trong tư tưởng của chàng trai có dáng người cao, nghề salesman phải kiêm nhiệm nhiều việc không tên, nếu chỉ vì không phải việc của mình mà không làm, thì sẽ chẳng bao giờ khá được.

Sau gần 6 năm gắn bó với FPT, Quân thu lượm kha khá thành quả: khách hàng coi như người thân, những người đồng đội gắn bó thân thiết, một việc yêu thích. Gia đình anh đón thêm bé gái. Ông bố hai con dành thời gian cho gia đình bên cạnh công việc. 

Trong văn phòng mà Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 13 mới chuyển về ở 236 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Quân là một trong những salesman nhiều kinh nghiệm nhất. Anh thường hướng dẫn, đưa đồng nghiệp cùng đi gặp khách hàng. "Nhìn các em, tôi thấy bản thân mình của nhiều năm trước, lúc mới vào chưa biết cái gì. May mắn tôi có đồng nghiệp giúp đỡ, và giờ tôi muốn giúp các em y như vậy".

Huyền Trang

Ý kiến

()