Chúng ta

'Cấm mang đồ ăn có mùi vào văn phòng là hợp lý'

Thứ bảy, 19/3/2016 | 10:44 GMT+7

Dù quy định không được mang đồ ăn có mùi vào văn phòng FPT Cầu Giấy gây bất ngờ và ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhiều CBNV nhưng đa phần ý kiến được hỏi đều ủng hộ và cho rằng đây là quy định hợp lý để giữ gìn vệ sinh môi trường làm việc.

Có nguồn mít sạch ở quê nên thi thoảng, chị Trần Hằng (FPT Online) lại hô hào bạn bè ai mua ủng hộ thì ship đến. Lịch hẹn đưa mít là 18/3 mà sáng cùng ngày chị đọc được thông tin “cấm mang những đồ ăn có mùi vào văn phòng” nên không khỏi ủ ê, lo lắng.

“Tôi không biết là có quy định này, đã hẹn người mang mít đến rồi, không biết chiều nay có lọt qua cửa bảo vệ không nữa, nếu không thì phải hủy hẹn với mọi người. Nếu tôi biết trước thì sẽ không nhận đặt hàng nữa”, chị Hằng áy náy.

Dù đang khá mát tay với việc bán mít nhưng khi có quy định như vậy, chị Hằng cũng vui vẻ tán thành vì "ai mà chẳng thích được làm việc trong môi trường sạch sẽ". Chị cũng vui vì chỗ mình làm có khu pantry để mọi người mang cơm đi ăn, không đến nỗi phải đi ăn ngoài như một số đơn vị khác vì không có chỗ ngồi ăn.

Do bụng dạ yếu nên Văn Minh Phương (Ban Văn hóa Đoàn thể FPT) thường nấu cơm sẵn ở nhà mang đi. Khi đọc được thông tin Ban quản lý sẽ cấm mang các thức ăn có mùi vào khu vực làm việc Phương khá bất ngờ nhưng cũng cho rằng thế là hợp lý vì như vậy sẽ tạo được cho mọi người thói quen khoa học, "ăn tại nơi để ăn và làm tại nơi để làm". Ngoài ra cũng giúp cho văn phòng được sạch sẽ và ngăn nắp.  

Theo Phương, riêng các trường hợp mang cơm đi, có thể quay lò vi sóng tại tầng làm việc, nhưng phải di chuyển lên tầng 15 để ăn, sau đó rửa bát đũa tại nơi vệ sinh đúng quy định. Để làm được điều đó, cậu cho rằng Ban quản lý tòa nhà cần cải tạo lại tầng 15 thật tốt, xử dụng triệt để các biện pháp hút mùi vì hiện giờ tầng 15 bị ám mùi rất nhiều, chỉ lên một chút là người đã nồng nặc mùi thức ăn. Bên cạnh đó, những ngày mưa hay nắng quá, tầng 15 thường bị quá tải, không còn chỗ ngồi. Đồ ăn cũng chưa đảm bảo, đôi khi ăn sáng xong còn bị đau bụng.

Theo Phương, nên áp dụng quy định cấm trên, nhưng khi có liên hoan, sinh nhật vẫn nên tạo điều kiện tổ chức sinh nhật tại văn phòng, miễn sao đảm bảo được vệ sinh.

Relax-2-5331-1458297066.jpg

Khu vực Pantry của VnExpress được các chị em trong công ty tận dụng triệt để để ăn uống. 

Ưa chuộng các sản phẩm an toàn thực phẩm lại muốn tranh thủ thời gian chợ búa nên chị Lan Hương (VnExpress) thường rủ các đồng nghiệp đặt hàng ship đến văn phòng, khi là cân nho, quả bưởi, lúc lại ít sầu riêng hay thực phẩm cho bữa cơm chiều. Buổi sáng chị cũng thường chuẩn bị cơm mang đến công ty nên khi biết đến quy định này chị thấy hơi bất cập. “Nếu không được mang vào văn phòng thì chẳng biết để đồ ăn ở đâu trong khi buổi chiều mình đi làm về muộn, chợ búa cũng không còn tươi nữa”, chị Hương bày tỏ.

Tuy nhiên, chị cũng thừa nhận “quy định này văn minh” bởi góp phần giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, tránh chuột, gián và côn trùng có chỗ sinh sôi, nảy nở. Nhưng để quy định hợp lý hơn thì cần phải cải tạo lại tầng 15 để không bị mùi như hiện nay. Hoặc mỗi công ty nên xây dựng một khu pantry rộng rãi, đủ chỗ cho mọi người ngồi ăn như VnExpress đang làm.

“Tôi thấy việc để dành một khu pantry riêng cho CBNV sinh hoạt rất hiệu quả, vì từ khi có khu này, việc ăn uống được vệ sinh, sạch sẽ hơn. Tôi và đồng nghiệp hầu hết đều mang ra ngồi ăn sau đó lau dọn sạch sẽ, vừa ngon miệng lại vừa vui vẻ vì được nói chuyện với nhau. Trước khi có pantry, mọi người thường ăn ở bàn làm việc, đồ ăn thừa vứt ngay ở sọt rác bên cạnh như vậy không sạch sẽ vì văn phòng bị ám mùi thức ăn”, chị Hương nhận xét.

sv-myanmar-tham-fpt-1254-1458297066.jpg

Tuy dành hẳn một tầng để phục vụ làm canteen nhưng nhà ăn tại tầng 15 tòa nhà FPT Cầu Giấy vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ăn uống của CBNV.

Nguyễn Hoàng Kim (FPT Software) cũng thấy quy định không có gì sai, tuy nhiên muốn thực hiện được, trước hết phải tạo điều kiện cơ sở vật chất cho mọi người thật tốt.

“Theo quy định giờ nghỉ trưa, cứ đến tầm 12h, tôi lên tầng 15 ăn là gần như không có chỗ để ngồi, những ngày mưa lượng người quá tải, đồ ăn còn hết ngay trong vòng một nốt nhạc; ở khu vực tôi làm việc, pantry lại quá nhỏ, không đủ chỗ cho mọi người, do đó mang cơm đi không biết ngồi đâu ăn, trong khi xuống đường thì vừa ngại di chuyển, vừa không vệ sinh”, Kim chia sẻ.

Cũng theo cô, quy định này khá bất cập với các nữ nhân viên đang mang bầu vì nhu cầu ăn uống của họ khác với người bình thường, cần ăn nhiều bữa và thức ăn phải đủ dinh dưỡng mà như vậy thì phải tự chuẩn bị đủ đồ ăn mang đi. Nếu không được ăn ở văn phòng, phải vác bụng bầu xuống đường hoặc lên tầng khệ nệ như vậy cũng không ổn.

Kim cũng cho rằng, hiện nay nhiều người không muốn lên tầng 15 ăn vì hệ thống lọc mùi và không khí chưa hiệu quả, đồ ăn bị ám vào người, tạo ra mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến công việc của mọi người.

“Nếu cơ sở vật chất phù hợp với tăng trưởng và quân số thì ra luật thoải mái, mọi người vẫn đồng tình, còn nếu không cho ăn ở khu làm việc trong khi không bố trí được đủ chỗ ăn ở khu vực khác thì mọi người mới bức xúc”, Kim bày tỏ.

Nha-an-4110-1458297066.jpg

Đa phần ý kiến bình chọn đều cho rằng vẫn có thể mang đồ ăn vào văn phòng miễn là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Kết quả thăm dò trên Chungta.vn về quy định cấm mang đồ ăn vào văn phòng cho thấy, đa phần ý kiến đều ủng hộ việc mang đồ ăn vào văn phòng, miễn là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (103/140 phiếu); Ngoài ra, mọi người cũng ủng hộ và cho rằng quy định trên là hợp lý. Chỉ một số ít cho rằng "không hợp lý" hoặc "cấm mang tất cả các loại đồ ăn vào văn phòng".

Trước đó, Ban quản lý tòa nhà FPT đã đưa ra quy định cấm mang đồ ăn có mùi vào khu vực văn phòng từ ngày 14/3. Các đồ ăn có mùi gồm Hải sản tươi sống, mít, sầu riêng, mắm, mực, cá khô... Nguyên nhân đưa ra quy định này là do thời gian gần đây BQL nhận được nhiều phản ánh của CBNV về tình trạng côn trùng nhỏ như kiến, gián xuất hiện nhiều trong khu vực văn phòng. Nguyên nhân do CBNV dự trữ đồ ăn trong ngăn kéo, hộc tủ; Mang đồ ăn, thức uống trên canteen tầng 15 của tòa nhà xuống văn phòng, khi sử dụng xong chưa có ý thức dọn dẹp, để đồ bừa bãi ở khu vực pantry, trên hộp kỹ thuật, trong thang máy... gây mất vệ sinh và tạo điều kiện cho côn trùng phát triển.

Trong thời gian từ ngày 14 đến 18/3, Ban quản lý tòa nhà và đội bảo vệ sẽ tiến hành nhắc nhở và ngăn chặn các tình huống đưa đồ ăn có mùi vào văn phòng. Từ ngày 21/3 sẽ nghiêm túc thực hiện triệt để quy định này theo nội dung đã thông báo và tiến hành lập biên bản các trường hợp vi phạm, gửi về đơn vị giải quyết.

Hiện, Văn phòng FPT và các đơn vị thành viên đang làm việc tại tòa nhà FPT Cầu Giấy đã nhận được thông tin về quy định mới để truyền thông rộng rãi cho CBNV, cùng với đó tiến hành nhắc nhở hạn chế dùng đồ ăn trong văn phòng và bố trí, quy định khu vực ngồi ăn cho những CBNV mang cơm trưa đi làm.

Bình Nguyên

Ý kiến

()