Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: ‘OKR đưa FPT luôn tiến về phía trước’

Thứ năm, 28/4/2022 | 16:22 GMT+7

'Tôi muốn OKR tạo động lực để người F tận lực cho các nhiệm vụ trọng yếu và then chốt, tạo những kết quả vượt trội về tăng trưởng, lợi nhuận và năng suất cho Tập đoàn' - Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa bày tỏ.

FPT vừa kết thúc kỳ OKR quý I/2022 với tỷ lệ hoàn thành 99% ở tất cả hạng mục công việc, cũng là quý thứ 3 liên tiếp FPT có kết quả ấn tượng này.

Tổng kết quý đầu tiên của năm 2022, Chúngta đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa về những đánh giá, ghi nhận và mong muốn của anh trong việc triển khai OKR tại Tập đoàn.

Anh đánh giá như thế nào về kết quả hoàn thành triển khai OKR với tỷ lệ 99% của FPT trong 3 quý liên tiếp?

CEO Nguyễn Văn Khoa: Đó là nỗ lực tuyệt vời của người FPT, là kết quả của việc đồng lòng hướng tâm, hội tụ vào Lợi - Suất - Đổi của hơn 4 vạn người FPT, của hơn 1.000 bộ phận. Kết quả của việc thành guồng, thành nếp tại Tập đoàn sau 4 năm đưa phương pháp quản trị chiến lược này vào đời sống. Có một điểm tôi muốn nhắc lại với các bạn, đó là: OKR là cách quản trị, thực thi chiến lược và tập trung vào sự nỗ lực của mỗi cá nhân, tổ chức nên ngoài tỷ lệ hoàn thành, chúng ta phải thấy được hiệu quả của triển khai OKR trong việc đảm bảo thực thi chiến lược và thúc đẩy "Leng Keng" ở các cấp.

Theo anh, yếu tố nào giúp chúng ta đạt được kết quả đó?

CEO Nguyễn Văn Khoa: OKR đang tạo ra những thay đổi, đưa FPT trở thành một tập thể luôn tiến về phía trước và tiến lên một cách tự giác. Chúng ta làm được điều đó, theo tôi, nhờ một số yếu tố then chốt. Đầu tiên là việc tất cả chúng ta đều tin rằng triển khai OKR sẽ giúp cho Tập đoàn có những thành công vượt bậc trong các lĩnh vực như kinh doanh, sản xuất, bán hàng và vận hành hệ thống. Đó là sự tin tưởng chắc chắn các nhiệm vụ trọng yếu, then chốt sẽ được thực hiện với mức độ chuyên tâm, tận lực cao.

fpt-5707-1651196083.jpg

Tập thể CEP (Customization Energy Platform - Đơn vị Phần mềm Chuyên ngành Năng lượng), FPT Software.

Tiếp theo là sự truyền cảm hứng từ các lãnh đạo tới cá nhân khi thực hiện OKR đã thay đổi rõ rệt, nhất là trong 2 năm Covid vừa qua. Các lãnh đạo đã biết khai thác hiệu quả công cụ CFR (Trao đổi - Phản hồi - Ghi nhận), thúc đẩy mọi người nỗ lực vì mục tiêu chung và không ngừng sáng tạo.

Trong công tác quản trị tại các CTTV, tôi nhận thấy sự nghiêm túc, quan tâm đúng mực kèm theo chỉ đạo về cải tiến liên tục của ban lãnh đạo cũng như ban triển khai ở các đơn vị.

Yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất là sự cố gắng không ngừng nghỉ của toàn bộ người FPT. Kỷ luật, tôn trọng thời hạn nhiệm vụ được giao phó đang là nếp văn hóa được hình thành trong FPT.

FPT đang triển khai chiến lược "4 Nhất". Để giúp tập đoàn hoàn thành mục tiêu đứng đầu về không gian số trong 4 lĩnh vực trọng điểm, OKR sẽ được thực hiện trong các dự án này ra sao?

CEO Nguyễn Văn Khoa: Tập đoàn đã đưa thực hiện OKR vào 4 dự án Nhất là Học - Làm - Ăn - Khoẻ ngay từ đầu những đầu thực hiện dự án. OKR được lập theo tháng, và chia nhỏ các Key Results (kết quả then chốt) theo tuần và báo cáo định kỳ trong các buổi họp giao ban. Các dự án "4 Nhất" cần chứng minh hiệu quả, thành công và phù hợp của các mô hình kinh doanh, do đó áp dụng OKR là phù hợp.

- Học nhằm mục tiêu tạo môi trường học tập sáng tạo cho thế hệ mầm non của đất nước.

- Ăn nhằm vào mục tiêu đảm bảo tỷ lệ khách hàng quay lại sau mỗi tuần mua hàng là 50%.

- Việc nhằm vào mục tiêu tạo dựng hệ thống tìm việc/tuyển dụng thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người lao động.

- Khoẻ nhằm đưa ra mô hình khám/chữa bệnh hiệu quả cho người đân

Tôi nghĩ việc áp dụng OKR là nhất quán nhưng cũng cần những sáng tạo để các bạn quản trị dự án không bị cảm thấy sức ép mà luôn thấy rõ mục tiêu trong thực hiện công việc hàng ngày. 

Trong thực tế để đưa OKR vào đời sống, trở thành văn hoá là việc không dễ dàng. Chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức nào, thưa anh?

CEO Nguyễn Văn Khoa: Chúng ta đều mong muốn OKR thâm nhập sâu vào tầng lớp nhân dân và mọi người coi OKR như bầu không khí, cơm ăn, nước uống hàng ngày. Nhưng thực tế, ở đâu đó vẫn còn việc OKR là phong trào chứ chưa đúng bản chất: mọi người đặt ra mục tiêu và nỗ lực cho mình. Do đó, chúng ta phải loại bỏ yếu tố đối phó, triển khai hình thức để cho OKR vận động và vươn mình. Việc này cần lãnh đạo FPT các cấp phải thấm nhuần, thực hiện OKR nghiêm túc và làm gương.

Và FPT cũng cần tạo ra một phương thức triển khai mà ở đó chúng ta chia sẻ các vấn đề, bao gồm cả tinh thần OKR một cách thuận lợi. Truyền thông, văn hoá văn nghệ, thậm chí các công cụ công nghệ … đều được áp dụng để tăng hình thức tiếp cận, lan toả đến toàn dân. Người FPT thông minh, sáng tạo, tôi tin chúng ta sẽ có nhiều cách thức và phương tiện để chia sẻ, và kết nối mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, điều thách thức nhất chính là làm sao để mỗi người FPT chúng ta luôn hết mình vì công việc, đặt mục tiêu leng keng hơn và nỗ lực hoàn thành điều đó.

Lãnh đạo và nhân viên nhà F có vai trò thế nào trong việc thúc đẩy OKR?

CEO Nguyễn Văn Khoa: Trong việc thúc đẩy OKR, lãnh đạo FPT như "bánh lái" và nhân viên là "đường ray". Lãnh đạo quyết định con tàu FPT đi theo hướng nào, còn nhân viên bằng nỗ lực, sáng tạo của mình sẽ cộng hướng sức mạnh để đoàn tàu phăm phăm về đích. Lãnh đạo cũng cần làm gương và thể hiện quyết tâm khi phải căng mình thực hiện những nhiệm vụ thách thứ được giao phó. Sự không nề hà, tinh thần dám mơ ước và quyết tâm thực hiện của lãnh đạo sẽ giúp nhân viên nhà F thêm nhiều động lực thúc đẩy OKR.

Anh từng chia sẻ, "phải trăn trở với OKR của mình", "làm OKR thật cảm xúc và xuất phát từ trái tim". Điều gì sẽ đến với anh và tập đoàn khi hơn 4 vạn người FPT đều đồng lòng triển khai OKR như trên?

CEO Nguyễn Văn Khoa: Đó là một điều tuyệt vời. Tôi tin rằng, khi tất cả nỗ lực để trở nên tốt đẹp hơn, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được những điều tốt đẹp hơn. Khi cả FPT đồng lòng hoàn thành mục tiêu Lợi - Suất - Đổi, tận lực cho điều kỳ diệu thì chúng ta sẽ được tưởng thưởng xứng đáng cho những đóng góp của mình.

OKR là một phương pháp quản trị được FPT đưa vào thực hiện từ đầu năm 2019. Phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Tổng kết kỳ triển khai OKR quý I/2022, FPT có 4 đơn vị đạt tỷ lệ tuân thủ Thiết lập/Báo cáo 100% đúng hạn gồm: FPT Retail, Synnex FPT, FPT Online và FPT Smart Cloud. Toàn Tập đoàn giữ vững tỷ lệ tuân thủ, trung bình đạt 99% ở cả 2 chỉ tiêu, bằng với quý IV/2021.

Theo Ban triển khai OKR Tập đoàn, việc thực hiện kỳ OKR quý I/2022 đã cho thấy phương pháp quản trị này ngày càng được chú trọng, trở thành văn hoá, nếp sống của người F. Các đơn vị đã chủ động lập kế hoạch triển khai và thực hiện từ rất sớm. Mọi công tác diễn ra suôn sẻ, không ghi nhận trở ngại hay sự cố phát sinh.

N.H

Ý kiến

()