Chúng ta

Chàng trai 9x quản lý 5 cửa hàng bán lẻ

Thứ năm, 8/8/2013 | 18:08 GMT+7

Mới bước sang tuổi 23 và chính thức đầu quân cho FPT Retail chỉ vỏn vẹn 9 tháng nhưng Chu Quang Huy đã là quản lý của 5 cửa hàng trong hệ thống bán lẻ của FPT Shop.
> Cô nữ sinh nghị lực của FPT Greenwich

Huy bắt đầu trải nghiệm môi trường FPT từ khi còn là sinh viên năm cuối ĐH Kinh tế Quốc dân với tư cách là thành viên nhóm Thực tập tài năng của tập đoàn năm 2012. Sau nhiều vòng tuyển dụng khá gắt gao, cậu được phân công về FPT Retail để làm việc, đúng thời điểm đơn vị đang có kế hoạch mở rộng độ phủ trong cả nước.

Trong hai tháng làm việc đầu tiên, Huy phải làm quen từ những điều nhỏ nhất, từ những kiến thức trong nghề bán lẻ, tìm hiểu thêm về công ty đến trực tiếp đi đánh giá thị trường, đi đến từng địa phương quan sát. Từ đó cậu đưa ra những đánh giá, đề xuất cải thiện quy trình cho bộ phận nhân sự và các cán bộ quản lý.

a

Theo Huy, dịch vụ là sự khác biệt của FPT Retail so với các đối thủ cạnh tranh. Ảnh: NVCC.

Tháng 11/2012, Huy được thử sức mình ở vị trí quản lý FPT Shop Thái Bình (thành phố Thái Bình). Ở vị trí mới, chàng quản lý sinh năm 1990 phải trau dồi nhiều kiến thức mới như kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng, xử lý khiếu nại của khách hàng… “Là người quản lý bán lẻ thì việc gì trong shop cũng phải làm được, từ kế toán, bán hàng đến thủ kho hay kỹ thuật, vì vậy, tôi tranh thủ tự học từ các anh chị đi trước và từ chính nhân viên làm việc tại cửa hàng”, Huy chia sẻ.

Ổn định được “cục diện” của FPT Shop Thái Bình, Huy lại được thuyên chuyển về các cửa hàng mới ở Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái và bây giờ là Lạng Sơn. Qua mỗi tỉnh thành, cậu lại rút ra được nhiều kinh nghiệm để quản lý tốt hơn và "quen biết thêm nhiều người anh em mới 'chia ngọt sẻ bùi' cùng mình trong công việc". 

a

Cùng đồng nghiệp đưa hình ảnh FPT Shop đến gần hơn với người tiêu dùng qua những chương trình roadshow, phát tờ rơi... Ảnh: NVCC.

Theo Huy, sự khác biệt của FPT Shop so với các đối thủ cạnh tranh là ở dịch vụ nên tại những cửa hàng do mình quản lý, cậu luôn chú ý từ việc trưng bày sản phẩm, trang trí hình ảnh đến thái độ của nhân viên với khách hàng, chăm sóc sau bán hàng.

Với những shop có mặt từ ngày đầu như Lào Cai, Yên Bái, cậu gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu mở bán khi phải “ôm” nhiều công việc như đào tạo nhân viên, tuyển dụng quản lý, bày trí hàng hóa mà vẫn phải chạy đúng tiến độ doanh số.

“Lúc đó tôi chỉ biết làm hết sức mình, lấy động lực cho anh em trong cửa hàng làm cùng vì mục tiêu chung để làm tiền đề cho sự phát triển bền vững sau này. Thời gian đó có những tuần chỉ ngủ 3 tiếng mỗi ngày. Bây giờ nghĩ lại không hiểu sao tôi có thể ngủ ít thế được”, Huy kể.

Cậu cũng trực tiếp cùng các anh em nhân viên đi thị trường, khi thì chạy roadshow, phát tờ rơi, dán sticker tại các quán ăn, khi thì tham gia hội chợ để quảng bá thêm hình ảnh FPT Shop đến gần hơn với khách hàng.

a

"Tôi mong muốn FPT sẽ ngày càng phát triển và là nơi mà nhiều bạn trẻ ước mơ được làm việc", Chu Quang Huy (ngoài cùng bên phải) bày tỏ. Ảnh: NVCC.

Nhiều người thường hỏi tại sao không làm việc ở Hà Nội mà lại chọn FPT Retail và làm việc ở tỉnh, cậu cũng chỉ tâm niệm rằng, bản thân còn trẻ, còn sức, còn khả năng cống hiến nên nếu có cơ hội thì nên đi. “Đi để được sống độc lập, được làm việc thỏa đam mê và được khám phá những thứ mà 22 năm sống ở Hà Nội mình chưa được biết”, Huy hồ hởi.

Với cửa hàng đầu tiên trên cương vị quản lý, Huy chỉ hoàn thành 80% kế hoạch được giao nhưng ở những cửa hàng tiếp theo, con số này đã đạt đến 90%, có những tháng vượt 100% kế hoạch. “Mỗi người sẽ có một cách quản lý khác nhau, riêng tôi luôn đặt tính quy chuẩn lên hàng đầu và quan niệm hãy tạo ra sự khác biệt, đó là lợi thế lớn nhất trong cạnh tranh”, cậu tâm đắc.

“Tôi kỳ vọng với những kinh nghiệm học được, thời gian tới sẽ được thử thách trong những vị trí mới. Tôi đặt mục tiêu luôn cố gắng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để sẵn sàng đón nhận những cơ hội trong tương lai", Huy nói.

Chu Quang Huy

Năm sinh: 1990

Thời gian vào FPT: 8/2012.

Tính cách: Vui vẻ, dễ hòa đồng, nghiêm túc trong công việc.

Sở thích: Chụp ảnh đường phố và cuộc sống thường nhật, khám phá các sản phẩm công nghệ, đi du lịch bụi.

 

Hà Dương - Thanh Nhàn

Ý kiến

()