Chúng ta

Chị Nguyễn Bạch Điệp: ‘Muốn chinh phục khách hàng, trước hết phải có tâm’

Thứ sáu, 26/4/2019 | 10:05 GMT+7

'Nữ tướng' nhà Bán lẻ vừa có buổi chia sẻ với 111 Giám đốc kinh doanh khu vực cùng Quản lý cửa hàng trong chương trình Leader Talk: ‘Những ngày đầu lập nghiệp’ diễn ra sáng ngày 25/4.

Chị Nguyễn Bạch Điệp mở đầu bằng câu chuyện về cơ duyên đưa chị đến với FPT, từ khi còn là cô sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh của ĐH Mở TP HCM đang loay hoay tìm nơi thực tập cho đến khi trở thành một cửa hàng trưởng.

Dù không có kiến thức về tin học nhưng chị kiên trì học hỏi, chẳng khác một nhân viên kỹ thuật để có thể tư vấn cho khách hàng về: cách nối mạng, thiết lập máy chủ, chọn đường dây... Bởi theo chị, “phải nói chuyện chắc chắn về hàng hóa, chất lượng thì khách hàng mới cảm thấy an tâm hơn để hợp tác”.

IMG-8612-JPG-5650-1556200272.jpg

Chị Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ về những ngày đầu tiên lập nghiệp.

“Tôi còn phải đi học từng khái niệm cơ bản về máy tính để hiểu được sản phẩm, rồi học thuộc bảng giá. Trong đầu luôn nghĩ đến việc làm sao phải thuyết phục khách mua hàng. Thời điểm ấy, tôi trở thành người bán hàng giỏi nhất của cửa hàng”, chị Điệp tâm sự về những ngày đầu đi bán hàng.

Khi được hỏi: “Làm sao để thu hút khách hàng?”, chị Bạch Điệp đề cập đến việc tạo thói quen cho khách hàng, từ việc đến cửa hàng để đăng ký sim số, mua thẻ cào, đóng tiền điện nước. Việc đi đến một nơi liên tục sẽ tạo cho khách hàng có thói quen và khi có nhu cầu mua phụ kiện hay máy mới, khách sẽ tự động đến cửa hàng”.

Theo chị, bỏ qua vấn đề tố chất, một nhân viên bán hàng giỏi cần nắm rõ thông tin sản phẩm để tự tin tư vấn cho người mua và làm việc có tâm. “Khi vừa mua lại chuỗi Long Châu, chính tôi đã tự xuống cửa hàng học hỏi, tận tay dán từng con tem để tìm hiểu kiến thức về thuốc. Nhiều người cũng hỏi sao chị liều vậy và có bằng dược sĩ chưa? Nhưng rồi dần dần tiếp xúc nhiều, tôi cũng biết phân biệt được loại thuốc nào chữa nhóm bệnh nào".

IMG-8615-JPG-2746-1556200272.jpg

Chị Điệp cho rằng làm việc tận tâm sẽ mang lại thành quả lớn.

Luôn tâm niệm, phải có kiến thức mới nói chuyện được với khách hàng, khiến người ta tin tưởng. Chỉ cần ta chịu khó nhiệt tình hỗ trợ tư vấn khách hàng và có tâm trong công việc, sẽ có một lượng khách hàng thân thiết”, nữ tướng nhà Bán lẻ chia sẻ bí quyết để trở thành best salemans.

Ngoài ra, trong buổi trò chuyện với hơn 110 giám đốc kinh doanh và cửa hàng trưởng nhà Bán lẻ, chị Điệp đánh giá giai đoạn khó khăn nhất của FPT Retail không phải ở điểm khởi đầu mà chính là hiện tại với nỗi lo về nhân sự.

“Ngay thời kỳ chúng ta đang hoành tráng và thành công, sự lôi kéo từ bên ngoài diễn ra rất căng thẳng. Và có không ít người ra đi từ khối Hành chính, Kỹ thuật... Điều đó tạo ra những khó khăn trong kế hoạch làm việc với lượng người quá eo hẹp. Chưa kể những nhân sự mới vẫn còn “sốc” khi bắt đầu làm quen văn hóa FPT. Nhưng ở vị trí hiện tại trên thương trường, chúng ta chắn chắn phải đối mặt điều đó và cần quyết tâm vượt qua”, Chủ tịch FPT Retail nhìn thẳng vào sự thật.

IMG-8620-JPG-1844-1556200273.jpg

Cuộc trò chuyện của chị Điệp đã truyền cảm hứng cho hơn 110 cán bộ quản lý.

Hiện tại, theo chị Điệp, mảng điện thoại đang dần rơi vào mức bão hòa trên toàn thị trường trong khi hệ thống nhà thuốc Long Châu lại chưa đủ lớn để bù lại nên áp lực từ các cổ đông về vấn đề doanh thu cũng rất đáng quan tâm. Minh chứng cho khó khăn này chính là việc đối thủ Thế giới Di động đã chuyển sang tập trung phát triển mảng kinh doanh điện máy.

Khép lại buổi trao đổi, chị Bạch Điệp khẳng định một đội ngũ bán hàng giỏi phải có sự đồng lòng. Việc hướng dẫn sâu sát của cửa hàng trưởng đối với từng nhân viên sẽ làm tăng chất lượng đội ngũ. Cách cư xử chân thành, hỗ trợ hết mình và minh bạch về lương thưởng sẽ giúp duy trì đội ngũ tốt. Người đứng đầu phải luôn đứng ra làm gương để chứng minh không có gì là không thể để nhân viên có thể noi theo. Chỉ khi nào đặt cái tâm vào công việc thì mới có thể thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu.

Chăm chú nghe 'nữ tướng' nhà Bán lẻ chia sẻ, chị Nguyễn Thị Bạch Huệ, quản lý cửa hàng 157 Lê Văn Việt, quận 9, bày tỏ ấn tượng bởi những tâm tình thật sâu sắc, giúp người nghe như được tiếp thêm động lực trong công việc. "Điều tôi khâm phục nhất là ý chí dám nhận thử thách và cách chị vượt qua những giai đoạn khó khăn trong quá trình lèo lái FPT Retail. Thông điệp về cách làm việc có tâm, luôn hỗ trợ đồng đội cũng là bài học cho một người quản lý như tôi. 

Trong khi đó, anh Huỳnh Sĩ Nguyên, quản lý cửa hàng 227 Phạm Văn Chiêu ở Gò Vấp lại ấn tượng với câu chuyện trong thời gian chị Điệp còn là cửa hàng trưởng: “Chị Điệp đã cho tôi bài học về quản trị nhân sự khi chị hỗ trợ, giúp đỡ các nhân viên cửa hàng đã có ý định “lật đổ” chị. Điều đó giúp tôi nhận ra trong công việc không phải lúc nào cũng phải cứng rắn”.

>>  Doanh thu online FPT Retail tăng trưởng 26,4%

Trần Vũ

Ý kiến

()