Chúng ta

FPT Aptech thuở 'khai hoang' cánh đồng tri thức

Thứ sáu, 8/11/2019 | 10:44 GMT+7

Thấm thoát đã 20 năm từ thuở “mang gươm đi mở cõi”, có những chuyện ngay cả người trong cuộc cũng đã quên nhưng anh Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng ĐH FPT, vẫn còn nhớ rõ.

Anh Mai Thanh Long, (cựu Giám đốc FPT Arena), có thể quên bản vẽ của mình trong bản cáo bạch đầu tiên của FPT Aptech, chị Lê Thị Loan (nguyên Chánh Văn phòng FPT Education Hà Nội) có thể không còn nhớ bài dạy đầu tiên của mình nhưng anh Thành vẫn nhớ.

Trong buổi talkshow “Khát vọng đổi thay” được tổ chức hồi tháng 7/2018, anh Thành lấy từ trong ba lô tấm bản vẽ của anh Long, thuyết minh về nó một cách say mê. Anh nói hình vẽ này tượng trưng cho sản phẩm của FPT Aptech là hoàn hảo. Cầm tấm bằng của trung tâm, mỗi sinh viên ra trường sẽ được thỏa sức bay nhảy trên con đường tương lai.  

“Cùng Aptech xây ước mơ đi tới chân trời. Vượt qua bao gian nan, vượt qua bao tháng ngày. Cùng Aptech niềm tin, cùng Aptech tỏa sáng…”, lời bài hát truyền thống của Aptech được dịch sang tiếng Việt chẳng mấy ai còn nhớ, được anh Thành đọc lưu loát.

anh-Thanh-ban-ve-Aptech-9736-1572942084.

Có thể chủ nhân bản vẽ này đã quên nhưng anh Thành vẫn còn nhớ rõ về từng thứ nhỏ nhất khi nhà F tạo nên sản phẩm giáo dục đầu tiên.

Ý tưởng về FPT Aptech chính thức được ra đời sau Hội nghị Chiến lược xuất khẩu phần mềm FPT được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng năm 1998. Mô hình đào tạo công nghệ thông tin 2 năm của NIIT - một công ty Ấn Độ chuyên về giáo dục toàn cầu - đã lọt vào "tầm ngắm" của FPT. Bất ngờ, công ty Aptech Ấn Độ đã đảo ngược thế cờ, giành vị trí của NIIT trong việc hợp tác với FPT. Tháng 5 năm 1999, hợp đồng giữa FPT và Aptech Ấn Độ được ký kết, mặc dù ban đầu Tổ chức giáo dục NIIT mới là đối tượng được nhà F lựa chọn để “kết duyên”.

Chủ tịch Trương Gia Bình đến giờ vẫn băn khoăn, liệu rằng Aptech có phải sự lựa chọn tốt nhất cho FPT hay không. Nhưng anh Nguyễn Khắc Thành khẳng định: “Chọn NIIT hay Aptech điều đó không quan trọng. Quan trọng là ai chọn FPT cũng đều trở thành số 1 ở Việt Nam”.

Anh Lê Trường Tùng và Nguyễn Khắc Thành được chọn để phát triển hai Trung tâm Đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT Aptech ở TP HCM và Hà Nội. Anh Thành nhận việc trong tâm thế cũng "chẳng vui vẻ gì lắm".

Baochungta-23-9-1999-8270-1572432966.png

Nội san Chungta đưa tin về lễ khai trương FPT Aptech trong số ra ngày 23/9/1999.

Điều gì mới bắt đầu đều khó khăn, nhiều chông gai. Thời ấy, nhân sự là một trong những bài toán hóc búa của anh Nguyễn Khắc Thành. Anh Thành chia sẻ, mình không thể quên được cảm giác cô đơn khi bị tách ra khỏi những đồng đội cũ ở mảng phần mềm, hầu như chỉ có một mình anh “chiến đấu” cho sự nghiệp mới (FPT Aptech Hà Nội). Anh đã mời rất nhiều người FPT sang Aptech “xông pha” cùng với mình nhưng hầu hết đều bị từ chối. Thậm chí, người mà anh Trương Gia Bình yêu cầu "phải sang" để sát cánh cùng anh Thành, sau 1 tuần làm việc cũng…. “chuồn” nốt. Thời điểm đó, không có nhiều người tin vào tương lai xán lạn của hướng đi mới này.

Những ngày đầu gian khổ, tất cả nhân viên Aptech, kể cả anh bảo vệ cũng được tận dụng làm hành chính. Mỗi vị trí được kiêm rất nhiều việc. Ví dụ như chị Lê Thị Loan vừa làm thủ thư, vừa làm xuất nhập khẩu, rồi cả kế toán - chị Nguyễn Quỳnh Chi, một trong những nhân viên đời đầu của FPT Aptech, nhớ lại.

Thế rồi trung tâm đăng thông báo tuyển dụng và có những nhân viên đầu tiên. “Bắt đầu là Loan, Nguyên, Nga. Rồi Thủy, Hương, Hòa, Thúy Anh, Chí Thành,… "Giáo sư" Văn rủ thêm “đệ tử” kiêm bạn gái Chi. Giáo sư Trung gia nhập, sau đó giới thiệu thêm Trúc” - anh Thành hồi tưởng. Tất cả đã cùng nhau trải qua nhiều lo lắng, hồi hộp khi chờ những học viên đầu tiên. Họ đã chia sẻ với nhau những buồn vui của ngày đầu bỡ ngỡ ấy. Anh Thành xúc động: “Tôi chưa khi nào nói lời cám ơn, nhưng trong lòng tôi luôn biết ơn những con người đã sát cánh cùng tôi để vượt qua những khó khăn của ngày đầu khởi nghiệp, những người đã cho tôi cảm giác như được sống trong một gia đình”.

Chung tay gây dựng Tổ chức Giáo dục FPT từ thuở sơ khai, đến bây giờ mỗi lần nhắc FPT Aptech anh Nguyễn Khắc Thành đều không giấu nổi bồi hồi. Với anh, FPT Aptech quả thực là "mối tình đầu sâu đậm".

Hinh-2-5848-1572432966.png

Anh Nguyễn Khắc Thành cùng các "chiến hữu" đồng cam cộng khổ thuở Aptech "lọt lòng". 

Nhớ về một thời “vác cuốc, khai hoang” nền giáo dục, anh Trần Minh Trung, giảng viên FPT Aptech đời đầu, bày tỏ, dạy “kiểu Aptech” đã hoàn toàn thay đổi tâm thế người thầy. Khác với phương thức truyền thống, ở Aptech, thầy nói ở trên, dưới trò thực hành ngay. Trò hàng tháng chấm điểm thầy từ đó quyết định lương của thầy. Giờ dạy đầu tiên trong không gian hẹp nhưng vẫn có nhiều kiến thức mới nên phải cập nhật kiến thức liên tục. "Lúc đó, nhiều thầy bên Bách khoa đã phát khóc vì sinh viên phản ứng rất gay gắt", anh Trung kể.

Còn nhớ trong lễ khai trương Aptech 20 năm về trước, anh Nguyễn Trọng - Nguyên Tổng biên tập PC World Việt Nam từng nhận xét: “Đây là cái chúng ta cần”. Với bề dày kinh nghiệm trong hoạt động công nghệ và đào tạo nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao của FPT, ngày nay đánh giá của anh Nguyễn Trọng vẫn còn nguyên giá trị.

Qua 20 năm phát triển, FPT Aptech đã đào tạo hơn 20.000 sinh viên, cung cấp nguôn nhân lực cho nhiều doanh nghiệp uy tín như: NashTech, Vinmec, Viettel, FPT Software, LG… và trên toàn cầu.

Ít ai biết rằng, phía sau những thành tựu lâu nay của FPT Aptech là biết bao mồ hôi, nước mắt và hi sinh thầm lặng của người mang màu áo cam. Dù có chinh phục thêm bao nhiêu hành trình khác, ký ức về một thời Aptech sơ khai vẫn mãi vẹn nguyên trong lòng nhiều người làm giáo dục.

Tháng 11/1998, anh Trương Gia Bình, anh Nguyễn Thành Nam, anh Nguyễn Thế Hùng đi thăm Ấn Độ để tìm phương hướng đào tạo ngành CNTT. 

Tháng 5/1999, hợp đồng giữa FPT và Aptech Ấn Độ chính thức được ký kết.

Tháng 6/1999, hai đoàn cán bộ FPT từ Hà Nội và TP HCM do anh Lê Trường Tùng và anh Nguyễn Khắc Thành dẫn đầu sang Ấn Độ để chuyển giao công nghệ.

Tháng 9/1999, Trung tâm Đào tạo Lập trình viên Quốc tế chính thức được khai trương tại Hà Nội và TP HCM. 

Tháng 10/1999, hai trung tâm chính thức khai giảng các khóa Aptech đầu tiên.

Trải qua 20 năm phát triển, FPT Aptech đã được Hội Tin học TP HCM và Tạp chí PC World trao cúp Đơn vị đào tạo Công nghệ thông tin số 1 Việt Nam và được Hiệp hội Phần mềm Việt Nam Vinasa công nhận là đơn vị đào tạo Công nghệ thông tin xuất sắc nhất trong 14 năm liên tiếp, từ năm 2003 đến năm 2016.

Năm nay, Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu kỷ niệm tròn 20 năm theo đuổi hành trình đổi mới giáo dục. Nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 20 năm, hơn 1.000 cán bộ giảng viên FPT Education đã tham gia hoạt động leo núi tại: Yên Tử - Quảng Ninh, Langbiang - Lâm Đồng và Bà Đen - Tây Ninh.

Đêm gala “Dream On - Viết tiếp giấc mơ” sẽ diễn ra với quy mô toàn quốc dành cho hơn 1.600 cán bộ nhân viên, giảng viên trên toàn hệ thống giáo dục FPT vào các ngày: ngày 11/11, tại khách sạn TTC Cantho, Cần Thơ; ngày 13/11, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP HCM; vào ngày 15/11, khách sạn 5 sao Grand Mercure Danang sẽ là điểm đến của người FPT Education tại khu vực Đà Nẵng. Tại Hà Nội, đêm gala sẽ được tổ chức tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72 vào ngày 17/11.

Tổng hợp

Ý kiến

()