Chúng ta
Thứ sáu, 8/11/2019 | 14:37 GMT+7

FPT Under 35 Hồ Đắc Trung - bản lĩnh 'hổ săn'

Hồ sơ ứng tuyển suýt bị bỏ qua, chàng trai sinh năm 1987 nhanh chóng chứng minh không ai hợp với FPT Telecom Bình Thuận hơn mình. 

FPT Under 35 Hồ Đắc Trung - bản lĩnh 'hổ săn'

Hồ sơ ứng tuyển suýt bị bỏ qua, chàng trai sinh năm 1987 nhanh chóng chứng minh không ai hợp với FPT Telecom Bình Thuận hơn mình. 

Hồ Đắc Trung tin rằng mình có một cái duyên với FPT. Nhưng để trở thành người nhà F là do anh tự giành lấy cơ hội. Hơn 10 năm trước, chàng sinh viên khoa Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TP HCM khởi nghiệp với một cửa hàng điện thoại di động. Thời đó, điện thoại nào được dán logo FPT thì sẽ có giá cao hơn, như một sự đảm bảo cho nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Thương hiệu FPT đã dần hình thành trong anh một thiện cảm đặc biệt. 

Thế rồi, nghe tin Viễn thông FPT về miền đất biển, anh quyết tâm nộp hồ sơ ứng tuyển. Trên tay cầm tập hồ sơ đến văn phòng FPT Telecom mới mở, chàng trai sinh năm 1987 được thông tin chi nhánh chỉ có nhu cầu tuyển 50 nhân viên kinh doanh và hiện con số đã đủ. Không nói lời từ chối, người ta hẹn anh có thể quay lại ở một đợt tuyển khác trong tương lai. 

Quay lưng ra khỏi cửa nhưng có gì đó cứ níu giữ khiến bước chân của anh trở nên thật nặng. Một sự luyến tiếc bứt rứt xâm chiếm, ngăn anh trở về nhà. Đôi chân anh bước thẳng sang tiệm tạp hoá đối diện. Trung không muốn phải chờ đợi một ngày - chưa rõ sẽ là ngày nào - mới được quay lại. Cố gắng hỏi han thông tin, nguyện vọng của anh cuối cùng đã đến được với cán bộ phụ trách tuyển dụng nhân sự của chi nhánh. Hồ sơ thứ 51 được trao một cơ hội.

Ứng viên cuối cùng quả là đã chứng minh mình phù hợp với nơi này. Ba tháng liền sau đó, Hồ Đắc Trung đều là best salesman - nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất. Nhận thấy năng lực của anh, lãnh đạo chi nhánh giao cho Trung một nhiệm vụ mới cuối năm 2009: Về hỗ trợ phòng kỹ thuật trong việc khảo sát thiết kế, chấm hạ tầng để đầu tư tập điểm bán hàng, khảo sát tiềm năng phát triển.

Tháng 3/2010, anh được điều chuyển về phòng Kinh doanh, rồi trở thành trưởng phòng chưa đầy một năm sau. Năm này, Hồ Đắc Trung giành danh hiệu Cá nhân xuất sắc FPT Telecom. Thể hiện được năng lực của mình, khi phòng giao dịch Lagi được mở tháng 4/2013, Trung được giao nhiệm vụ điều hành đơn vị mới và giúp FPT Telecom chinh phục vùng đất xa trung tâm thành phố từ con số 0. Nhờ đó, anh được vinh danh Top 50 FPT Telecom. 

7 năm sau ngày cầm tập hồ sơ đến ứng tuyển, đầu năm 2016, chàng trai 8x trở thành Phó Giám đốc FPT Telecom Bình Thuận trước khi được bổ nhiệm vị trí Giám đốc chi nhánh cũng chỉ nửa năm sau đó (tháng 7/2016).  

"Khi là salesman, tôi cần chạy 50 thuê bao. Khi là trưởng phòng, phải chạy được 200 thuê bao. 250 thuê bao đến lúc là trưởng phòng giao dịch. Còn khi ở vị trí giám đốc chi nhánh, lại tiệm cận 1.000 thuê bao. Thế mới thấy năng lực là một thứ không có giới hạn". Anh tiếp tục dùng hết tâm sức đưa Viễn thông Bình Thuận tiếp tục khai phá tiềm năng địa phương, chứng minh bản lĩnh kiên cường của loài hổ -  linh vật của Vùng 6.

Năm 2018, với những thành tích trong việc dẫn dắt FPT Telecom miền biển phát triển thành một chi nhánh có tốc độ tăng trưởng kinh doanh hàng đầu, chàng giám đốc được vinh danh Top 100 FPT. Năm đó, 'Hổ' Bình Thuận đạt các chỉ số đáng kinh ngạc: 148% chỉ tiêu tăng trưởng thuê bao Internet, 213% phát triển thuê bao truyền hình, tỷ lệ rời mạng dưới 0,7. Chi nhánh còn thành công với việc quang hóa toàn tỉnh Bình Thuận trong vòng 4 tháng - hoàn thành trước thời hạn 2 tháng. 

Trong mọi cương vị, Hồ Đắc Trung luôn là người tràn đầy nhiệt huyết, đam mê trong công việc, luôn đi đầu đối mặt và dẫn dắt, động viên đồng đội. 

Anh Nguyễn Ngọc Khánh - Giám đốc Vùng 6

Để tăng cường nâng cao hình ảnh FPT tại địa phương, tạo thiện cảm đối với người dân và chính quyền, Hồ Đắc Trung lãnh đạo chi nhánh liên tục tổ chức các chương trình chủ động vệ sinh modem miễn phí, tặng quà cho khách hàng, đồng hành chính quyền treo băng-rôn, khẩu hiệu… Sinh nhật tuổi lên 10 của FPT Telecom Bình Thuận tháng 10 vừa qua, người ta thấy những màu áo cam chạy roadshow (quảng bá trên đường phố) trên mọi nẻo đường Phan Thiết với logo “Bình Thuận 10 năm kết nối”. Với anh, FPT Telecom là giao thoa của những kết nối khác nhau: kết nối nhu cầu, kết nối cảm xúc, kết nối mọi nhà và mọi người.

Chia sẻ về bí quyết làm nên thành công, vị giám đốc 32 tuổi luôn tâm niệm phải đam mê chinh phục, mong muốn tìm tòi khám phá giới hạn bản thân, và luôn giữ cho mình vững tinh thần lạc quan. "Nếu muốn điều chưa từng có, hãy làm những việc chưa từng làm". Đó là những từ khóa giúp anh duy trì động lực làm việc dù trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách suốt 10 năm qua.

“Đừng mang áp lực của ngày hôm qua đè nặng lên ngày hôm nay và luôn khởi đầu ngày mới bằng tinh thần, năng lượng mới, mặc cho kết quả của hôm trước có tệ đến đâu". Gỡ bỏ áp lực đấy, Trung nghĩ mình sẽ có năng lượng sáng tạo và học hỏi, nâng cao giá trị, làm việc hết tâm sức.

Hồ Đắc Trung luôn nhắc mình phải suy nghĩ khác lạ, tránh đi theo suy nghĩ cũ. Như chiến dịch "Hổ săn mồi" phát động tháng trước mừng sinh nhật chi nhánh. Anh chỉ dụ tịch thu toàn bộ thẻ, ví để nhân viên kinh doanh "bước lên con tàu và không còn gì để mất". Không có thành quả thì không có tiền để ăn uống, đi lại. Tình huống ngặt nghèo đó sẽ là chất xúc tác để con người làm việc hăng say hơn. Anh cũng hiểu rằng khi làm cái mới, cảm xúc cũng phấn khích hơn làm việc lặp đi lặp lại nhàm chán.

Không vận động có nghĩa là thụt lùi 

Hồ Đắc Trung

Trung bảo, mình luôn cố gắng nâng cao giá trị không phải để thi thố. Đơn giản là nếu không vận động sẽ thụt lùi vì mọi người đang đi rất nhanh, và thử thách là cơ hội để chứng tỏ sức mạnh bản thân. “Tôi không đặt bản thân phải lọt vào Top nào hay đạt danh hiệu cá nhân. Tất cả những gì tôi đã làm chỉ muốn cải thiện đời sống anh em, nâng cao hình ảnh và doanh số chi nhánh, chứng tỏ năng lực".

Ở vòng bình chọn online Under 35 FPT năm 2019, Hồ Đắc Trung đứng thứ 2 với khoảng 2.500 lượt vote, bỏ xa nhiều ứng viên khác. Số điểm bình chọn chiếm 30%, góp phần không hề nhỏ vào kết quả cuối cùng. 

Không chỉ là một trong những đại diện của FPT Telecom, Hồ Đắc Trung là đại diện duy nhất của Vùng 6. Nghe tin Vùng có đại diện tranh tài FPT Under 35, Ban lãnh đạo Vùng và các chi nhánh liền "vào cuộc" vận động và hỗ trợ. Cạnh đó, Head Office FPT Telecom cũng đã hỗ trợ vị giám đốc tài năng bằng cách nhắn tin huy động phiếu vote ở các ngành dọc. Mỗi khi đối thủ vượt lượng vote, đồng nghiệp lại "hô hào quyết liệt" đưa Trung lên "vị trí an toàn". 

Sôi động nhất là tới 12h đêm của ngày chốt lượng bình chọn, tất cả các nhóm, tất cả anh em chi nhánh đều thức chờ và online đầy đủ đến khi hệ thống đóng. "Đêm đó, tôi thực sự xúc động trước những tình cảm và sự ủng hộ của Giám đốc và toàn thể anh em Vùng 6". Với Trung, danh hiệu như một món quà vô giá và đầy bất ngờ. Vài ngày sau khi thấy tên mình xuất hiện trên 'bảng vàng', anh vẫn chưa hết xúc động và tự hào.

"Khi gắn bó đã hơn 10 năm, em nghĩ nơi đây gọi là gì? Là gia đình mình rồi". Bình Thuận với Trung là một chi nhánh mà các trưởng phòng kinh doanh gắn bó nhau lâu đời nhất, suốt một thập kỷ qua. Không khí gia đình được tập thể từ lãnh đạo đến nhân viên xây dựng trong công việc và cả những hoạt động ngoài giờ như ăn uống, thể thao…

Hồ Đắc Trung chưa bao giờ hối hận về quyết định bỏ lại dự án khởi nghiệp để khoác lên mình màu áo cam nhà F. "FPT là môi trường rất hay, tạo điều kiện khai phá tiềm năng của CBNV. Văn hóa cởi mở khiến tinh thần mọi người thoải mái sau những giờ làm việc mệt mỏi. Các chương trình đào tạo, chế độ thăng tiến khiến tất cả trở nên năng động và đây là điều kiện tạo nhiều tài năng". Với Trung, gia nhập FPT và làm theo những kế hoạch của tổ chức là đã chứng tỏ được năng lực bản thân.

Anh Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Vùng 6, đánh giá Trung là một trong những nhân sự đầu tiên từ khi thành lập chi nhánh Bình Thuận. "Trong mọi cương vị, Hồ Đắc Trung luôn là người tràn đầy nhiệt huyết, đam mê trong công việc. Đặc biệt trong những khi công việc gặp khó khăn, Trung luôn đi đầu đối mặt và dẫn dắt, động viên đồng đội tìm giải pháp tháo gỡ". 

Trong mắt anh Khánh, Trung là một trong những lãnh đạo chi nhánh rất sáng tạo và tích cực tìm nhiều giải pháp hiệu quả trong công việc. Vị giám đốc Vùng 6 tỏ ra hài lòng khi dưới sự dẫn dắt của Trung, chi nhánh Bình Thuận là một trong những đơn vị có tốc độ tăng trưởng kinh doanh cao của Vùng 6 nói riêng và của FPT Telecom nói chung.

Trung không thuộc loại cấp trên "thét ra lửa", dù lời nói của anh rất có trọng lượng với nhân viên. "Tôi rất quý và nể anh Trung - một người có tâm và có tầm trong công việc lẫn quan hệ anh em chi nhánh. Nghiêm túc trong công việc, anh còn giúp đỡ và định hướng nhân viên, thân thiện với tất cả mọi người. Khi sai, anh không mắng mỏ nhưng sẽ phân tích để mình làm việc tốt hơn", chị Đào Thị Nguyên Lộc, bộ phận Nhân sự, không giấu được sự xúc động khi chia sẻ.

Hà An

Ảnh: Hoài Vũ - NVCC

Ý kiến

()
 
Tags: