Chúng ta

FPT tiếp tục lập 'cú đúp' giải thưởng tại lễ vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất

Thứ ba, 24/9/2024 | 18:54 GMT+7

FPT là một trong số ít doanh nghiệp được ghi nhận đạt chuẩn công bố thông tin trong 9 năm liên tiếp. Giải thưởng khẳng định tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động IR, cho thấy hoạt động quản trị hiệu quả của công ty.

Sáng nay (ngày 24/9), FPT được vinh danh Top 3 Doanh nghiệp nhóm vốn hóa lớn lĩnh vực phi tài chính có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất và Top 3 Doanh nghiệp nhóm vốn hóa lớn lĩnh vực phi tài chính có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất tại lễ vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất (IR Awards 2024). IR Awards là giải thưởng uy tín vinh danh các doanh nghiệp niêm yết được tổ chức thường niên trong hơn một thập kỷ qua (2011 - 2024), do Vietstock, Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đồng tổ chức.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, FPT giành “cú đúp” tại IR Awards. Theo ban tổ chức, FPT là một trong số ít doanh nghiệp được ghi nhận đạt chuẩn công bố thông tin trong 9 năm liên tiếp. Giải thưởng khẳng định tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động IR, cho thấy hoạt động quản trị hiệu quả của công ty.

-9791-1727178632.jpg

FPT được vinh danh Top 3 Doanh nghiệp nhóm vốn hóa lớn lĩnh vực phi tài chính có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất.

Năm 2024, từ kết quả khảo sát 708 doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán (HOSE và HNX), có 424 doanh nghiệp niêm yết đáp ứng đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ công bố thông tin, đủ điều kiện lọt vào vòng Đề cử IR Awards. Từ đó, cộng đồng các nhà đầu tư và 36 định chế tài chính đã chọn ra 18 doanh nghiệp xuất sắc nhất theo bộ tiêu chí gồm Truyền thông tài chính hiệu quả, Danh tiếng tốt trên thị trường vốn, Quản trị tốt sự kỳ vọng của thị trường chứng khoán, thuộc 4 nhóm: Doanh nghiệp niêm yết thuộc lĩnh vực tài chính có giá trị vốn hóa lớn, Doanh nghiệp niêm yết thuộc lĩnh vực phi tài chính có giá trị vốn hóa lớn, Doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa trung bình và Doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa nhỏ.

IR Awards vinh danh những doanh nghiệp tuân thủ công bố thông tin, quản trị chiến lược, truyền thông tài chính minh bạch, đạt được hiệu quả giao tiếp giữa doanh nghiệp, cộng đồng tài chính cùng các thành phần khác, góp phần đưa chứng khoán công ty được định giá hợp lý, giá trị doanh nghiệp được tối ưu.

Phát biểu tại lễ vinh danh, nhà báo Nguyễn Như Hùng - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) khẳng định: “Danh hiệu doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm chính là thước đo khẳng định hướng đi đúng đắn trong chiến lược quản trị doanh nghiệp và hiệu quả vượt trội trong hoạt động quan hệ nhà đầu tư”.

-6024-1727178632.jpg

FPT được vinh danh Top 3 Doanh nghiệp nhóm vốn hóa lớn lĩnh vực phi tài chính có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất.

Chia sẻ về hoạt động của FPT, anh Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc FPT cho biết: “Trong nhiều năm qua, FPT luôn duy trì vị thế hàng đầu trong hoạt động IR. Một trong những điểm FPT đặc biệt chú trọng là luôn quan tâm, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhà đầu tư trong, ngoài nước. Trong thời gian gần đây, chúng tôi nhận được các góp ý, chia sẻ của nhà đầu tư cho định hướng ESG của công ty. Về nội dung này, ngay từ những ngày đầu thành lập, FPT đã xem phát triển bền vững là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty. Do đó, bên cạnh việc ghi nhận ý kiến của nhà đầu tư, chúng tôi đã nghiên cứu và cập nhật các tiêu chuẩn ESG của quốc tế, từ đó xây dựng chiến lược ESG với cam kết tiên phong trong các hoạt động nhằm giảm tác động phát thải khí nhà kính tại Việt Nam, đạt Net Zero vào năm 2040 và có ảnh hưởng tích cực tới môi trường sống, làm việc, học tập của hơn 1 triệu người lao động đến năm 2035”.

Là công ty CNTT đầu tiên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM vào năm 2006, FPT luôn xác định IR là hoạt động có vai trò quan trọng với sự phát triển doanh nghiệp và nỗ lực đảm bảo công tác quản trị minh bạch, đáp ứng chuẩn mực quốc tế. Tại FPT, bộ phận IR báo cáo trực tiếp cho Ban điều hành. Việc song hành giữa lãnh đạo FPT và bộ phận IR đảm bảo thông tin về hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính và chiến lược phát triển của FPT được truyền tải một cách chính xác, minh bạch, kịp thời và nhất quán đến các nhà đầu tư; qua đó giúp xây dựng niềm tin và tạo động lực cho các nhà đầu tư. Đồng thời, hoạt động IR tại FPT được phối hợp giữa các bộ phận, bao gồm nhóm phân tích tài chính, truyền thông và IR nhằm mục đích tối ưu hóa việc giao tiếp với các nhà đầu tư, duy trì mối quan hệ tốt đẹp và minh bạch thông tin tài chính.

Trong 2 năm qua, FPT đã tổ chức gần 400 cuộc trao đổi với các NĐT trong và ngoài nước nhằm cập nhật các thông tin mới nhất về định hướng chiến lược, hoạt động kinh doanh. Công ty cũng tích cực tham gia các sự kiện do các quỹ, các công ty chứng khoán tổ chức, bao gồm 14 hội thảo đầu tư trong và ngoài nước, qua đó tăng cường sự hiện diện và uy tín của công ty trong mắt nhà đầu tư. Hoạt động IR của FPT luôn được đánh giá cao từ phía các tổ chức trong và ngoài nước, tỷ lệ sở hữu nước ngoài của FPT gần như luôn trong trạng thái kín room.

Trong suốt 36 năm qua, FPT cũng luôn chứng tỏ bản lĩnh của doanh nghiệp đầu ngành với khả năng quản lý rủi ro, nắm bắt cơ hội để bứt phá, tăng trưởng đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, đảm bảo gia tăng các quyền lợi của cổ đông bao gồm cả các quyền lợi tài chính và quyền lợi phi tài chính. FPT đang tập trung nguồn lực vào 5 lĩnh vực trọng yếu là trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn, công nghệ ô tô, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Đồng thời, Tập đoàn cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tại thị trường nước ngoài, hướng tới mục tiêu đạt 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài vào năm 2030 và nâng cao hơn nữa vị thế trong nhóm doanh nghiệp CNTT tỷ đô trên toàn cầu.

Theo ban tổ chức giải thưởng, tỷ lệ doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin có xu hướng tăng dần theo thời gian trong 14 năm IR Awards (2011-2024), tuy nhiên, việc tuân thủ đầy đủ các quy định về công bố thông tin và duy trì sự xuất hiện liên tục trong danh sách Doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin là thách thức ngay cả đối với những doanh nghiệp lớn và đầu ngành.

Thu Huyền

Ảnh: Nam Dung

Ý kiến

()