Chúng ta

Đánh giá nội bộ quý 1 Phát hiện 90 NC trong toàn hệ thống chất lượng

Thứ hai, 12/2/2007 | 10:48 GMT+7

Trong ba ngày 28-31/3 Trung tâm FQA phối hợp với các bộ phận của và ISO man tổ chức đánh giá nội bộ toàn Công ty. Mục đích của việc đánh giá nội bộ là xem xét sự vận hành và xác định sự không phù hợp trong các quá trình của hệ thống chất lượng FPT. Đã có 14 bộ phận được chọn làm đối tượng đánh giá nội bộ lần này là FOX, FSM, FMB, FAD, BGĐ (BTGD, FSC, GDA), FBP, FDR, FIS, FSI, FSOFT, FTT, FHR, FQA.

Trong đợt đánh giá này, ở mỗi bộ phận đoàn đánh giá đều tập trung đặc biệt vào các vấn đề riêng của từng hệ thống. FIS tập trung cào kiểm soát thiết kế các dự án, kiểm soát các thiết bị đo, kế hoạch chất lượng các dự án và xử lý khiếu nại của khách hàng, FBP tập trung vào các nhà cung ứng/thầu phụ nội địa và cung cấp dịch vụ. FDR là hợp đồng miệng và thay đổi hợp đồng, xử lý khiếu nại của khách hàng. Vì có một số đặc thù riêng nên FHR chi trú trọng và kiểm soát hoạt động đào tạo và đánh giá hiệu quả đào tạo FAF và kho hàng tập trung vào phương án dự phòng các trường hợp hàng về nhiều, các hàng hoá trả lại và việc sử dụng các kỹ thuật thống kê. FSM ngoài quá trình xử lý các khiếu nại của khách hàng khu vực sửa chữa cũng rất được quan tâm trong đợt đánh giá này. FOX chú trọng tới chế độ theo dõi và báo cáo hoạt động của mạng và xử lý khiếu nại của khách hàng.

ở FSOFT vấn đề quan tâm hàng đầu là quản lý cấu hình - xem xét hợp đồng trước khi ký và các thay đổi. Ngoài ra cũng như hầu hết các bộ phận kinh doanh và kỹ thuật khác, việc xử lý khiếu nại khách hàng ở FSOFT cũng được các cán bộ đánh giá quan tâm. FTT vẫn là lập kế hoạch dự án và xử lý khiếu nại của khách hàng. Các cán bộ đánh giá rất quan tâm tới việc nắm vững công việc theo các yêu cầu ISO của nhân viên và xử lý khiếu nại của khách hàng. FAD và GDA được chú trọng tới quản lý trang thiết bị làm việc và quản lý hệ thống thông tin chung. Cũng giống như FIS, FSI cũng được tập trung đánh giá việc kiểm soát các thiết bị do trong các dự án và xử lý khiếu nại của khách hàng. Quản lý các bản mềm của tài liệu, theo dõi các hành động khắc phục/phòng ngừa của các bộ phận là những vấn đề được tập trung đánh giá đợt này ở FQA.

Sau ba ngày đánh giá căng thẳng, kết quả các cán bộ đánh giá đã tìm ra được tổng cộng khoảng 80 NC trong toàn bộ hệ thống chất lượng của FPT. Trong đó kiểm soát hồ sơ bị NC ở hầu hết các bộ phận, mua hàng trở thành điều khoản có số NC lớn thứ 2 và kiểm soát quá trình và kiểm soát tài liệu có số NC lớn. Anh Lê Thế Hùng cho biết: "So với thời gian BVQI vào đánh giá, chúng ta được 10 điểm thì hiện nay chỉ còn 5 điểm. Lý do là khi đó chúng ta thi, còn hiện nay là làm thực sự. Vấn đề lớn với chúng ta hiện nay là nhận thức giảm ngay trong bản thân ISO man. Nếu mọi người nhận thức tốt thì sẽ xác định được mức độ ưu tiên và sẽ sắp xếp được thời gian cho việc thực hiện, lúc đó hệ thống mới thực sự mạnh lên". Ngoài ra còn một vấn đề mà trong đánh giá nội bộ các cán bộ chất lượng phạm phải là việc xác định các vấn đề đã phát hiện ra là NC hay nhận xét (NX) chưa chuẩn, dẫn đến nhiều lỗi phải ghi là NC nhưng lại là NX. Chính vì xác định NC và NX chưa nghiêm túc nên báo cáo tổng hợp về NC của Công ty không hợp lý.

Theo PTGĐ Bùi Quang Ngọc, đây là lần đánh giá đầu tiên sau khi chúng ta đã được cấp chứng chỉ, lần này rất quan trọng vì mọi người đều có ý xả hơi. Nếu trước khi đánh giá chúng ta phải đặt ra chỉ tiêu được phép có bao nhiêu Nước và phải thực hiện để đảm bảo chi tiêu đó thì kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều người thì đợt đánh giá nội bộ lần này đã thành công tốt đẹp. Chúng ta đã tìm và phát hiện được những điểm yếu trong toàn bộ hệ thống chất lượng của như sự suy giảm trong nhận thức về ISO của nhân viên FPT. Đây chính là những cái được qua lần đánh giá này. Chúng ta đã có được chứng chỉ và mục tiêu trong năm nay là vận hành tốt hệ thống đã xây dựng được, do vậy phải làm thực sự. Mỗi thành viên FPT, đặc biệt là các ISO man phải tự nghiêm khắc với mình và nghiêm khắc với đồng nghiệp để hệ thống chất lượng ngày càng trở nên hoàn hảo.

Ý kiến

()