Chúng ta

Công nghệ giúp người FPT đón Tết trọn vẹn hơn

Thứ ba, 28/1/2025 | 21:04 GMT+7

Không còn những ngày trực Tết xa nhà, thay vào đó là một cái Tết trọn vẹn. Công nghệ trao cho người FPT quyền tự chủ cao hơn, giúp CBNV vẹn toàn từ công việc đến gia đình.

Không còn "áp lực" trực tết

Với bề dày kinh nghiệm trực Tết tại văn phòng gần 10 năm, anh Vũ Minh Tiến - Phó giám đốc Trung tâm Vận hành kỹ thuật Viễn thông Quốc tế (FTI, thuộc FPT Telecom, Tập đoàn FPT) cười nói: “Để anh em ở xa được về quê cùng gia đình, mình ở Hà Nội nên cứ đăng ký trực ngày cuối cùng tháng Chạp và mùng 1 tháng Giêng”. Không nề hà khi phải làm việc vào ngày Tết, anh Tiến cho rằng, đây là lúc để sẻ chia và tinh thần đồng đội lại phát huy cao hơn.

Nhưng vài năm gần đây, anh và đồng đội không phải đón giao thừa tại công ty. Thay vì có đến 20 người trực vào các dịp lễ tết (Trung tâm có khoảng 140 nhân viên) thì hiện tại chỉ còn khoảng 10-20% số nhân viên phải làm trực tiếp ở văn phòng. “Làm từ xa sẽ có nhiều cơ chế bảo mật như VPN, hệ thống xác thực 2 bước để có thể truy cập vào hệ thống nội bộ và thực hiện công việc”, anh Tiến nói.

Anh cho biết, việc đẩy mạnh số hóa của Tập đoàn và các công ty thành viên đã hỗ trợ đắc lực cho CBNV trong công việc, nhất là vào những dịp lễ tết. Các thông tin được đẩy lên hệ thống, nhân viên sẽ tra cứu được dù ngồi ở bất kỳ đâu, từ quy trình, thông tin khách hàng, các lịch sử thông tin của khách… và dựa vào các thông tin đó để hỗ trợ. Khi được số hóa lên hệ thống, CBNV có thể làm từ xa mà không bắt buộc lên văn phòng.

Là đơn vị hỗ trợ vận hành nên Trung tâm vẫn sắp xếp một số nhân viên ngồi trực tiếp tại văn phòng, hỗ trợ khách hàng 24/7 khi có sự cố phát sinh hay khi khách hàng có yêu cầu. Việc có nhân viên trực tại địa điểm sẽ giúp xử lý kịp thời các sự cố. “Chẳng hạn với dịch vụ về Data Center, khách hàng đặt thiết bị máy chủ bên mình, khi có vấn đề cần hỗ trợ sẽ có người ở Trung tâm nhanh chóng xử lý ngay. Ngoài ra, còn có hạ tầng của FPT đặt tại đây, khi hệ thống có vấn đề cũng sẽ được tiếp nhận xử lý sớm”, anh nói rõ hơn.

-7785-1738296788.jpg

Nhân viên thuộc Trung tâm Vận hành kỹ thuật nhà "Cáo" miệt mài trong ngày làm việc cuối cùng của năm (ngày 24/1).

Tuy nhiên, một số đầu việc có thể chuyển sang online như reboot máy chủ từ xa, xử lý một số thao tác trên máy chủ, giải đáp thắc mắc của khách hàng… Vì vậy, số lượng nhân viên trực tại văn phòng được giảm đi, chỉ còn vài nhân viên trực tiếp ở Data Center thực hiện các thao tác vật lý bắt buộc.

“Quy trình nhà FPT thay đổi nhanh chóng, anh em cũng thích nghi nhanh. Dịch chuyển từ offline sang online nhưng mọi người vẫn đảm bảo hiệu suất công việc. Chúng ta vừa có thể ở nhà để sum họp gia đình vào dịp Tết, vừa hỗ trợ công việc linh động là điều rất tốt”, anh Tiến chia sẻ.

Ngoài ra, CBNV khi làm ở nhà vẫn có thể hỗ trợ thêm các dự án khác của đơn vị. Nguồn lực lúc này được tối ưu, giúp tăng tính linh hoạt và hiệu quả trong vận hành. Bên cạnh đó, anh Tiến cho rằng, việc phân bổ và sắp xếp nhân sự trực cũng phải được cân đối phù hợp. Trung tâm sẽ xếp trực luân phiên giữa online và offline, phân bố rõ ràng và đồng đều từ cấp nhân viên đến quản lý.

“Với vài bạn phải trực ở văn phòng, đêm giao thừa và các ngày Tết, tôi vẫn đến thăm hỏi và mừng tuổi. Tết ai cũng muốn về với gia đình nên việc có người ở lại Trung tâm thì tôi càng phải động viên tinh thần nhiều hơn. Năm nay cũng thế, cũng sẵn tinh thần đến thăm các bạn vào ngày Tết”, Phó giám đốc Trung tâm chia sẻ.

-9525-1737973205.jpg

Anh Vũ Minh Tiến - người có gần 10 năm kinh nghiệm trực Tết tại văn phòng, để đồng đội xa quê được về đón Tết cùng gia đình.

Nâng cao tinh thần phối hợp

Với Trung tâm Điều hành mạng của Viễn thông FPT, hơn 40 nhân viên đều không phải trực ở văn phòng mùa Tết mà thoải mái xử lý công việc tại nhà. Từ lâu, Trung tâm của anh Nguyễn Thành Đạt (Phó giám đốc Trung tâm) đã ứng dụng công nghệ, xây dựng quy trình chặt chẽ để mùa Tết, đồng đội có thể về quê với người thân và linh động xử lý công việc từ xa.

Để có thể xử lý online, anh cho biết đã phải tối ưu quy trình rất nhiều cùng với sự phối hợp của các phòng ban. Chẳng hạn, bằng sự hỗ trợ trong quy trình, nếu cần xuất hàng từ kho của Trung tâm vào mùa Tết, nhân viên sẽ thực hiện các thao tác từ xa và nhờ đội trực ở Data Center hỗ trợ thêm.

“Với các công việc hành chính như phê duyệt đơn phép, phê duyệt và ký giấy tờ… trên eContract, Foxpro… tôi đều có thể xử lý bằng điện thoại. Còn các công việc chuyên môn, nhờ sử dụng VPN, mọi người có thể đăng nhập vào hệ thống nội bộ, thiết bị nội bộ để xử lý nhanh chóng”, anh Đạt nói rõ hơn.

Trong Tết, hệ thống mạng vẫn hoạt động 24/7 và cũng sẽ có vài sự cố, đồng đội vẫn sẽ túc trực và xử lý online. Anh Đạt cho biết thêm, Trung tâm triển khai hệ thống cho 36 tỉnh thành và 5 POP quốc tế. Ngoài ra, phòng còn vận hành và xử lý các sự cố phát sinh, hỗ trợ các đơn vị khác đảm bảo kinh doanh. Chính nhờ công nghệ, tinh thần chủ động và quy trình chặt chẽ đã giúp anh em đón nhiều mùa Tết trọn vẹn.

-7179-1738296788.jpg

Tạo điều kiện cho CBNV về quê đón Tết, nhiều phòng ban, đơn vị xây dựng quy trình phối hợp chặt chẽ, áp dụng công nghệ để dịch chuyển dần từ offline sang online, tiết kiệm nguồn lực làm việc tại văn phòng.

Vì không phải lần đầu trực online, nhân viên Trung tâm Điều hành mạng không gặp khó khăn khi xử lý các vấn đề phát sinh. Với truyền thống “về nhà đón Tết”, hơn 40 người tại Trung tâm đã “xếp quần áo, đặt vé tàu xe và đi về nhà” sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng.

“Làm việc linh động sẽ tạo sự thoải mái cho nhân viên, giúp các bạn chủ động sắp xếp lịch về quê ăn Tết và đoàn tụ cùng gia đình sau một năm cống hiến hết mình”, anh Đạt bày tỏ.

Dần dịch chuyển từ trực offline sang online, nhiều đơn vị tại FPT đã ứng dụng công nghệ để vận hành và quản lý công việc, tạo điều kiện cho CBNV được sum họp gia đình vào dịp Tết. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ các bộ phận khác cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo làm việc từ xa được thực hiện hiệu quả. Điều này không chỉ giúp người FPT đón Tết trọn vẹn hơn, mà còn thể hiện sự quan tâm của đơn vị đến đời sống tinh thần anh em.

"Tết Sẻ Cheers" là câu chuyện của những người FPT trao đi sự ấm áp và nhận lại những nụ cười. Đó là khi đồng đội thay nhau trực Tết, sẻ chia những bữa cơm chung, đùm bọc nhau đi qua gian khó. Đó là những tấm lòng yêu thương gửi tới cộng đồng, để mọi người đều cảm nhận được hơi ấm khi xuân về. Mỗi sự sẻ chia, dù nhỏ bé, đều góp phần làm mùa xuân thêm rực rỡ và ý nghĩa.

Nam Dung

Ý kiến

()