Chúng ta

Golive hệ thống mới cho VinFast, akaMES nhận thưởng từ CTO FPT

Thứ tư, 4/11/2020 | 15:10 GMT+7

Chỉ sau 3 tháng khởi động, akaMES chính thức được ứng dụng vào nhà máy của VinFast. Đội dự án đáp ứng kỳ vọng của khách hàng khi giúp họ có giải pháp toàn diện và tiết kiệm chi phí.

Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú vừa tặng 1.000 gold cho nhóm akaMES do thành tích triển khai thành công giải pháp cho VinFast, thay thế một tên tuổi lớn trong ngành sản xuất của Hàn Quốc. “Cảm ơn nỗ lực của các bạn. Mong các bạn luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết và đạt được những thành tựu mới trong tương lai!”, CTO FPT viết trong thông điệp gửi nhóm akaMES.

"Anh em rất tự hào khi mình đem được trí tuệ Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên trên thị trường này, một khách hàng nổi tiếng của Việt Nam lại lựa chọn dùng hàng Việt Nam", anh Lê Minh Quân, Giám đốc sản phẩm akaMES và Trưởng đơn vị FGA.TCA bày tỏ. FGA.TCA là đơn vị mới được FPT Software thành lập trong năm nay, chuyên về sản phẩm hệ thống điều hành sản xuất và các giải pháp sản xuất thông minh.

akames-7395-1604476616.png

CTO FPT trao tặng 1.000 gold cho đội dự án akaMES.

Trước đó, sau nhiều tháng khảo sát, VinFast chọn FPT Software thực hiện hệ thống cho nhà máy của họ. FGA.TCA đã lên phương án và xây dựng lại toàn bộ hệ thống cho VinFast sau nhiều vấn đề bất cập từ giải pháp cũ. Tháng 7/2020, dự án chính thức khởi chạy. Chỉ 3 tháng sau, akaMES đã được FGA.TCA ứng dụng và golive thành công vào nhà máy của VinFast.

akaMES là hệ sinh thái bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, trải dài từ khi tập hợp nguyên liệu, gia công... cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán cho khách hàng, giúp giải quyết 3 vấn đề cốt yếu trong sản xuất. 

Đầu tiên là số hóa quy trình sản xuất, người công nhân có thể nhập dữ liệu trực tiếp lên hệ thống nhanh chóng, giảm sai sót, giảm sử dụng giấy trong xưởng sản xuất. Việc số hóa quy trình giúp tăng hiệu quả phối hợp các đội nhóm trong xưởng sản xuất.

Kế tiếp, việc tích hợp dữ liệu và hiển thị báo cáo theo thời gian thực giúp người quản lý có thể theo dõi tiến trình sản xuất, ra quyết định điều chuyển nhân lực, xử lý sự cố nhanh chóng và kịp thời, Ngoài ra với dữ liệu sản xuất có sẵn, nhà sản xuất có thể tiến hành việc cải tiến sản xuất liên tục.

Cuối cùng là giúp tính toán chi phí sản xuất đến từng lệnh sản xuất, hệ thống có thể tính toán chi phí phát sinh từ nguyên vật liệu, chi phí nhân công, khấu hao máy móc. Chức năng này giúp nhà sản xuất có thể tối ưu năng lực sản xuất và giá thành sản phẩm.

Giải pháp được áp dụng cho các nhà máy sản xuất dây chuyền hoặc phi dây chuyền với nhiệm vụ chính là cung cấp cái nhìn trực quan cho các cấp quản lý hỗ trợ việc đưa ra các quyết định ngay lập tức, điều hành chiến lược sản xuất hiệu quả và tối ưu nhất. akaMES giúp giảm 70-80% lượng giấy tờ, tăng hiệu quả công việc từ 30-40% tại các nhà máy, tiết kiệm 20-30% chi phí.

Bằng sự chuyên nghiệp, tận tụy và chất lượng của giải pháp akaMES, đội dự án đã triển khai và vận hành trơn tru sản phẩm vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy của khách hàng. Đại diện VinFast cho biết: “FPT Software đã làm việc rất tốt từ những giai đoạn đầu và cả hiện tại. Thời gian thai nghén hợp tác, dịch bệnh bùng phát nhưng phía các bạn vẫn nhiệt tình xuống tận nơi khảo sát, đồng thời đưa ra nhiều phương án hợp lý cho việc xây dựng hệ thống mới”.

Anh Lê Minh Quân đánh giá việc làm các giải pháp phần mềm ở Việt Nam luôn gặp nhiều khó khăn, nhưng sau thành công này, FPT Software sẽ có thêm những kinh nghiệm quan trọng từ khách hàng nội địa, đồng thời sẵn sàng tiếp cận với các khách hàng sản xuất khác.

“Cái gì đi đầu cũng khó, đặc biệt là làm giải pháp cho nhà máy đòi hỏi phải hoàn thiện chỉn chu trong khi ngân sách rất hạn chế. Tôi nghĩ giá trị mang lại cho khách hàng là sự ổn định trong vận hành, khả năng mở rộng, dễ sửa chữa để phù hợp với tình hình sản xuất của họ. Sau này, khách sẽ có cái nhìn rất khác biệt về những sản phẩm 'Made in Vietnam', giá thành hợp lý nhưng chất lượng không hề thua các giải pháp khác của nước ngoài”, Top 50 FPT Under 35 năm 2019 nói.

rsz-1akamess-9893-1604476616.jpg

Đội dự án đã "thần tốc" triển khai akaMES vào nhà máy của VinFast. Ảnh: ĐVCC.

Mới đây, akaMES đạt giải Vàng trong hạng mục "Sản phẩm đổi mới trong ngành sản xuất" của giải thưởng Stevie Awards 2020 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Giải thưởng duy nhất tôn vinh đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh toàn khu vực và là giải thưởng hàng đầu thế giới về kinh doanh, được khởi xướng từ năm 2002.  

Hiện tại, akaMES được triển khai cho các khách hàng trong lĩnh vực sản xuất ô tô và thép ở Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia. Trong năm 2021, akaMES sẽ mở rộng đối tượng khách hàng sang các lĩnh vực sản xuất đồ gỗ, dệt may. Đồng thời tích hợp một số tính năng mới như lập lịch sản xuất tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI); phân tích dữ liệu sản xuất, dự đoán nguyên vật liệu tiêu hao và lên kế hoạch mua nguyên vật liệu.

Hoa Hạ

Ý kiến

()