Chúng ta

Sinh viên 9x trở thành CEO

Thứ tư, 16/1/2013 | 09:36 GMT+7

Đặng Thái Vinh, sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB, thuộc ĐH FPT) vừa đoạt giải Nhì cuộc thi "Khởi nghiệp năm 2012" với dự án Eco Tour.
> Thủ khoa ĐH FPT muốn tạo sản phẩm như Google

Gia đình thuần nông, nên khi vào học ĐH FPT, học phí là nỗi lo, gánh nặng với gia đình Đặng Thái Vinh. "Em phải vay 70% học phí và xác định phải vừa học vừa làm để tự trang trải chi phí bởi sau khi ra trường, sẽ có áp lực từ khoản nợ này”, Vinh tâm sự.

Khi gặp cậu, dễ dàng thấy một vẻ ngoài chững chạc, già dặn hơn tuổi rất nhiều. Cũng vì khoản nợ ấy mà Vinh sớm bươn chải. Làm thêm, suy nghĩ về việc kiếm tiền, cố gắng đạt được thành tích học tập thật tốt… đã khiến chàng trai 9x bước vào môi trường kinh doanhh khá sớm.

Đặng Thái Vinh (thứ 2 từ phải sang) cùng một số CEO trẻ chúc mừng khai trương Eco Plus.

Đặng Thái Vinh (thứ hai từ phải sang) cùng một số CEO trẻ tại lễ khai trương Eco Plus.

Tham gia cuộc thi "Khởi nghiệp năm 2011", Vinh sáng lập dự án cộng đồng 2E Café, nơi các doanh nhân chia sẻ kỹ năng cho giới trẻ với mục đích chia sẻ tri thức và mở rộng mối quan hệ cho bản thân và cộng đồng. Mục tiêu ban đầu của 2E Café là tạo cơ hội cho các bạn trẻ gặp gỡ doanh nhân thực tế học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp. Sau gần một năm, dự án cộng đồng 2E Café đã tổ chức 100 sự kiện, mời 50 doanh nhân thành đạt tới chia sẻ, trò chuyện.

Dù chỉ với chi phí “bằng 0” nhưng 2E Café đã đạt được nhiều thành quả tốt đẹp, lan tỏa tốt trong cộng đồng các bạn trẻ đam mê kinh doanh và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, doanh nhân .

Cũng từ đây, Vinh thành lập Công ty Eco Plus Việt Nam với mục tiêu hướng đến là tự do tài chính, du lịch và làm từ thiện. Eco Plus Việt Nam đã ra đời với ba dòng sản phẩm chính là tổ chức sự kiện, du lịch sinh thái và đào tạo. Khi đó, Vinh mới bước vào năm thứ ba tại FSB.

Sản phẩm đầu tiên của Eco Plus là Eco Tour - Du lịch sinh thái. Dịch vụ này hướng đến thiên nhiên, vùng hoang sơ để nâng cao ý thức người tham gia, bảo vệ môi trường và hướng thiện. Công ty đã nhận được sự cố vấn của 30 nhà khoa học thuộc Liên hiệp Du lịch và Phát triển bền vững Việt Nam.

Tuy còn non trẻ nhưng Eco Tour đã bước đầu lấy được niềm tin của khách hàng và triển khai một số tour du lịch tiêu biểu như chương trình Teambuilding, Câu lạc bộ Marketing đột phá, Chương trình từ thiện tại Trung tâm Bảo trợ Tiên Cầu (Hưng Yên)…

Hội đồng cố vấn cho Eco Tour gồm 50 doanh nhân. Trong số đó, hai doanh nhân đã trở thành cổ đông sáng lập cho Eco tour là anh Anthony Nguyễn - CEO AnA Globals, người sáng lập tổ chức thiện nguyện lan tỏa và chị Kim Nhật Hằng - CEO Công ty Cổ phần Truyền thông Hải Hà. Đặc biệt, Eco Plus đã nhận được sự ủng hộ của anh Lại Hợp Nhân, Phó Tổng biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng thư ký chương trình Khởi nghiệp.

Vinh cho biết, định hướng phát triển của Eco Tour là trở thành nơi cung cấp dịch vụ sinh thái hàng đầu, phát triển thị trường du lịch bền vững tại Việt Nam với các dòng sản phẩm mang lại giá trị thiết thực cho xã hội.

Chia sẻ về những khó khăn khởi nghiệp, Vinh cho rằng, mỗi khó khăn từ khâu ý tưởng, xây dựng dự án, kêu gọi đầu tư… đều mở ra những cơ hội, những kinh nghiệm giúp cậu ngày càng tự tin hơn. Đặc biệt, Vinh đã nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ rất nhiệt tình của các bậc đàn anh, những doanh nhân thành đạt mà cậu có cơ hội tiếp xúc, học hỏi.

Với Vinh, bí quyết của một CEO thành đạt chính là 3 chữ: “Chân thành, Nhất quán và Chính trực. "Cùng với đó là áp dụng kiến thức, kỹ năng, ứng dụng công nghệ và nhất là không ngừng mở rộng các mối quan hệ", cậu hào hứng chia sẻ.

Ngày 12/1, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tổng kết trao giải cuộc thi Khởi nghiệp năm 2012. Cuộc thi do VCCI chủ trì tổ chức từ năm 2003, với sự phối hợp của Trung Ương Đoàn, Bộ Quốc phòng, Bộ GD&ĐT, Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB-XH nhằm hỗ trợ sinh viên, thanh niên triển khai các ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp và tự tạo việc làm.

Năm 2012 có 93 dự án của 341 tác giả dự thi, BTC lựa chọn 11 dự án tiêu biểu trao thưởng tại lễ tổng kết. Dự án “Nấu ăn pro” cung cấp dịch vụ đi chợ thuê và sơ chế đồ ăn cho bữa cơm gia đình của nhóm tác giả Vũ Minh Trang, Vũ Tùng Linh giành giải Nhất. Giải Nhì thuộc về hai dự án: Trung tâm Đào tạo Tiền hôn nhân (Merri home) và Eco Tour - du lịch kết hợp từ thiện. Cũng tại lễ trao giải, BTC đã phát động cuộc thi "Khởi nghiệp năm 2013".

Nam Anh

Ý kiến

()