Chúng ta

FPT ban hành tài liệu đào tạo kỷ luật

Thứ năm, 10/10/2019 | 11:21 GMT+7

Để hỗ trợ các công ty thành viên đào tạo về quy định giao/nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và kỷ luật tuân thủ, FPT cung cấp bộ tài liệu bao gồm 3 giáo trình và 1 video về kỷ luật.

Giáo trình giảng dạy do Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) xây dựng, gồm 3 bản tài liệu powerpoint và video “Bàn về kỷ luật” của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Đầu tiên là tài liệu về quyết định “Quy định giao/nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và kỷ luật tuân thủ” ban hành ngày 1/10.

Thứ 2 là bộ giáo trình được trình bày dưới dạng powerpoint, phục vụ trong quá trình giảng dạy với đầy đủ, chi tiết nội dung liên quan đến công tác giao/nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và kỷ luật tuân thủ. Cụ thể, giáo trình nêu rõ quy định về việc cán bộ cấp trên có thể giao nhiệm vụ cho cán bộ cấp dưới bằng nhiều hình thức: văn bản, biên bản họp, email, Workchat/Workplace,… nhưng phải xác nhận bằng văn bản trong vòng 2 giờ làm việc. 

Về trách nhiệm, cán bộ cấp trên phải giao nhiệm vụ theo đúng chức năng của cấp dưới, có yêu cầu rõ ràng về sản phẩm, thời hạn hoàn thành. Đối với cán bộ cấp dưới, có trách nhiệm phản hồi đã nhận nhiệm vụ trong 4 giờ làm việc kể từ khi có yêu cầu; báo cáo tình hình triển khai tới cấp trên theo đúng yêu cầu.

Screenshot-2019-10-09-at-15-33-3067-1538

Tài liệu đào tạo kỷ luật gồm 10 trang ghi chi tiết từng nhiệm vụ. 

Với chế độ báo cáo, có 3 loại hình: định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cấp trên và trao đổi thông tin liên tục trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Theo đó, nội dung báo cáo cũng cần có trọng tâm về mục tiêu, nhiệm vụ; diễn biến trọng yếu; phân tích, đánh giá tình hình, các nội dung rút kinh nghiệm; đề xuất hoạt động.

Giáo trình này cũng đề cập chi tiết về kỷ luật tuân thủ. CBNV vi phạm về thời hạn triển khai, báo cáo, phản hồi thông tin, có thái độ chống đối, cản trở đồng nghiệp, báo cáo sai và thực thi không nghiêm túc sẽ bị xem xét xử lý theo các hình thức: khiển trách, cách chức và sa thải, đồng thời trừ thưởng cuối năm ở các mức vi phạm.

Tài liệu thứ 3 là bộ câu hỏi hướng dẫn đào tạo. Tại đây, tài liệu đưa ra định hướng giới thiệu chủ đề, cách thức xây dựng nội dung, hình thức thực hiện bài giảng với quy mô 40 người. Cụ thể, với 3 phần chính: đặt vấn đề, giải pháp thực thi, trách nhiệm giao/nhận nhiệm vụ, FCU đề ra danh sách câu hỏi gợi ý cho cán bộ giảng dạy trong quá trình đào tạo.

Video "Bàn về kỷ luật": 

Cuối cùng là video “Bàn về kỷ luật” của Chủ tịch Trương Gia Bình và anh Chu Quang Huy - GĐ Nhân sự tập đoàn FPT. Video nêu rõ bối cảnh, lý do, thực hiện quy định về kỷ luật tại FPT. Anh Bình nhận định: “FPT đang làm tốt kế hoạch và triển khai nhưng thiếu phần giám sát, xử lý. Do vậy, để vươn lên đỉnh cao thế giới thì cần nâng cao tính tuân thủ”, anh Bình khẳng định và cho hay, kỷ luật tại FPT hoàn toàn khác với các đơn vị khi chỉ tập trung vào những người giao/nhận nhiệm vụ thay vì các hình thức cấm đoán, xử phạt…“FPT là của tất cả mọi người và chúng ta cần phải gương mẫu, có trách nhiệm”.

Với việc triển khai quyết liệt cùng những quy định ban hành, FPT sẽ chính thức đào tạo kỷ luật toàn quốc trong tháng 10/2019. Việc đào tạo diễn ra theo 2 hình thức: Online và Offline. Trong đó, hình thức dạy online kéo dài trong 1 tiếng và offline là 2 giờ. Sau khi hoàn thành khoá học, hệ thống sẽ có công cụ ghi nhận tương ứng.

Hiện tại, một số đơn vị trong FPT đã và đang tiến hành đào tạo. Trong đó, đi đầu là Synnex FPT tổ chức đào tạo cho CBNV tại 4 thành phố lớn: Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội và TP HCM từ ngày 10/9. Ban lãnh đạo Synnex FPT, trong đó có TGĐ Synnex FPT Bùi Ngọc Khánh, PTGĐ Synnex FPT Nguyễn Quang Minh trực tiếp phụ trách đào tạo. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT Online (23/9), FPT Software (26/9), FPT IS (24-27/9). Trong tháng 10, FPT Telecom tiến hành đào tạo trên toàn quốc từ ngày 9/10 đến 31/10, từ cấp GĐ vùng, GĐ chi nhánh đến CBNV level 2, 3. FPT Education sẽ triển khai trong 2 ngày 17-18/10.

Tuân thủ kỷ luật đang trở thành chủ đề quan trọng tại FPT. Quyết định “giao/nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và kỷ luật tuân thủ” được đưa ra dựa trên nhiều ý kiến đóng góp của các cán bộ quản lý, lãnh đạo trong tập đoàn tại các buổi seminar TGB về kỷ luật của anh Trương Gia Bình. Với sự tham gia của hơn 200 cán bộ quản lý (diễn ra tại Hà Nội và TP HCM trong tháng 9), Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đưa ra nhiều lý do để “đã đến lúc FPT phải nâng cao tính kỷ luật”.

"30 năm qua, chúng ta thành công với tinh thần đoàn kết, tính tự giác, nhiệt huyết, chung niềm tin và chất ‘điên’ của người FPT nhưng nếu là tự kỷ luật (tự giác - kỷ luật), thành công của FPT sẽ không dừng ở xuất khẩu phần mềm như 20 năm trước”, anh nói. Vì thế, FPT muốn chinh phục những đỉnh cao mới thì phải cần đến tính tuân thủ tự giác. Tuân thủ là công cụ để FPT sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh với các tập đoàn lớn trên thế giới về chuyển đổi số.

Hà Trần

Video: Tiến Rinh

Ý kiến

()