Chúng ta

'FPT Software sẽ triển khai chính sách luân chuyển cán bộ'

Thứ năm, 1/8/2019 | 16:04 GMT+7

TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn cho biết, chính sách luân chuyển cán bộ nhằm mở rộng thị trường mới, đầu tư và phát triển theo hướng chuyên sâu để tiếp tục nâng cao bản lĩnh đội ngũ lãnh đạo. Mỗi người sẽ có hai lựa chọn: bị động hoặc chủ động được luân chuyển.

Chương trình “Quy hoạch và Luân chuyển lãnh đạo” lần đầu được FPT triển khai năm 2014 nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo vững mạnh ở mọi cấp. Ở FPT Software việc triển khai cũng đã được thực hiện. Hơn một năm qua, Phân mềm FPT đã thay đổi mạnh mẽ khi cơ cấu lại bộ máy tổ chức. Từ vị trí lãnh đạo cấp cao như Tổng Giám đốc (TGĐ), sau đó là hàng loạt các cán bộ quản lý được điều chuyển từ thị trường này sang thị trường khác, từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Tại hội nghị ME 2019 (Tổng kết sản xuất và kinh doanh diễn ra tại Huế từ ngày 19-21/7) với sự tham gia của gần 50 lãnh đạo cùng cán bộ quản lý, chính sách luân chuyển cán bộ đã được trình bày. Dự kiến chính sách sẽ được áp dụng chính thức từ tháng 1/2020. FPT Software cũng kêu gọi cán bộ chủ động đăng ký nhận nhiệm vụ.

67333060-744436312693289-30487-4600-8504

TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn chia sẻ về chính sách luân chuyển cán bộ, dự kiến áp dụng từ đầu năm 2020. Ảnh: ĐVCC

TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn cho biết chính sách luân chuyển được áp dụng từ cấp Chủ tịch cho đến cấp Trung tâm sản xuất (BU). Cứ sau 2 nhiệm kỳ, cán bộ quản lý sẽ phải đi lên hoặc đi ngang, tức là được đổi thị trường hoặc làm thêm việc mới... Quan điểm của ban lãnh đạo là "không cắt đất phong vương", thay vào đó chỉ giao việc cho người thực sự khát khao, muốn làm.

Người điều hành nhà Phần mềm cho rằng các tập đoàn đa quốc gia đều thực hiện việc luân chuyển từ rất lâu để tránh tình trạng ù lì, quan liêu trong tổ chức lớn. Ở FPT Software, chính sách sẽ được áp dụng tại tất cả các vị trí bổ nhiệm. Trừ những vị trí đặc thù cần giấy phép hành nghề đặc biệt. Còn lại, các vị trí sẽ không ngồi quá hai nhiệm kỳ. Hiểu nôm na, cứ 6 năm phải đổi vị trí, phải làm việc với đội ngũ mới, đối diện với những thách thức mới và phải có những sáng tạo mới để giúp con người luôn trẻ trung cũng như tái tạo năng lượng.

"Đôi khi ở lâu trong tổ chức cũ, nhiều người có tâm lý “ngủ quên trên chiến thắng”, còn khi luân chuyển, họ phải thay đổi, phải thể hiện được năng lực để dẫn dắt mọi người. Một số trường hợp cần bổ sung thêm kỹ năng để phát triển lên tiếp, FPT Software luôn có ngân sách để đào tạo, được đi học và mời tư vấn chuyên môn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là học và trưởng thành thông qua công việc thực tế chứ không chỉ ở lý thuyết", anh nói. 

Đề cấp đến những rủi ro và gây xáo trộn tổ chức, CEO FPT Software thừa nhận những người luân chuyển lần đầu sẽ cảm thấy khó khăn. Nhưng việc thay đổi là hết sức bình thường và tạo thêm năng lượng trong quá trình làm việc. Khi đứng trước các thách thức mới, đầu óc tập trung hơn, có nhiều năng lựợng để vượt qua nó... Về mặt tổ chức, việc xáo trộn chỉ là ban đầu và nó tạo ra thách thức cũng như cơ hội cho những người khác phát triển. "Xáo trộn là hiển nhiên nhưng lại là chất xúc tác để mỗi cá nhân đưa ra hành động, phương pháp giải quyết công việc mới, không bị đi vào lối mòn", anh nói và khẳng định tình trạng mất người ở các đơn vị khi có thay đổi không làm thay đổi việc hướng tới mục tiêu lớn của FPT Software.

Nhìn tổng quan, kết quả 6 tháng đầu năm của FPT Software tốt so với kế hoạch và mục tiêu đề ra, đặc biệt các chỉ số đều tăng trưởng ổn. "Quan trọng nhất là mọi người đã quen với sự thay đổi, bởi cứ 6 tháng sẽ có điều chỉnh nhỏ, một năm sẽ điều chính lớn. Ở những vị trí luân chuyển, một số người đã tạo được dấu ấn, một số người thì chưa. Những trường hợp chưa tạo dấu ấn sau một năm FPT Software sẽ điều chỉnh tiếp", anh đúc kết.

Từ 1/1/2019, FPT Software tổ chức lại các thị trường, thành lập đơn vị mới và bổ nhiệm các cán bộ quản lý tương ứng trong hành trình đưa Phần mềm nhà F chinh phục đẳng cấp thế giới - World Class.

Tái cơ cấu tổ chức nhằm thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh FPT Software theo chuẩn quốc tế của ngành dịch vụ CNTT. Cơ cấu mới vận hành từ năm 2019 với việc các đơn vị sẽ lần lượt ra mắt.

FPT Software hoạt động với mô hình theo hướng chuyên môn hóa nhằm đáp ứng mục tiêu tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và dịch vụ khách hàng. Theo đó, mô hình tổ chức mới của FPT Software gồm: Ở nước ngoài có 4 đơn vị bán hàng (OB) tại các khu vực quốc tế (Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương) và 7 đơn vị kinh doanh (P&L); Trong nước có 3 đơn vị sản xuất phần mềm chiến lược chia theo khu vực (Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM) và 4 đơn vị phát triển phần mềm chuyên ngành phân theo chuyên môn (Dịch vụ kiểm thử phần mềm độc lập, Giải pháp & dịch vụ doanh nghiệp, Tự động hóa, Giải pháp công nghệ thông minh).

FPT Software là đơn vị chuyên về phần mềm của nhà F. Thành lập năm 1999 với 13 người ban đầu, đến nay, FPT Software đã có hơn 15.000 CBNV làm việc ở 45 quốc gia/vùng lãnh thổ, là đối tác của nhiều khách hàng thuộc Forbes 500… Năm 2018, FPT Software ghi nhận mốc doanh thu gần 400 triệu USD với mức tăng trưởng lợi nhuận trên 30% so với năm 2017. Tất cả các thị trường chính: Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và châu Á, Thái Bình Dương đều hoàn thành các chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận và có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Năm 2018 năng suất lao động tăng hơn 10% so với năm trước, tương đương với mức tăng trưởng năng suất của 3 năm trước đó cộng lại.

>> Anh Trần Minh Trí làm Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Software

Việt Nguyễn

Ý kiến

()