Chúng ta

Cô gái vàng marathon nhà F

Thứ tư, 6/11/2019 | 10:41 GMT+7

Phạm Thị Thu Thuỷ được giới runners đánh giá thuộc Top 5 phong trào chạy đường dài ở Việt Nam. Cô gái đang giữ 2 kỷ lục nhà F: thành tích cá nhân tốt nhất và giải cao nhất - Nhì bảng nữ 42km.

Thấy con gái ngày càng đen đúa "như cục than" vì chạy, bố mẹ Phạm Thị Thu Thuỷ (Trung tâm Logistics thuộc Sendo.vn) ban đầu khá sốc. Gọi vui những huy chương, Cup của con gái là “mớ sắt vụn”, ấy thế mà người bố lại hì hụi làm kệ treo huy chương cho con gái rượu, đặt Cup ở những nơi sáng và đẹp mắt nhất. Gần đây, bộ sưu tập của 2 bố con có thêm giải Nhì Longbien Marathon tổ chức cuối tuần trước - khi cô bất ngờ vượt qua hàng loạt ứng viên nặng ký để cán đích sau VĐV về Nhất chỉ 4 phút.

Long Biên Marathon là giải chạy đầu tiên ở phía Bắc của Thủy, nên tâm trạng cô hồi hộp khó tả. Theo thông tin đăng ký, giải còn có cả những vận động viên chuyên nghiệp nên cô gái 9X không nghĩ tới việc đứng bục podium mà chỉ nghĩ cố gắng để có PR (Personal Record - thành tích cá nhân). Tại Tiền Phong trước đó hồi tháng 3, Thủy đạt thành tích 3h48 dù đường chạy ở Vũng Tàu khá dốc và thời tiết nắng nóng. Chính vì vậy, khi biết thời tiết Hà Nội dịu mát và cung chạy ít dốc, mục tiêu lập PR của runner có nickname Tép Phạm càng trở nên mạnh mẽ.

"Ối có nữ rồi kìa! Giờ mới thấy nữ!" - các cô bác cổ động bên đường la lên khi thấy cô gái nhỏ nhắn chạy tới. Thủy như được tiếp thêm động lực để chạy. 21km đầu tiên, cô là nữ vận động viên chạy nhanh nhất. Theo chiến thuật mà thầy soạn riêng, cô duy trì pace (tốc độ tính bằng số phút/km) dù không quen với thời tiết lạnh cùng gió to hơn dự đoán. Cô chạy trước nhóm pacer 3h45. Nửa chặng marathon đầu tiên, Thủy đi nhanh hơn kế hoạch 1 phút, lo lắng đây là một trong số những rủi ro dẫn tới việc bị đuối sức ở đoạn sau.

BA268E61-BAF5-4DFA-9651-95C4BD-5418-3331

Phạm Thị Thu Thuỷ tại Longbien Marathon 2019. Ảnh: BTC. 

Xong 25km đầu, Thủy vẫn giữ được vận tốc và thời gian như dự kiến. Nhưng rồi nắng lên, cơ thể bắt đầu mệt lả, tốc độ giảm dần. Hai bắp chân cô cứng đơ, 'bọn chuột' kéo đến. Tự cổ vũ mình, cô vừa chạy vừa lẩm bẩm “cố lên Tép ơi!”, khiến anh đạp xe theo Top 3 dẫn đầu giật mình, rồi chỉ mỉm cười.

Trên đê Ngọc Thụy không một bóng cây, cô gái cảm giác như muốn quắt người đi vì nắng. Đến km30, quá mệt, có lúc Thủy muốn dừng lại đi bộ. Chợt nghe từ loa của 'anh đạp xe' đúng bài nhạc mà mình thích, cô gái lại tiếp tục hít thở đều rồi chạy. Đấu tranh với cái chân chuột rút đau nhức, Thủy như vớ được vàng khi nghe tiếng Nguyễn Nhật Anh - một người bạn trong nhóm FTP Runners la lên "Ôi chị Tép! Cố lên chị! Chị có cần xịt lạnh không?" "Chị có, ở bắp chân", Thủy nói, chân vẫn guồng bước. Nhật Anh vội chạy theo xịt gel lạnh cho Thủy. Lúc này, cô có sức mạnh thêm để kéo về pace5 trước khi cán đích.

Vì biết mình đang ở vị trí thứ 2 nên Thủy cố gắng duy trì, không để người thứ 3 vượt lên. Lúc biết chắc chắn về Nhì, tâm trạng cô gái đan xen khó tả, vui nhưng cô cũng cảm thấy một chút thất vọng về bản thân. Cô nghĩ, nếu duy trì đúng kế hoạch ban đầu để lập PR mới, chắc mọi thứ đã khác. Nhưng dù sao đây cũng là một thành tích tốt và Longbien Marathon đã giúp Thủy nhận ra mình đang ở ngưỡng nào để có kế hoạch luyện tập tốt hơn.

86F0F142-B099-4012-A19B-ECAF6D-2255-8116

Thu Thuỷ đứng bục nhận giải Nhì gở Longbien Marathon cự ly 42km.

Trong cộng đồng chạy bộ nhà F, Thuỷ khá nổi danh với nickname Tép Phạm. Mỗi tracklog cô chia sẻ đều khiến bạn bè và đồng nghiệp trầm trồ bởi tốc độ (pace) nhanh trong quãng đường dài. Hiện nữ nhân viên Trung tâm Logistics thuộc sàn thương mại điện tử nhà F đang giữ 2 kỷ lục cộng đồng chạy đường dài nhà F: thành tích cá nhân tốt nhất cho cự ly 42km và giải cao nhất - giải Nhì bảng nữ 42km.

Trước kia, Thủy thường xuyên chạy bộ tập thể dục buổi sáng từ thời học cấp 2. Cô thực sự đến với chạy bộ đường dài đầu năm 2018. Thấy có giải chạy DaLat Ultra trail hiện lên trên Facebook của một người bạn, vốn thích Đà Lạt, Thủy đăng ký cự ly 10km. Sau khi đăng ký, cô gái bắt đầu lên kế hoạch luyện tập nghiêm túc. Tham gia một buổi “Tư vấn chấn thương khi chạy bộ" do Đại học Y Dược và Decathlon tổ chức, cô được gặp huấn luyện viên Trần Minh Khôi của Câu lạc bộ VietRunners & Friends (VRF) - khách mời của sự kiện. Sau khi nghe anh chia sẻ, Thủy lân la tới hỏi thăm thêm vài điều về chạy bộ vì trước đó chạy xa nhất cũng chỉ 5km trong phòng tập. Từ sau hôm đó, cô gái bắt đầu tham gia vào CLB VRF mà anh giới thiệu.

Cứ mỗi thứ Ba và thứ Năm, sau giờ làm Thủy đều chạy xe máy từ Dĩ An - Bình Dương (văn phòng công ty cũ) lên công viên Gia Định để chạy bộ cùng mọi người. Luyện tập xong, cô lại chạy xe về Dĩ An. Mỗi ngày trong tuần cô đều chạy khoảng 10-12km, và Chủ nhật thực hiện bài chạy dài khoảng 21-30km tùy vào mục đích luyện tập từng giai đoạn.

041B067B-06F9-4D53-AFFA-BB6DD2-4118-2259

Mỗi tracklog cô chia sẻ đều khiến bạn bè và đồng nghiệp trầm trồ bởi tốc độ (pace) nhanh trong quãng đường dài. 

Thấy con bé ham chạy và luyện tập nghiêm túc, người thầy trong CLB đã hướng dẫn rất tận tình, quan tâm tới từng bài chạy của cô trò nhỏ. CLB có pacer (người dẫn tốc) cho từng nhóm chạy, Thủy được luyện tập bài bản theo nhóm. Sau vài buổi chạy, Thủy được thầy cho bài tập riêng. Từ đấy, Thủy vẫn luyện tập đều đặn ở Gia Định nhưng thường chạy một mình hoặc may mắn thì chạy cùng một pacer nào đó.

Ban đầu chỉ nghĩ chạy bộ vui, khỏe, giảm cân thôi, Thủy không ngờ có thể được đào tạo bài bản đến thế. Thầy chỉ cô từng động tác kỹ thuật cơ bản nhất để nâng cao dần nên kết quả cũng cứ thế dần cải thiện. Thủy được lập nhóm riêng cùng 2 bạn nam khác để cùng luyện tập.

Marathon không dành cho những người ngại khổ. Thủy không ít lần bị chấn thương trong đó có 2 lần chấn thương lâu nhất, mỗi lần kéo dài đến 3-4 tháng. Thủy nản. Người ta hay gọi là đây hội chứng “Runner's Blue” (khiến một người từ chăm chạy sang lười chạy). Chân đau, chỉ nhìn mọi người chạy mà chạy không được, Thủy cảm thấy tự kỷ, muốn xa lánh giới chạy… Nhờ thầy và những người bạn động viên, an ủi, Thủy lại trở lại với thế giới runners khi bình phục và có sức mạnh hơn bao giờ hết.

Tại phòng Logistics của Sendo.vn, hằng ngày Thủy làm việc với người bán và phía kho để đảm bảo hàng nhập kho, đơn hàng xuất đúng giờ, kiểm soát tồn, kiểm soát chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, cô cần tìm thêm đối tác mới, thoả thuận giá, điều kiện và làm hợp đồng hợp tác liên quan tới vận hành hàng lưu kho, xử lý đơn hàng xuất kho… Thủy thường sắp xếp chạy buổi sáng trước khi đi làm để tinh thần thoải mái hơn và làm việc ở công ty hiệu quả hơn.

Bài tập chạy sẽ có mức độ ngắn dài khác nhau, tùy vào thời gian và tốc độ nên Thủy thường tính trước thời gian để hoàn thành rồi hẹn đồng hồ để kịp về chuẩn bị cho công việc. Có hôm ngủ quên hoặc mệt quá, tối đi làm về Thủy lại chạy cho đủ bài. Lần nọ không hoàn thành bài tập chạy, Thủy xin thầy hôm sau chạy lại bù. Thầy bảo: “Chạy không cần bù và không có bù bài. Nếu không hoàn thành thì coi như thất bại và nghỉ ngơi để hoàn thành bài tiếp theo”, từ đó mục tiêu của Thủy là luôn hoàn thành bài chạy và sắp xếp cân bằng với công việc.

Chị Đỗ Thủy, người chạy chung với cô gái nhà Sendo.vn từ ngày chập chững những bước chạy đầu tiên ở công viên Gia Định, cũng là người chung thầy hướng dẫn nói về Tép Phạm: "Hai chị em mình đều cùng ăn, cùng ngủ chung khi đi chạy giải với nhau nên mình tương đối hiểu nhau. Thủy là một người có tố chất đặc biệt. Cả sức mạnh và sức bền đều tốt. Nếu xét về nữ phong trào chạy đường dài ở Việt Nam, cô ấy nằm trong Top 5 của Việt Nam. Thủy còn là một cô bé rất ngoan, lễ phép, biết nhường nhịn và ham học hỏi. Dù em ấy rất giỏi nhưng lại rất khiêm tốn, tính cách hòa đồng".

EFBD4661-64F4-4AAE-B8A3-3414ED-9883-3630

Trưởng ban Văn hoá-Đoàn thể FPT Nông Hương Ly trao cho gái Sen Đỏ phần thưởng của Chủ tịch Trương Gia Bình. Ảnh: Huyền Trang. 

"Thủy không giống với các cô gái khác. Thường giới nữ thì sợ vận động ngoài, lo bị đen da. Nhưng Thủy luôn tập luyện từ 4h30 sáng cho đến 7h, 8h là lúc nắng lên để tập heat training (tập luyện dưới điều kiện nắng nóng). Thủy rất năng động trong thể thao và có mục tiêu rõ ràng trong chạy bộ, có bài tập rõ ràng hằng tuần. Tép không phải chạy chơi cho vui mà luôn phấn đấu để đạt thành tích mới", anh Quách Tô Phong - cùng nhóm FPT Runners nói về Thủy.

Tính tới thời điểm hiện tại, Thủy đã tham gia chục giải lớn nhỏ. Ngoài thành tích 3h48 phút cự ly full marathon (42km) tại Tiền Phong Marathon tháng 3/2019 - Nhất nhóm tuổi 16-29 của hệ Phong trào, cô về thứ Tư hạng mục bán marathon giải Đà Nẵng Marathon với thành tích 1h45 tháng 8/2018, tham gia full marathon tại Techcombank Marathon tháng 12/2018 với vai trò pacer sub 4h15; Nhất cự ly 42km Ultra xuyên đêm” của CLB RFF; Nhất giải HSU của Đại học Hoa Sen 2018 cự ly 10km....

Thủy bảo khi chạy, được khỏe cả về thể chất và tinh thần. Nhất là khi stress công việc hay cuộc sống, xỏ giày vào rồi lăn ra đường, chỉ nghĩ tới nhịp thở, chạy xong sẽ không còn mệt mỏi nữa. Hiện cô gái nickname Tép Phạm vẫn đang luyện tập đều và tham gia những giải chạy trong nước. Nếu có cơ hội, Thủy nói nhất định sẽ thử tham gia những giải chạy lớn ở nước ngoài.

>> Tổ chức lần đầu, VnExpress Marathon Huế đặt mục tiêu quy mô 5.000 người

Hà An

Ý kiến

()