Chúng ta

Cựu F: ‘Tình đồng đội tạo nên văn hóa FPT’

Thứ hai, 11/9/2023 | 15:33 GMT+7

“Nếu ngày ấy FPT mang trong mình sự trẻ trung, “bồng bột và đôi khi hoang dại”, thì bây giờ, FPT lại đang ở độ tuổi chín mùi nhất, từ cảm xúc đến mọi thứ”, cựu Giám đốc điều hành FPT Media Trịnh Tuấn Việt bồi hồi nhớ lại nơi bản thân đã trưởng thành và phát triển từ thuở thanh niên.

ONCE FPT - FOREVER FPT

Năm 2008, khi quyết định rời khỏi FPT để thực hiện kế hoạch cá nhân, chàng Giám đốc điều hành trẻ nhất FPT thời điểm ấy luôn trăn trở: Liệu mai sau FPT sẽ như thế nào? Mười lăm năm sau, anh Việt sắp có được câu trả lời khi nhận được lời mời tham dự lễ tri ân FPT 35 năm.

Một điều trùng hợp là vừa qua, anh Việt đã có dịp hội ngộ các đồng đội cũ tại trường Hy Vọng (HOPE School) và cảm xúc của anh vẫn như mới hôm qua còn ở FPT, nhất là “FPT đang ở giai đoạn chín muồi cảm xúc, trước đây là sự trẻ trung “bồng bột, hoang dại” và giờ đây ko mất đi nhưng có thêm sự chín chắn”, anh bồi hồi nhớ lại. Đồng thời, anh Việt cũng đang hồi hộp và ngóng trông câu chuyện ký ức sẽ được kể lại tại lễ tri ân FPT 35 năm.

-3194-1694420993.jpg

Anh Trần Tuấn Việt, cựu CEO FPT Media.

Với tôi, “Once FPT forever FPT” chính là sự tương quan mà FPT đã và đang làm rất tốt để kết nối nhiều thế hệ trong tập đoàn, chú Việt khẳng định.

FPT CHÍNH LÀ NHÀ CHUNG

"Thực sự rất vui" - chính là cảm xúc của anh Nguyễn Hùng Cường khi nhắc về những người bạn, những đồng đội đã cùng anh chinh chiến từ thuở FPT sơ khai. Anh kể: Mỗi người đều có một câu chuyện để nhắc về nhưng với tôi, kỷ niệm khó quên nhất chính là những “trận đánh dự án" thời xưa: Khi ấy, cả đội (gồm có anh Cường, anh Đỗ Cao Bảo (hiện là ủy viên HĐQT), anh Phạm Thế Hùng và một số anh chị khác) cùng làm ngày - làm đêm để có thể mang về những hợp đồng lớn và khó. Trải qua quãng thời gian cùng kề vai sát cánh đó, mọi người giờ đây đơn giản chỉ nhắc về nhau, gói gọn trong 2 từ “đồng đội” ngắn gọn và đầy yêu thương.

-3555-1694420993.jpg

Lần đầu tiên, một chương trình tri ân và giao lưu dành cho các thế hệ người FPT được tổ chức nhân dịp Đại lễ sinh nhật Tập đoàn. Chương trình mang chủ đề “Trường ca hạnh phúc”.

Chương trình “Trường ca hạnh phúc” sẽ diễn ra vào lúc 15h30 chiều 12/9 tại tòa nhà FPT Tower (số 10 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) và được livestream trên nhóm Workplace FPT Chungta news.

Năm tháng dần trôi nhưng tình cảm là còn mãi, dù đã rời xa ngôi nhà chung FPT nhưng trong tâm trí anh Cường luôn là bao kỷ niệm khó phai nhoà; và trong số đó, anh đang nóng lòng để được hội ngộ với người đồng nghiệp một thuờ - anh Trần Ngọc Trí, người mà theo đánh giá của anh Bùi Quang Ngọc, PCT HĐQT FPT từng đánh giá là sinh viên xuất sắc nhất khoa CNTT trường Bách Khoa ngày đó. Và anh cũng rất mong được gặp lại anh Phan Đinh Tâm, đồng nghiệp cũ mà anh rất ấn tượng về tư duy đổi mới kinh doanh, đã có nhiều sáng tạo trong quá trình phát triển FPT. Tất cả những điều đó đang được anh Cường đếm ngược từng ngày đến 12/9 trong đêm gala Tri ân kỷ niệm 35 năm thành lập FPT.

"Trên hành trình trưởng thành sẽ có nhiều thuận lợi và không ít thử thách; vì thế, tôi luôn mong muốn công ty sẽ tiếp tục mang lại nhiều sự hài lòng nhất có thể cho khách hàng và đối tác", anh Cường gửi gắm.

VĂN HOÁ LÀ THÀNH CÔNG CỦA FPT

Là một trong số những khách mời đặc biệt tham dự gala Kỷ niệm 35 năm thành lập FPT, anh Lê Vũ Kỳ cho biết: 35 năm là con số không nhỏ, 35 năm chính là dấu mốc lớn cho sự trưởng thành của FPT ngày hôm nay. Sẽ không ngoa khi nói FPT là một trong những doanh nghiệp phát triển rất nhanh khi đã có đến gần 64.000 CBNV đang làm việc. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng và tự hào của người nhà F vì FPT là một doanh nghiệp  kinh doanh trong một lĩnh vực khá khó khăn, không dựa được nhiều vào cơ chế chính sách của nhà nước mà cần cạnh tranh ‘sòng phẳng’ kể cả trong nước lẫn quốc tế.

-8336-1694420993.png

Anh Lê Vũ Kỳ (giữa), PTGĐ đầu tiên của Tập đoàn FPT, trong dịp về nhà F dự sự kiện nhân dịp Tập đoàn tròn 30 tuổi.

Với sự trở về dịp này, anh Kỳ đang rất trông chờ được trải nghiệm lại văn hoá FPT vì theo anh, một trong những thành công nhất mà FPT đã và đang làm được chính là tạo nên nền văn hoá doanh nghiệp đậm chất riêng và qua đó, trở thành yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự phát triển chung của Tập đoàn.

FPT là doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp thành công nhất trong các doanh nghiệp Việt, cựu PTGĐ đầu tiên của Tập đoàn FPT khẳng định.

KHI VỀ HƯU LÀ 60 TUỔI THÌ ĐÃ LÀM Ở FPT HƠN NỬA CUỘC ĐỜI

Tròn một năm kể từ ngày nhận quyết định nghỉ hưu để dừng lại hành trình trong màu áo cam, anh Nguyễn Tuấn Hùng, cựu Giám đốc FPT HCM vẫn còn nguyên mọi cảm giác và cảm xúc của bản thân trong những ngày thu tháng 9 - tháng của FPT, nơi mà anh đã có hơn 30 năm làm việc và cống hiến hết mình.

Cầm trên tay chiếc áo thun mang dòng thông điệp “Kiến Tạo Hạnh Phúc” cùng con số 35, anh Hùng bồi hồi nhớ lại hình ảnh người thanh niên vừa mới chập chững bước vào FPT năm 1992. Khi đó, chàng lập trình viên trẻ tuổi mang trong mình sự nhiệt huyết và hai năm sau đó, một câu hỏi đặt vấn đề từ anh Hoàng Minh Châu đã thay đổi anh từ đó.

-5518-1694420994.jpg

Anh Nguyễn Tuấn Hùng: 'Gắn bó vì FPT vui và quan tâm đến nhau'. Ảnh anh Nguyễn Tuấn Hùng và anh Trương Gia Bình tại tiệc Tri ân năm 2022.

“Em có thích làm kinh doanh không?” - được gửi đến một lập trình viên là điều mà không chỉ bản thân anh Hùng mà bạn bè anh cũng chưa từng nghĩ anh sẽ làm được. Sau thời gian đắn đo suy nghĩ, thậm chí là đứng giữa ngã ba đường, khi một bên là tiếp tục bước trên con đường mang tên FPT, hoặc là rẽ hướng sang nơi khác mà anh cũng đã nhận được lời mời gọi. Anh Hùng đã chọn hành trang “Tiếp tục” với lí do chỉ là một cảm giác mơ hồ mà theo lý trí anh khi ấy cho biết bản thân hiện đã không phù hợp với lập trình mà hãy thử sức ở vị trí khác. “Nếu không thành công thì xác định mình đi tìm công việc khác và ra đi luôn. Rất là may, năm 95 khi chuyển sang kinh doanh thì việc chuyển đổi của tôi đã thành công”, anh nhớ lại.

Khi được hỏi về định nghĩa “Hạnh phúc” tại FPT, anh Hùng cho rằng: Nếu thời xưa, FPT có gì chơi nấy thì sau khi niêm yết đại chúng và có sự quản lý của nhà đầu tư bên ngoài và nước ngoài, FPT sẽ phải thay đổi ‘luật chơi’ để phù hợp với thời đại mà vẫn phải giữ đúng bản chất từ những ngày đầu một cách khéo léo và đúng với từng giai đoạn. Vì thế, việc Ban lãnh đạo quyết định đưa ra một năm khiến mọi người hạnh phúc, tạo được niềm vui, niềm hạnh phúc trong công việc là đúng đắn, sẽ giúp FPT trở lại trạng thái cân bằng sau mỗi lúc chuyển mình cho sự phát triển chung của tập đoàn. Qua đó, tôi rất mong FPT sẽ tiếp tục phát triển và sẽ để lại dấu ấn rất lớn với đất nước Việt Nam mình và rộng hơn là giới IT trên toàn thế giới.

Dù FPT đã trở thành một phần ký ức nhưng với anh Hùng, FPT còn là thanh xuân với trọn tuổi trẻ cùng bao hoài bão và khát vọng đã được vun bồi đắp xây để ngày hôm nay, anh vẫn tự hào trong sự khiêm tốn vì đã được đóng góp vào sự phát triển, được là một phần nhỏ của một công ty lớn ở Việt Nam.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng FPT 35 năm, ngày 12/9 tới đây, tại tòa nhà FPT Phạm Văn Bạch (Hà Nội), FPT sẽ tổ chức sự kiện tri ân và giao lưu các thế hệ người FPT với tên gọi “Trường ca hạnh phúc” và được livestream trên nhóm Workplace FPT Chungta news. Chương trình sẽ kể câu chuyện về hành trình FPT 35 năm qua những chia sẻ dung dị, gần gũi nhưng không kém phần hào sảng của chính những người trong cuộc.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng dành không gian trang trọng nhất để tri ân các thế hệ người FPT có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển Tập đoàn. Đối tượng tham gia chương trình bao gồm: Lãnh đạo và quản lý Tập đoàn; Lãnh đạo và quản lý tại CTTV; CBNV đang làm việc tại Tập đoàn có thâm niên trên 25 năm (tính đến ngày 13/9/2023 và cộng dồn thời gian làm việc); Cựu CBNV có những đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển của FPT (theo danh sách đã được Hội đồng nhân sự phê duyệt).

Đan Đan

Ý kiến

()