Chúng ta

Giám đốc NOC: 'Tôi từng bị bạn bè chế giễu vì lương thấp'

Thứ tư, 14/11/2018 | 11:01 GMT+7

Giám đốc Trung tâm Điều hành Mạng (NOC) của FPT Telecom - anh Lương Duy Phương đã có dịp ôn lại thời sinh viên của mình cùng với hơn 130 sinh viên khối kỹ thuật tại các trường Cao đẳng, Đại học trong chương trình FPT Tour diễn ra ở Tòa nhà FPT Tân Thuận 2 vào ngày 12/11.

Mở đầu phần chia sẻ, anh Lương Duy Phương cho biết: "Năm 2013, tôi giành được chứng chỉ CCIE-SP sau ba năm theo đuổi. Đây là cấp bậc cao nhất trong hệ thống chứng chỉ quốc tế của Cisco về lĩnh vực công nghệ mạng". Bây giờ nhắc lại những chuyện đã qua tưởng chừng như dễ dàng hơn, nhưng thực tế, con đường anh đi qua rất nhiều chông gai.

Xác định ngành học yêu thích và quyết tâm theo đuổi, anh Phương tốt nghiệp trường Khoa học Tự nhiên, chuyên ngành Viễn thông với thành tích khá. Mấy ai ngờ rằng, vị giám đốc của một trung tâm điều hành lại từng bị bạn bè chế nhạo với mức lương là 5 triệu đồng/tháng. “Hồi đó, bạn tôi có người làm công ty nước ngoài với lương 7-8 triệu, có người làm tại Viettel, Mobifone, VietJet lương lên đến 15-20 triệu/ tháng... 7-8 năm về trước, số tiền đó rất lớn”, anh Phương trải lòng.

DSC11192-1-8185-1542162502.jpg

Với anh Phương, con đường đi đến thành công phải có chông gai thì quả mới ngọt. Ảnh: Foxnews.

Nhiều lần bị chế giễu như thế, anh Phương cũng có đôi lúc muốn chùn bước. “Nhưng xác định đã theo con đường này dù không bằng phẳng cũng phải cố gắng chứng minh năng lực bản thân”, anh Phương nói trong sự quyết tâm.

Chi phí đăng ký và đi lại để thi chứng chỉ cao cấp nhất của Cisco lên đến 2.000 USD lúc bấy giờ. Một số tiền quá lớn so với chàng sinh viên mới chập chưỡng vào đời nhưng anh vẫn nhất quyết không từ bỏ. “Khi vừa tốt nghiệp, tôi đã xác định sẽ có tấm bằng CCIE nên xin tiền ba mẹ để đăng ký thi, thậm chí là vay nợ khắp nơi để đăng ký thi”, Giám đốc NOC bật mí. Cứ như thế, anh Phương kiên trì đi trên con đường đã chọn. “Mỗi ngày ăn một gói xôi 3.000 đồng thì lương 5 triệu vẫn để dành được chút ít đi thi”, chia sẻ của anh Phương đã mang đến cho cả khán phòng một tràng cười vui vẻ.

DSC11171-2231-1542162502.jpg

Để có tiền đi thi, anh Phương từng có thời gian một ngày chỉ ăn gói xôi 3.000 đồng. 

Tuy nhiên, cuộc hành trình của anh lại không trải bằng "hoa hồng". Thời điểm đó, việc ôn thi rất khó khăn vì lý thuyết để ôn tập hoàn toàn không có tại Việt Nam. Nhịp đập con tim vẫn thôi thúc nóng hổi đôi chân anh cuồng đuổi theo đam mê. Anh nảy ra ý định kết bạn với thật nhiều bạn bè quốc tế để xin họ tài liệu. Lặng lẽ đi thi, nhưng thành quả của cả quá trình cống hiến của anh đã vang tiếng lớn. Không chỉ gặt hái được tấm bằng xứng đáng với thực lực của mình, anh còn được vinh danh “Cá nhân trẻ có thành tích vượt bậc” của FPT Telecom nhân dịp sinh nhật tuổi 20. Sau 7 năm phấn đấu và cống hiến, anh trở thành quản lý Data Center và toàn bộ tuyến trục của FPT telecom khắp 59 tỉnh thành trên cả nước.

Hiện nay, anh Phương phụ trách đơn vị IP Core Network (mạng lõi) và dẫn dắt nhóm xây dựng, thiết kế, nâng cấp và vận hành mạng lưới ổn định cho các khách hàng của FPT Telecom. Cùng với đó là dẫn dắt nhân sự trẻ trong đơn vị đạt được những chứng chỉ cao cấp của Cisco và Juniper. Năm 2015, anh là cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Thành tích mới nhất của anh là nghiên cứu và phát triển các giải pháp triển khai IPv6, góp phần đưa FPT Telecom sánh ngang với các nhà cung cấp Internet (ISP) lớn trên thế giới.

DSC11214-1-3475-1542162502.jpg

Những chia sẻ quý giá của vị Giám đốc NOC trở thành bài học ý nghĩa cho sinh viên trong chuyến FPT Tour. 

Bén duyên với FPT trong một lần đi thực tập, anh Phương rất ngạc nhiên khi cảm nhận được môi trường FPT lại cởi mở, tự do mà anh chưa từng thấy dù đã đi thử việc, thực tập ở nhiều nơi trước đó. Anh Phương ấn tượng và xúc động trước tình cảm của các anh chị trong công ty đã tận tâm chia sẻ, chỉ dẫn trong công việc và cuộc sống cho thực tập sinh như anh. Anh cũng bật mí, sau khi biết anh có mong muốn lấy bằng CCIE-SP, Ban lãnh đạo đã gấp rút làm hồ sơ và hỗ trợ chi phí để anh vững tâm ôn tập thật tốt.

Trong buổi chia sẻ anh Phương cũng đưa ra lời khuyên, gợi ý cho các sinh viên về lộ trình sau tốt nghiệp của mình. Giám đốc NOC cũng không quên nhắn nhủ, hãy chọn theo học những kiến thức có thể hỗ trợ trực tiếp việc làm của mình, tránh tình trạng ôm đồm quá nhiều lượng kiến thức mà không vận dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, anh nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ năng mềm mà các bạn sinh viên kỹ thuật thường bỏ qua như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm... để có thể trở thành những ứng cử viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng.

FPT Tour diễn ra đồng loạt hai đầu Hà Nội và TP HCM vào các khung thời gian: Từ 13h45, ngày 15/10; từ 8h30, ngày 25/10; từ 8h30, ngày 2/11 và 13h45, ngày 12/11.

Với mong tăng cường sự kết nối giữa doanh nghiệp và sinh viên, tìm kiếm nguồn ứng viên tiềm năng, những năm gần đây, Ban Nhân sự FPT Telecom thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu, tham quan, các hoạt động trải nghiệm và làm việc thử dành cho những đối tượng sinh viên khác nhau từ các trường đại học, cao đẳng như Sales BootCamp, Quản trị viên tập sự, FPT Tour... 

Theo Foxnews

Ý kiến

()