Chúng ta

‘Cảnh sát’ FoxSteps: ‘Mỗi bước chân vi phạm sẽ lưu dấu dài lâu'

Thứ sáu, 9/8/2019 | 11:33 GMT+7

Theo Trưởng ban Nhân sự FPT Telecom kiêm thành viên Ban Thanh tra FoxSteps, 13 'đao phủ' sẽ săm soi bước chạy của người nhà 'Cáo' mọi lúc mọi nơi với sự hỗ trợ của công nghệ.

Hai ngày đầu của chương trình Những bước chân nhà Cáo (5-6/8), Ban Thanh tra FoxSteps đã xóa kết quả của 251 trường hợp sai phạm và hỗ trợ điều chỉnh, cập nhật kết quả của 21 tài khoản.

Theo anh Nguyễn Thái Bình, Trưởng ban Nhân sự, thành viên Ban Thanh tra FoxSteps, những trường hợp sai phạm mắc những lỗi: Hack GPS, chạy xe máy để lấy số km cao, sau đó dừng một chỗ để tổng thời gian lọt khung quy định của BTC… “Có trường hợp ‘chạy’ liên tục từ 2h sáng đến 22h đêm hay một bạn thu ngân bật Strava lên đi bộ thu tiền thật nhưng quên tắt khi lên xe máy để di chuyển sang khu vực khác khiến hệ thống báo về hơn 80km/ngày”, anh Bình liệt kê. “Những trường hợp như này hệ thống sẽ tự cảnh báo đến Ban Thanh tra FoxSteps”.

Trưởng ban Nhân sự FPT Telecom dẫn chứng, có trường hợp hack thô bằng cách chạy từ Đồng Nai về quận 12 (TP HCM) bằng đường thẳng hay trong ngày làm việc mà rất nhiều ‘chân chạy’ có đường di chuyển ở khu vực mà FPT Telecom chưa mở văn phòng/hạ tầng. “Những trường hợp như này Ban Thanh tra đều trao đổi với lãnh đạo đơn vị/chi nhánh để yêu cầu kiểm tra”.

2019-08-09-111856-5711-1565325035.png

Một trường hợp cá nhân hack bằng cách đi xe máy.

Anh Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc Vùng 5 – Trưởng ban chuyên môn và Thanh tra của FoxSteps – cho hay hiện Ban Thanh tra đang sử dụng tool quản lý FoxSteps do Trung tâm Hệ thống Thông tin (ISC) xây dựng để hỗ trợ việc rà soát theo thời gian thực (realtime) và hàng ngày để phát hiện các trường hợp gian lận (cheatting), hoặc hệ thống bắt lỗi sai. “Ban Thanh tra tập trung vào nhóm tranh các giải cá nhân và giải tập thể để đảm bảo tính công bằng. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp nhận và xử lý các trường hợp do người chơi thắc mắc, khiếu nại...”, anh khẳng định.

Trưởng ban chuyên môn và Thanh tra của FoxSteps bật mí, đối với một trường hợp nghi ngờ gian lận, Ban Thanh tra sẽ mở lại toàn bộ log ghi nhận kết quả chạy của người tham gia, xem lại từng bản đồ, tốc độ chạy, so sánh các dữ liệu chạy thông thường khác để đối chiếu. “Đối với các trường hợp khó, nhóm ‘cảnh sát’ gồm 13 người sẽ hội ý quyết định kết quả cuối cùng đối với những kết quả nghi ngờ. Chúng tôi ghi nhận tỷ lệ hiện tại khoảng 5% trên tổng bình quân hơn 7.000 người hoạt động (activity) hằng ngày”.

Trước thực trạng khá nhiều cá nhân vô tình mắc lỗi, là người có kinh nghiệm chạy và thành viên Ban Thanh tra, anh Tuấn chia sẻ hiện tại app FoxStep đã nâng cấp và đã khá chuẩn xác. Người dùng cần tuân theo các bước: kiểm tra Strava đã kết nối với FoxSteps chưa - bấm Strava chạy/đi bộ - sau khi xong một hoạt động người dùng cần nhấn nút dừng (stop) và lưu kết quả hoạt động - mở lại FoxSteps và bấm đồng bộ.

“Các đồng nghiệp nên lưu ý: các hoạt động trên Strava sau khi được đồng bộ qua FoxSteps vẫn phải duy trì chế độ chia sẻ cộng đồng (public) hay bạn bè (followers) trong suốt chương trình. Đây là điều bắt buộc để Ban tổ chức kiểm tra tính hợp lệ của hoạt động, các hoạt động trên Strava sau khi được đồng bộ qua FoxSteps vẫn phải duy trì chế độ chia sẻ cộng đồng (public) hay bạn bè (followers) trong suốt chương trình để BTC kiểm tra tính hợp lệ của hoạt động”, anh Tuấn cảnh báo.

2019-08-09-111921-7398-1565325035.png

Bản đồ một người fake GPS.

Anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc sáng tạo Truyền hình FPT kiêm tác giả kịch bản và đạo diễn FoxSteps, cho hay, trong những ngày này, hành động vuốt màn hình để cập nhật số liệu trên app chắc chắn sẽ trở thành thói quen vui vui với nhiều người nhà Cáo. Song song đó, Ban Thanh tra cũng lăm lăm ‘tay đao’ chỉ chờ phát hiện ra hack với cheat để xử lý. “Những ai định xây sân chơi cho các cháu thiếu nhi bằng những bước chân gian lận hãy nhớ: Một lần gian lận cá nhân: ‘Chém’ bay thành tích gian lận. Cảnh cáo toàn công ty; Hai lần gian lận cá nhân: ‘Chém’ tất cả thành tích quá khứ, hiện tại và tương lai. Cả tập thể sẽ phải nai lưng ra “chạy báo cô” để gánh theo cá nhân gian lận đó”, anh Dũng cảnh báo. “Với tập thể, nếu có 5 lần thành viên gian lận sẽ ‘thổi’ bay tư cách tranh giải tập thể. Nếu tập thể trong diện được xây sân chơi thì thành quả đó đó cũng bị tước để nhường đơn vị khác”.

Trưởng ban Nhân sự Nguyễn Thái Bình trải lòng, việc nhỏ như chạy bộ/đi bộ mà còn gian lận thì cá nhân đó dễ ‘lậm’ vào việc lớn. “Trước khi có ý định gian lận, hãy nghĩ đến hậu quả. Chúng tôi sẽ ‘ghi dấu’ dài lâu”.

Trước đó (ngày 5/8), chiến dịch FoxSteps - Những bước chân nhà Cáo với thông điệp "Trái tim còn đập, đôi chân còn đi" đã được phát động trên toàn quốc. Tại sự kiện, Chủ tịch FPT Telecom – chị Chu Thanh Hà nhấn mạnh, 22 năm qua, sự lớn mạnh của FPT Telecom được tạo nên bởi biết bao nhiêu tâm huyết và khát vọng của hàng vạn con người, những thứ đó thật khó để hình dung, nhưng có một thứ có thể nhìn thấy, có thể đếm được trong suốt những năm tháng ấy, đó chính là những bước chân.

Theo chị Hà, FoxSteps sẽ chính là sự kiện để thực sự tôn vinh chính những bước chân người Viễn thông FPT. Cạnh đó, chương trình mang ý nghĩa khích lệ việc rèn luyện sức khỏe bản thân và cổ vũ tinh thần lao động chăm chỉ; mỗi ngày, mỗi người đều cố gắng hơn bình thường, đúng tinh thần "More" của người nhà Cáo.

Chủ tịch FPT Telecom không quên kêu gọi sự trung thực của thành viên FoxSteps: "Tôi kêu gọi tất cả anh chị em nhà ‘Cáo’ nhiệt tình tham gia, thể hiện tinh thần đồng đội, trung thực và fair play nhất. Chúng ta không muốn bất kỳ sân chơi thiếu nhi nào được xây dựng tại các địa phương lại bị ảnh hưởng bởi những bước chân không trung thực".

FoxSteps chính thức khởi động vào ngày 5/8. Trong 5 ngày vừa qua, theo ghi nhận của hệ thống, người nhà 'Cáo' trên khắp cả nước đã vô cùng tích cực và sôi nổi tham gia FoxSteps. Tính đến 11h sáng nay (ngày 9/8), người nhà ‘Cáo’ đã chinh phục được 1,58 vòng Trái Đất.

FoxSteps là chiến dịch ra đời nhằm chào mừng sinh nhật Tập đoàn FPT 31 tuổi (13/9/1988 - 13/9/2019). 10.000 cán bộ nhân viên FPT Telecom (bao gồm cả CBNV TIN, PNC, FCAM) sẽ đi bộ liên tục 31 ngày với quãng đường 13 vòng Trái Đất, đóng góp cho hoạt động cộng đồng - xây dựng 63 sân chơi cho thiếu nhi trên 59 tỉnh thành có chi nhánh FPT Telecom trên toàn quốc.

Mục tiêu chính của chương trình là thúc đẩy CBNV tham gia tích cực rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, chứng minh FPT Telecom luôn là một đơn vị trẻ và năng động, đoàn kết và kỷ luật. Không chỉ có vậy, những bước chân nhà Cáo còn nhằm mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu tại địa phương, thông qua các hoạt động cộng đồng, sau khi thực hiện 13 vòng Trái Đất (1 vòng là 40.075km), FPT Telecom sẽ tiến hành xây dựng 63 sân chơi cho trẻ em có đầy đủ trang thiết bị vui chơi và hệ thống Wi-Fi miễn phí trên 59 tỉnh thành cả nước.

Tân Phong

Ý kiến

()