Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: 'FUN làm cân bằng tuân thủ, kỷ luật FPT'

Chủ nhật, 6/10/2019 | 09:21 GMT+7

Người điều hành tập đoàn mong muốn đội ngũ cán bộ phong trào cần tiếp tục phát huy tính sáng tạo và trí tuệ của người FPT, đặc biệt phải tìm lại chất dí dỏm và không lấy tiếng cười bằng sự rẻ tiền.

Chiều ngày 5/10, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã có buổi chia sẻ với gần 50 cán bộ Văn hóa - Đoàn thể (FUN) toàn quốc thuộc các đơn vị trong tập đoàn. Hoạt động nằm trong chương trình teambuilding tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Gần gũi và vui vẻ nhưng đi đúng trọng tâm vấn đề, CEO nhà F mở đầu bằng câu chuyện về tuân thủ kỷ luật FPT đang triển khai. Anh cho biết, thời gian qua FPT có nhiều sự thay đổi để trở thành đội ngũ có tính tuân thủ và kỷ luật cao nhất trong vòng 5 đến 10 năm tới. Đối với cán bộ FUN, anh không đặt nặng vấn đề giờ giấc mà điều anh cần ở đội ngũ này là làm việc chuyên nghiệp để tạo ra kết quả tốt.

"Câu chuyện của FUN không dừng lại ở đó", anh nói và cho biết đội ngũ còn đóng vai trò là người làm cân bằng tuân thủ, kỷ luật FPT. Khi mà việc thực thi tuân thủ kỷ luật FPT còn nhiều thách thức, FUN phải tiên phong tạo ra những chương trình hay, nhiều người tham gia và thể hiện được tính sáng tạo, trí tuệ của người FPT. Nguyên tắc là làm hết mình, chơi hết nấc, không chơi cho có hay theo kiểu hời hợt.

CEO cũng đánh giá vai trò của FUN ngang hàng với các lĩnh vực công nghệ hay kinh doanh. Bởi đội ngũ cán bộ phong trào có giữ được tinh thần và truyền thống cốt lõi mới giúp tập đoàn trường tồn hàng trăm năm. "Chúng ta cần tránh kiểu làm cái gì mình thích, thay vào đó hãy nghĩ anh em cần gì và thích gì. Nhưng đôi khi chúng ta cũng cần đưa ra sự lựa chọn giữa được và mất, bởi ranh giới nó rất mỏng manh. Chưa kể, văn hóa nặng về tính cảm xúc nên đúng sai không rõ ràng. Điều quan trọng là chúng ta giữ đúng quan điểm, lắng nghe và không ân hận việc đã làm. Sau mỗi chương trình, thành công lớn nhất đọng lại cảm xúc phía sau sân khấu", anh chia sẻ.

IMG-1525-JPG-7907-1570323494.jpg

Nhiều ý kiến đóng góp tại chương trình đã được lãnh đạo CEO FPT ghi nhận. Anh giao cho đội ngũ lãnh đạo Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT giải đáp và đưa ra phương án trong thời gian tới.

"Giữ gìn và xây dựng văn hóa STCo là điều tôi rất trăn trở", CEO chia sẻ. Anh mong muốn FUN nghĩ ra nhiều hơn các hoạt động và không ngại đưa ra các ý tưởng, thậm chí sẵn sàng bỏ cái cũ để hướng đến cái mới tốt hơn. Làm sao để văn hóa FPT có thể lan tỏa đến cộng đồng bên ngoài. Đặc biệt những sản phẩm mang tính trí tuệ của FUN sẽ được đăng ký bản quyền, và đơn vị nào dùng phải trả phí... là bài toán mà CEO đặt ra cho đội ngũ người làm phong trào.

Thời gian tới, các cán bộ cần tăng năng suất làm việc để thu nhập cao hơn, từ đó tạo ra môi trường hấp dẫn. Việc luân chuyển cán bộ cũng được áp dụng cho cán bộ phong trào để mở ra nhiều cơ hội khác nhau. "Về cơ bản chúng ta sẽ phải sẵn sàng để đón nhận cái mới. Người được luân chuyển phải kết nối các lĩnh vực của FPT đang triển khai để trở thành cái trụ vững chắc tại Việt Nam", anh nói.

Nhiều vấn đề khó khăn và đóng góp khác nhau cũng được FUN các đơn vị lần lượt chia sẻ như công tác thanh toán sau mỗi chương trình còn chậm; cần nhiều hơn sự tham gia và đồng hành của lãnh đạo; nhân sự cán bộ phong trào tại các đơn vị vẫn còn mỏng và kiêm nhiệm; hoạt động phong trào chưa được quan tâm đúng mức do áp lực kinh doanh... "Để tăng tinh thần đoàn kết và tính kết nối giữa các đơn vị thành viên, chúng ta cần chú trọng mô hình đội nhóm hoặc CLB trên nền tảng công nghệ. Từ đó, mỗi cán bộ phong trào có thể chia sẻ những hoạt động hay, độc đáo của đơn vị mình. Một khi những giá trị được chia sẻ, văn hóa FPT sẽ trở nên phong phú và nhiều ý tưởng mới được hình thành", anh Phan Phước Nhật, Trưởng Phòng Văn hóa - Đoàn thể FPT Telecom, chia sẻ. Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, FUN Synnex FPT, cho rằng, văn hóa FPT sẽ đi lên một cách tự nhiên nếu nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời từ nhiều phía...

Chị Nông Hương Ly, tân Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể (FUN), cảm nhận được sự khó khăn của các đơn vị trong quá trình xây dựng hoạt động phong trào. Bản thân nữ cán bộ khi mới nhận công tác cũng đứng trước nhiều áp lực và cần thời gian để bắt nhịp với công việc. "Cần nhiều chương trình tương tự để mọi người gần nhau và hiểu nhau hơn. Thời gian tới, mọi người sẽ phải làm việc cùng và giúp đỡ nhau nhiều hơn để hoạt động văn hóa trở nên xuyên suốt và phong phú. Các đơn vị cũng có thể xung phong giúp đỡ, chia sẻ những giá trị của mình để nhanh chóng lan tỏa tinh thần người FPT", chị nói.

IMG-1501-JPG-2056-1570323494.jpg

Toàn thể cán bộ phong trào chụp hình lưu niệm trước khi tham gia đêm Gala Dinner.

Văn hóa FPT được hình thành ngay từ thuở phôi thai của tập đoàn và luôn phát triển trong suốt ba thập kỷ qua. FUN chính thức trở thành một ban chức năng trực thuộc tập đoàn từ năm 2012 với nhiệm vụ: Xây dựng và phát huy tinh thần FPT, bảo tồn và phát triển văn hóa FPT; Tổ chức các hoạt động truyền thống, các sự kiện mang tính cộng đồng ở cấp FPT trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng và các hình thức hoạt động giao lưu của FPT...

Thời gian qua, FUN đã có sự thay đổi mạnh mẽ ở vị trí người đứng đầu. Theo đó, Trưởng phòng Văn hóa - Đoàn thể (FUN) của Tổ chức Giáo dục FPT được bổ nhiệm vị trí mới ở cấp tập đoàn. Cựu nhân viên nhà F Nguyễn Anh Quân cũng đảm nhận vai trò Phó ban FUN. Quyết định bổ nhiệm có hiệu lực kể từ ngày 1/8. Tân Trưởng và Phó ban Văn hóa - Đoàn thể sẽ gánh vác trọng trách xây dựng, gìn giữ và phát triển văn hóa tập đoàn, chăm lo đời sống tinh thần cho hơn 30.000 CBNV trong giai đoạn FPT đang bước sang tuổi 31.

>> Tổng hội nhà F trèo đèo lội suối vượt sông Sêrêpôk

Việt Nguyễn

Ý kiến

()