Chúng ta

'Giáo sư Cận' - nghệ sĩ đa tài của FPT Software Đà Nẵng

Thứ sáu, 2/8/2019 | 08:14 GMT+7

Đọc rộng, nhớ lâu, bất cứ câu hỏi về vấn đề chính trị xã hội gì cũng tỏ tường nên Đỗ Trọng Nguyên được bạn bè, đồng nghiệp gắn mác “Giáo sư Cận”.

Đỗ Trọng Nguyên tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2009. Cả thời tuổi trẻ, Nguyên “dính” với chiếc máy tính, cho ra những dòng code thuần thục tới mức “tay nhanh hơn não” và chàng trai Hà thành vẫn đang khao khát học thêm nhiều thứ để cuộc sống của anh trở nên sắc màu.

'Giáo sư Cận' thường sắp xếp thời gian để học vẽ, piano và nấu ăn sau những giờ coding. Anh còn có sở thích viết và đã tự thuật về mình trên trang blog: 

“Xưa hồi sinh viên cài win dạo

 Nay lúc ra trường lại code thuê”.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Bách khoa, chu du và thử sức ở môi trường làm việc khắp nơi, anh về với thành phố biển năm 2015 và đầu quân cho FPT Software Đà Nẵng. Sau 4 năm, hiện Nguyên phụ trách team làm về lĩnh vực DevOps (DevOps là viết tắt của Development (Dev) và Operations (Ops). DevOps là một văn hóa làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm (dev) với bộ phận operator (kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng,...) nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm) và phụ trách mảng tiếp cận trước bán hàng (presale) của FSG.MBF - đơn vị chuyên sâu mảng tài chính - ngân hàng của nhà Phần mềm. Chàng trai sinh năm 1983 thích nhịp sống vừa phải của dải đất miền Trung, nơi anh có thể thong dong chạy bộ hoặc đạp xe. Sự thoáng đãng của Đà Nẵng giúp anh có không gian riêng cho mình.

Đều đặn mỗi ngày 24 tiếng, Nguyên phải học cách phân chia khoảng thời gian hữu hạn ấy thành những khung giờ riêng để làm việc, rèn sức khỏe và thú vui cá nhân. Trong đó, những kỹ năng học được từ trên mạng giúp cuộc sống coder của Nguyên thêm màu sắc và cân bằng. Anh nhận ra, công việc IT thiên về phát triển các kỹ năng tư duy logic ở bán cầu não trái nên các thú vui sẽ giúp bán cầu não phải phát triển hài hòa. Sự tập trung quá độ ở cả mảng lý tính hay cảm xúc đều không phải lý tưởng.

Nguyên coi Internet là ông thầy vĩ đại, nơi anh có thể học tất tần tật các kỹ năng cho đến việc bổ trợ kiến thức phụ vụ công việc của mình. Một năm nay, anh vừa học piano vừa học vẽ và có thể vận dụng hai kỹ năng vào thường nhật. Người xung quanh thắc mắc anh lấy đâu ra quỹ thời gian vừa đi làm IT cày deadline dự án vừa cùng lúc học nhiều thứ hay ho. Bí quyết của anh chỉ đơn giản nằm ở chỗ “quản lý thời gian tốt”, “giờ nào việc nấy” sẽ làm và học được nhiều thứ hiệu quả hơn, tối ưu hơn.

GS-Can-Copy-9580-1564655180.jpg

Một năm nay, anh vừa học piano vừa học vẽ và có thể vận dụng hai kỹ năng vào thường nhật.

Để không bị kéo theo những việc không tên, một nguyên tắc của anh là không làm việc riêng trong giờ và ngược lại, anh nghiêm túc ngay trong quãng thời gian thư giãn với các sở thích vẽ vời, đàn hát nấu ăn. Tự thú là người mê ăn uống, Nguyên tự học cách nấu nướng để thỏa mãn nhu cầu ẩm thực cũng như nỗi nhớ quê với hàng trăm món ngon Hà Nội. Những món ăn “Made by Giáo sư” mà anh tự học và bài trí được nhiều chịu em trên mạng phải xuýt xoa, thán phục.

Một sở thích khác của Nguyên là vẽ. Trong balo anh luôn thủ sẵn bộ đồ nghề chuyên dụng chỉ nhằm tranh thủ mọi lúc có thể hoàn thành bức tranh của mình. Thông thường, một bức vẽ anh cần 7 tiếng để trau chuốt, hoàn thiện. Nói thêm về cây cọ, Nguyên kết thân với nó sau những ngày miệt mài vẽ tĩnh vật. Phác thảo từng ánh mắt, bờ môi, một chân dung sinh động hiện ra khiến anh thỏa mãn tinh thần.

ve-tranh-7395-1564655180.jpg

Phác thảo từng ánh mắt, bờ môi, một chân dung sinh động hiện ra khiến anh thỏa mãn tinh thần.

Nguyên đến với piano muộn. Với người trẻ, việc học đàn sẽ dễ hơn rất nhiều nhưng Nguyên biết cách hóa giải bất lợi tuổi tác bằng sự khổ luyện. Người có khiếu học nhanh 10, thì anh sẽ dành thời gian tập luyện đến chừng đó, tới khi thành thục mới thôi. Tinh thần tự học cao, Nguyên luôn tin rằng mọi kỹ năng đều có thể học được, chỉ cần kỷ luật và kiên nhẫn.

Trên blog giaosucan.com của Nguyên có thể tìm thấy những trăn trở rất riêng của một người làm IT nhìn về cuộc sống. Dí dỏm trong các vần thơ hay nhìn các vấn đề xã hội, blog này đạt được hơn 300.000 lượt xem, con số ao ước của nhiều người thích cầm bút.

Người ta nói đọc tỉ lệ thuận với viết quả không sai với Nguyên. Chàng trai Hà Nội được đắm mình trong tủ sách nặng mấy chục cân có giá trị tương đương hai chỉ vàng do bố đầu tư từ khi mới 8 tuổi. Từ văn thơ, lịch sử, kiếm hiệp đến khoa học, Nguyên đọc và nhớ rất lâu những chi tiết trong đó. Những kiến thức đa dạng cũng giúp hình thành nên văn phong của anh sau này. Nhiều nội dung kỹ thuật khô khan qua ngòi bút của anh như được làm “tươi mới” để trở thành “những món ăn hấp dẫn”.

Với đặc thù của nghề coder ngồi nhiều, Nguyên dành thời gian để cơ thể được vận động đều đặn bằng cách chạy bộ mỗi ngày 1 tiếng suốt 4 năm nay. Khi có việc đi lại, anh dùng xe đạp. Cách giữ nhịp vận động này giữ cho anh khỏe mạnh và tinh thần lạc quan hơn với những giờ coding miệt mài.

Video “Giáo sư Cận” vẽ chân dung:

>> Ly 'hạt tiêu' và niềm vui lấp lánh trong mỗi bước chạy

Khánh Ly

Ý kiến

()