Chúng ta

Giảng viên thể chất cách tân phương pháp dạy Vovinam

Chủ nhật, 15/11/2015 | 22:00 GMT+7

Thay vì cách dạy truyền thống, thầy Nguyễn Xuân Biên, giảng viên Vovinam FPT Polytechnic Đà Nẵng, đã xây dựng nhiều đoạn clip hướng dẫn những động tác tự vệ phản đòn cơ bản để giúp môn sinh thuận tiện nắm bắt và ôn bài các kỹ thuật tư thế khóa gỡ.

Thời gian vừa qua, thầy Nguyễn Xuân Biên, giảng viên bộ môn giáo dục thể chất FPT Polytechnic Đà Nẵng, đã tạo hiệu ứng tích cực cho sinh viên nhà trường khi thực hiện nhiều clip hướng dẫn học bộ môn Vovinam. 

Thầy Biên cho biết, ý định thực hiện đã có từ lâu khi thấy trên youtube có nhiều clip hướng dẫn nhưng không đi sâu, không phân tích rõ thao tác khiến người mới học rất khó tiếp thu. "Tôi quyết định xây dựng các đoạn clip ngắn, trong đó phân tích rõ và chỉ ra các yếu lĩnh kỹ thuật để sinh viên dễ dàng tập theo. Tôi cũng muốn chia sẻ tất cả những kinh nghiệm tập võ cho mọi người tập luyện, rèn luyện sức khỏe và nâng cao kỹ năng tự vệ trong cuộc sống", thầy chia sẻ.

12187932-172299779783011-197098656310277

Thầy Nguyễn Xuân Biên (bên phải) cho rằng clip sẽ giúp sinh viên nhớ bài nhanh hơn và thuận tiện cho việc ôn bài ở bất kỳ nơi đâu.

Đa phần các clip của thầy miêu tả lại những động tác khóa gỡ trong môn võ Vovinam để giúp sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng thuận tiện học mọi lúc mọi nơi. Ngoài giờ học chính trên lớp, khi xem lại các tư thế khóa gỡ và phản đòn tại nhà cũng giúp môn sinh nhớ lâu hơn. Những kỹ thuật tự vệ cơ bản giúp tự trang bị cho bản thân để khi gặp tình huống xấu có thể phản đòn phòng ngự.

Theo chia sẻ của người thầy thuộc thế hệ 8x, quá trình thực hiện các clip không gặp khó khăn đáng kể nào ngoài việc thầy không chuyên sâu về các khâu xử lý hậu kỳ và tạo hiệu ứng cho các đoạn clip. Trong quá trình thực hiện, thầy và trò đều cùng nhau hỗ trợ rất nhiều về quay phim, làm thị phạm và xử lý hình ảnh.

"Võ thuật là kỹ thuật dùng sức nên khi học sẽ giúp mạnh lên cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời biết cách sử dụng sức trong từng thế võ để tự vệ. Hiểu được sự cần thiết như vậy, sinh viên sẽ yêu thích môn học này mà không hề bị gò bó hay thúc ép. Ngoài chương trình học chính khóa, tôi khuyến khích sinh viên tham gia sinh hoạt CLB khoảng một tiếng đồng hồ vào các buổi tối thứ 2-4-6 hàng tuần tại sân trường", thầy Biên chia sẻ.

Chia sẻ về con đường đến với võ thuật, thầy Biên cho biết từ lớp 7 đã được gia đình cho tập luyện bằng cách mỗi ngày học bài xong phải đấm vào bao cát 100 lần. Khi lớn dần bản thân tự đạp xe lên huyện học võ với thầy trong làng và cái duyên đã đến khi gặp được đại sư huynh hướng dẫn. Cơ duyên tiếp tục đến khi thầy học tại Đại học Thể dục thể thao, môi trường chính quy giúp nắm được bài bản các kỹ thuật trong môn võ Vovinam.

sv.jpg

Thầy Nguyễn Xuân Biên (áo cam) cùng môn sinh Vovinam của FPT Polytechnic Đà Nẵng.

"Niềm đam mê cộng thêm chữ duyên với nghề võ khiến tôi quyết tâm trở thành giảng viên dạy Vovinam tại FPT Polytechnic Đà Nẵng, tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sinh viên sau này. Gắn bó với FPT được 5 năm, tôi cảm nhận sinh viên có tinh thần tự giác cao và sự nỗ lực trong học tập cũng rất đáng khen. Trong vai trò người thầy, ngoài việc dạy võ giúp sinh viên rèn luyện sức khỏe, tôi thường xuyên nhắc nhở, trong cuộc sống nên lấy đức độ, từ tốn và lòng kiên trì làm nền tảng cho bản thân”, thầy Biên cho biết.

Hiện tại thầy Biên đang quản lý khá nhiều CLB sinh viên của trường như Vovinam, Leader, Tình nguyện, Bóng đá. Trong thời gian tới, thầy tiếp tục làm các clip về võ thuật bao gồm: kỹ thuật căn bản, khóa gỡ, phản đòn… Thông qua các tình huống tự vệ đường phố sẽ giúp sinh viên tham khảo, so sánh, rút ra bài học tự vệ hữu hiệu, bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()