Chúng ta

Cựu sinh viên nhà F biến dữ liệu thành nhịp cầu kết nối người dân vùng lũ

Thứ năm, 9/10/2025 | 20:11 GMT+7

Giữa đêm tâm lũ đổ bộ miền Bắc, hàng trăm bài viết cầu cứu từ Thái Nguyên xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, Nguyễn Thị Mai Anh, cựu sinh viên FPT, cùng một đồng nghiệp cũ đã nhanh chóng bắt tay tạo một nền tảng số tổng hợp dữ liệu cứu hộ khẩn cấp, giúp tập trung và trực quan hóa thông tin cầu cứu của người dân vùng lũ

Khi một dòng code cũng có thể cứu người

Đêm 7/10, ảnh hưởng hoàn lưu bão Matmo khiến mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực ở Thái Nguyên. Trên mạng xã hội, nhiều bài post, group của người dân yêu cầu cứu hộ, tìm người thân ở Thái Nguyên gây hỗn loạn. Chứng kiến tình hình này, Nguyễn Thị Mai Anh - cựu sinh viên khoá 7 ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học FPT cơ sở Hà Nội - đã nhanh chóng liên hệ Từ Tất Huân (29 tuổi - đồng nghiệp cũ), Long Đặng (kỹ sư công nghệ) để làm thêm một luồng thông tin cứu hộ khẩn cấp tập trung cho Thái Nguyên.

Nhờ từng có sẵn hệ thống xử lý dữ liệu từ một dự án VNtraffic của Tất Huân, họ nhanh chóng tùy chỉnh các luồng logic, nâng cấp server, thêm bộ lọc và tích hợp AI để trích xuất, loại trừ trùng lặp. Ngay trong đêm, Mai Anh thực hiện vibe coding (phong cách lập trình bằng AI), xử lý các phần API.

-9721-1760014224.png

Nguyễn Thị Mai Anh - cựu sinh viên K7, Trường Đại học FPT Hà Nội là 1 trong những thành viên chính phát triển dự án.

Từ đó, nền tảng thongtincuuho.org tập trung dữ liệu cứu hộ cho Thái Nguyên ra đời chỉ trong 4 giờ. Hệ thống vận hành theo nguyên tắc: tự động thu thập dữ liệu (crawl) từ các nhóm và bài đăng cầu cứu, sau đó lọc, phân tích, tổng hợp lại thành heatmap trực quan để đội cứu hộ dễ dàng nhận diện khu vực cần hỗ trợ.

Thay vì để thông tin phân mảnh khắp nơi, nền tảng giúp người dân gửi tin cầu cứu về cùng một kênh, giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót và nâng hiệu quả cứu trợ.

-6463-1760014224.jpg

Nền tảng số cứu hộ của team được cập nhật theo thời gian thực và được mở rộng thêm nhiều địa phương sau 24h khởi chạy.

Chỉ sau chưa đầy 24 giờ ra mắt, trang web thongtincuuho.org đã thu hút gần 3.000 người sử dụng và được chia sẻ rộng rãi trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Mỗi điểm cần cứu trợ đều hiển thị địa chỉ, mô tả tình trạng cụ thể và được cập nhật theo thời gian thực, giúp các nhóm cứu hộ lọc vị trí, ưu tiên hỗ trợ theo mức độ khẩn cấp và nhanh chóng tiếp cận.

Nền tảng đang tiếp tục cập nhật thêm thông tin cần cứu trợ của các địa phương chịu thiệt hại bởi bão lũ như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Nội.

Biến dữ liệu thành nhịp cầu nhân ái

Ban đầu chỉ là sáng kiến nhỏ giữa đêm, nhưng khi bài đăng giới thiệu hệ thống được chia sẻ bởi nhiều trang lớn, nền tảng của Mai Anh và Huân nhanh chóng trở thành điểm tập trung thông tin cứu hộ quan trọng. “Chúng mình chọn hướng tiếp cận đơn giản, tận dụng tối đa công nghệ để tạo ra tác động nhanh nhất trong tình huống khẩn cấp. Chúng mình đã kết nối thêm các bạn tổng hợp, phân tích dữ liệu và điều phối vận hành với các đơn vị cứu trợ”, Mai Anh nói.

-7736-1760014225.png

Mai Anh là người biến dữ liệu thành nhịp cầu kết nối người dân vùng lũ.

Trước đó, Mai Anh từng tham gia một dự án cứu trợ trong thời kỳ dịch Covid-19, nên cô hiểu rõ cảm giác vừa lo lắng, vừa khẩn trương khi mỗi phút đều có thể là cơ hội cứu người. “Khi đọc những tin nhắn cầu cứu, mình thật sự thấy đau lòng. Nhưng chính điều đó lại là động lực để làm nhanh hơn, chính xác hơn”, cô chia sẻ.

Dự án của các bạn như Mai Anh và Tất Huân là giải pháp kịp thời, đồng thời thể hiện tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội của các bạn trẻ, những người biết dùng công nghệ để tạo giá trị thật: “Không cần là kỹ sư phần mềm hay lập trình viên, chỉ cần bạn hiểu cách vận hành của dữ liệu và muốn giúp đỡ, bạn vẫn có thể tạo nên điều khác biệt”, Mai Anh nói.

T.N

Ý kiến

()