Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình lần đầu bật mí 'Cương lĩnh chiến lược FPT'

Thứ tư, 29/5/2019 | 08:22 GMT+7

Người đứng đầu tập đoàn thông báo về chính sách đánh giá lãnh đạo và đãi ngộ mới trong buổi học “Quản trị nhân tài” dành cho quản lý phía Nam.

Ngày 28/5, tại tòa nhà Dreamplex (quận Bình Thạnh, TP HCM), hơn 80 cán bộ quản lý đến từ các đơn vị nhà F phía Nam đã dự buổi học đặc biệt do Chủ tịch Trương Gia Bình đứng lớp, xoay quanh ‘Cương lĩnh chiến lược FPT” và các chương trình, chính sách thu hút và quản trị nhân tài.

Anh Trương Gia Bình đã lần đầu tiên chia sẻ với cán bộ quản lý cấp 3-4 trở lên đến từ nhiều công ty thành viên bộ “Cương lĩnh chiến lược FPT”. Nói về nguồn gốc hình thành 'cương lĩnh' này, anh Bình cho biết đây là đề xuất của một chuyên gia truyền thông chiến lược từng góp phần làm nên thành công của nhiều doanh nghiệp nổi tiếng nhờ nghệ thuật quản trị hiệu quả.

Bộ cương lĩnh gồm 6 chương đang soạn thảo là tâm huyết của lãnh đạo FPT trong suốt 30 năm xây dựng lại. Anh Bình tin rằng, "Nếu người F làm việc nhất quán trên nền tảng này, FPT sẽ lên đỉnh cao tuyệt vời".

DSC00538-2749-1559045313.jpg

Chủ tịch FPT lần đầu chia sẻ 'Cương lĩnh chiến lược FPT'.

Cán bộ quản lý phía Nam đã cùng Chủ tịch nhìn lại lịch sử thành lập FPT, với những hướng đi trong từng giai đoạn, từ "đem công nghệ thế giới, thành tựu khoa học về Việt Nam" (10 năm đầu) đến "đưa trí tuệ Việt Nam ra thế giới" và bây giờ là "truyền cảm hứng cho dân tộc". 

Anh cũng làm rõ hướng đi ưu tiên sắp tới để đưa Việt Nam sánh vai cường quốc khác - gần gũi nhất là các “dân tộc ăn đũa” vô cùng phát triển (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc). Trong khi những cuộc cách mạng lần trước thiên về vật chất, Việt Nam hoàn toàn không bị lép vế trong cuộc cách mạng của công nghệ ngày nay. “75% công việc hiện tại có thể bị mất vì công nghệ 4.0”, anh Bình nhấn mạnh. Chúng ta có thể đứng đầu thế giới ngay lập tức nếu muốn, bằng cách lấy những gì tốt nhất, phát triển nhất trên thế giới; đón nhận mọi ý tưởng dù kỳ dị liên quan dữ liệu điện tử, thanh toán điện tử, dữ liệu mở, ID cá nhân, bảo mật thông tin…",

Trong cuộc cách mạng này, đào tạo - giáo dục cần đi trước một bước. Thất nghiệp hay không, phụ thuộc vào việc đổi mới giáo dục. Chính vì vậy, FPT đã và đang hiện đại hóa giáo dục, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào lớp học, mua các khóa học online quốc tế như Coursera, trong đó có các video giảng dạy mà người giảng là giáo sư các trường đại học lớn.

DSC00534-8050-1559045313.jpg

Các cán bộ quản lý lắng nghe những chính sách quản trị mới.

Để FPT có thể hoàn thành những sứ mệnh đề ra, nhân tài là yếu tố quan trọng. Việc quản trị nhân tài đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp có bước tiến vững chắc, lâu dài cũng như đi đầu trong xu toàn cầu hóa.

Chia sẻ về quản trị nhân tài, Chủ tịch FPT đã bật mí một số điểm mới sẽ triển khai thời gian tới. Đầu tiên, tiêu chí đánh giá lãnh đạo (từ 13 tiêu chí rút còn 3 là truyền cảm hứng, kết quả, trong đó kết quả đo bằng 3 tiêu chí là lợi nhuận - năng suất - chuyển đổi số); và xây dựng lực lượng (bằng cách hướng dẫn cho nhân viên trong mọi việc)Việc đánh giá có thể được thực hiện hằng quý dựa trên công cụ OKR.

Điểm mới tiếp theo là chính sách đãi ngộ. “Chúng ta vẫn nghĩ chăm sóc nhau là số 1 nhưng đôi khi người ta có thể giật người của mình bằng lương. Vậy phải đặt câu hỏi, chúng ta làm ra giá trị không cao, hoặc năng suất lao động thấp”. Sắp tới, các công ty thành viên sẽ áp dụng chính sách đãi ngộ hoàn toàn mới dựa theo 3 nguyên lý: làm nhiều ăn nhiều; minh bạch (nhân viên được biết trước công thức lương và có thể tự tính); càng nhanh càng tốt (theo tháng thay vì theo năm). Anh Bình cũng cho biết, tại cuộc họp giao ban tập đoàn đầu tuần này (ngày 27/5), một thông điệp mạnh mẽ mới được công bố: chuyển đổi từ ‘nhân trị’ sang ‘pháp trị’.

Bàn về phương pháp quản trị khác nhau giữa các doanh nghiệp, anh Bình chia sẻ: “Tôi rất hay tự hỏi mình đã làm tốt nhất cho người FPT chưa, từ đó cũng tìm hiểu bên ngoài và suy nghĩ”. Theo anh Bình, 3 phương pháp 'nhân trị', 'pháp trị' đều cần coi trọng nhưng tùy thời kỳ sẽ có sắp xếp mức độ khác nhau.

Việc “chuyển nhân trị sang pháp trị” không có nghĩa là bỏ ‘nhân’. FPT vẫn quan niệm lòng yêu thương là điều lớn nhất mang lại giá trị cho con người. “Con người hạnh phúc nhất khi được yêu thương. FPT là một đại gia đình, mọi người giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Anh rất xúc động khi chị Trương Thanh Thanh đưa con đồng nghiệp FPT đã mất sang Singapore đào tạo và tiếp tục nuôi dưỡng các cháu", anh Bình chia sẻ.

Bên cạnh ‘nhân trị’ và ‘pháp trị’ còn có 'đức trị’. "Nếu chỉ cần thành công nếu ngắn hạn bạn có thể vi phạm đạo đức, nhưng muốn lâu dài phải sống lương thiện. FPT luôn luôn coi trọng sự tử tế". Để cân bằng, FPT sắp tới sẽ chú trọng tăng giá trị gia tăng, năng suất lao động và đặt 'kỷ luật' vào giữa 3 khái niệm trên, Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

DSC00604-2467-1559045313.jpg

Anh Trương Gia Bình chia sẻ về phương pháp quản trị khác nhau.

Tại lớp học, học viên được cũng tham gia làm ‘bài tập’ liên quan đến các chương trình đào tạo và chính sách nhân sự tại FPT và nhận phần thưởng từ Chủ tịch FPT và chương trình. 

“Qua buổi học, tôi cảm nhận rõ hơn bao giờ hết tâm huyết của Chủ tịch Trương Gia Bình và các lãnh đạo. Tôi hy vọng có thêm nhiều buổi như thế này dành cho toàn dân FPT”, chị Trần Thu Hà, Giám đốc Vùng TP HCM của FPT Retail bày tỏ.

>> Chủ tịch FPT và quản lý phía Nam bàn chuyện 'nhân trị' hay 'pháp trị'

Khóa học "Quản lý nhân tài" thuộc chuỗi chương trình đào tạo 3UP (tiền thân là các khóa học MOOCs Offline, dành cho cán bộ quản lý tiềm năng) do trường đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức.

Tham gia khóa học, học viên được ghi nhận hoàn thành quy định học tập năm 2019 qua 2 bước: học khóa học offline và làm bài thi trên hệ thống khảo thí FPT (daotao.fpt.com.vn).


Hà An

Ý kiến

()