Chúng ta

FPT công bố gói đầu tư 125 tỷ đồng đào tạo nguồn lực IT tiếng Nhật chất lượng

Thứ bảy, 21/9/2024 | 09:00 GMT+7

Nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp dành cho nhân sự IT tiếng Nhật đã được mở ra tại sự kiện Conference Meeting Japan 2024. Trong chương trình đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/9, FPT Software đã công bố gói đầu tư đào tạo nguồn lực IT tiếng Nhật trị giá 125 tỷ đồng, cùng danh sách 15 trường đại học trên toàn quốc sẽ hợp tác trong giai đoạn đầu tiên.

-9770-1727160748.jpg

Anh Nguyễn Tuấn Minh - Giám đốc Nhân sự (CHRO) FPT Software.

Chuỗi sự kiện được tổ chức lần lượt tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng nhằm mang đến những thông tin về thị trường IT Nhật Bản và cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho các kỹ sư IT tiếng Nhật. Đại diện FPT Software tham gia chương trình tại Hà Nội có anh Nguyễn Tuấn Minh - Giám đốc Nhân sự (CHRO) FPT Software và anh Trịnh Văn Thảo - Giám đốc Nhân sự FPT Japan.

Chương trình cũng chào đón sự tham gia của lãnh đạo các công ty thuộc Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản (VADX) như Rikkei, VTI, FABBI… cùng hơn 300 khách mời là ban giám hiệu, giảng viên và sinh viên các trường đại học công nghệ hàng đầu như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Phenikaa…

“Cách đây hơn 10 năm, chúng ta đã có một cuộc ‘nhảy vọt’ với chương trình 10K BrSE (kỹ sư cầu nối), trong đó nhiều học viên của chương trình này đã trở thành những nhân tố chủ chốt không chỉ của FPT mà còn ở rất nhiều doanh nghiệp CNTT khác tại Việt Nam. Hiện nay các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tại Nhật đang đứng trước cơ hội lớn đến từ những xu hướng, chuyển dịch mới về công nghệ và xã hội. Cần tiếp tục có một cuộc ‘nhảy vọt’ nữa về nhân lực, trong đó vai trò của các trường Đại học trở nên rất quan trọng, giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị, sẵn sàng nắm bắt cơ hội trong những năm tới”, anh Nguyễn Tuấn Minh - CHRO FPT Software chia sẻ.

-9590-1727160748.jpg

Anh Trịnh Văn Thảo - Giám đốc Nhân sự FPT Japan.

Nhận định vị thế của châu Á và Nhật Bản trong bối cảnh ngành IT toàn cầu, anh Trịnh Văn Thảo - Giám đốc Nhân sự FPT Japan cho hay doanh thu của thị trường dịch vụ IT tại Nhật Bản dự kiến đạt 36 tỷ USD trong năm nay, và hơn 40% công việc của thị trường này được dự báo là thuê ngoài (outsource). Đến năm 2030, Nhật Bản sẽ thiếu khoảng 790.000 chuyên gia IT.

Với lợi thế sẵn có, Việt Nam vẫn đang là nước được các doanh nghiệp Nhật ưu ái trong việc đầu tư, hợp tác. Điều này vừa là thời cơ khi nguồn lực ngành IT tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng cũng vừa là thách thức khi phần lớn các kỹ sư IT của chúng ta chưa được định hướng và chủ động trang bị ngôn ngữ Nhật đầy đủ để đón đầu chuỗi cơ hội rộng mở này. Anh Thảo kỳ vọng, các kỹ sư IT nắm bắt cơ hội vàng, trau dồi Nhật ngữ, góp sức khẳng định vị thế ngành IT Việt Nam tại Nhật Bản, cùng nhau chạm mốc doanh thu 7 tỷ USD vào năm 2035.

Nhu cầu nguồn lực tiếng Nhật cũng được đại diện các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam bàn luận sôi nổi. Anh Nguyễn Viết Lâm - CHRO Rikkeisoft khẳng định: “Chất lượng con người quyết định chất lượng doanh nghiệp, và điều này được minh chứng rõ ràng khi nhân viên thành thạo tiếng Nhật tại Rikkeisoft không chỉ giao tiếp hiệu quả mà còn có cơ hội thăng tiến và nhận mức lương cao hơn 30-40% so với những người không có kỹ năng ngoại ngữ”.

-6088-1727160748.jpg

Anh Nguyễn Đình Toàn - CEO Fabbi JSC chia sẻ: “Để chuẩn bị cho tương lai, các cơ sở giáo dục cần đào tạo những ngôn ngữ lập trình mới, kỹ năng mềm, khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo thông qua nghiên cứu, tăng cường trải nghiệm thực tế cho sinh viên thông qua hợp tác với doanh nghiệp”.

Tại chương trình, PGS.TS Cao Tuấn Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ về thực trạng đào tạo nguồn lực IT tiếng Nhật tại nhà trường hiện nay. “Hiện với chương trình đào tạo CNTT Việt - Nhật HEDSPI, nhà trường đặt ra mục tiêu đào tạo sinh viên đạt trình độ tiếng Nhật chuẩn N3 và ITSS mức 2. Đồng thời, nhà trường cung cấp nhiều học phần và trải nghiệm phong phú. Chúng tôi mong muốn sinh viên trở thành các IT Specialist và Application Specialist có năng lực cao”, thầy Dũng chia sẻ.

Hiện chương trình đào tạo tiếng Nhật chiếm 20% chương trình học. Sau khi tốt nghiệp, các cử nhân có thể được tuyển dụng sang Nhật Bản làm việc ngay với vị trí công việc và mức thu nhập tương đương các cử nhân IT Nhật Bản. Riêng về ngoại ngữ Tiếng Nhật, trong quá trình học, sinh viên được học trực tiếp từ giảng viên người Nhật, thêm vào đó, nhiều môn chuyên ngành cũng được giảng dạy bởi các giáo sư và chuyên gia Nhật Bản đến từ các trường đại học và doanh nghiệp uy tín, điều này đảm bảo sinh viên có trình độ ngoại ngữ đủ để làm việc tại Nhật Bản.

Trong khuôn khổ sự kiện, FPT Software công bố gói đầu tư đào tạo nguồn lực IT tiếng Nhật trị giá 125 tỷ đồng nhằm khuyến khích các bạn lựa chọn học tiếng Nhật và nuôi dưỡng ước mơ làm việc cho thị trường Nhật Bản. Mục tiêu đến năm 2028, chương trình sẽ tạo ra hơn 3.000 kỹ sư IT thạo tiếng Nhật. Gói đầu tư dự kiến sẽ triển khai rộng khắp trên cả nước, giai đoạn 1 đã xúc tiến tại 15 trường Đại học.

Dự kiến chuỗi sự kiện Conference Meeting Japan 2024 sẽ được tiếp tục tổ chức tại TP HCM (2/10) và Đà Nẵng (11/10).

Ý kiến

()