Chúng ta

Biệt đội giải cứu dễ thương!

Thứ hai, 29/11/2021 | 14:22 GMT+7

Những cảm nhận tinh tế và hóm hỉnh về đồng đội tại FPT IS của chị Đinh Thị Hằng.

Tôi thuộc đội vận hành hệ thống FPT.SPro, chính là phần mềm mà người nhà F cũng như nhiều tập đoàn, công ty lớn đang sử dụng dưới nhiều tên như Fsoft Portal, SSC, U-Services, E-office...

Cứ có sự cố gì khi sử dụng, người dùng hoặc đại diện admin các công ty sẽ gọi tới chúng tôi để được hỗ trợ, nên tôi gọi đội của mình là "Biệt đội giải cứu" - 1 đội rất dễ thương trong tim tôi.

Do hệ thống FPT.SPro có sức ảnh hưởng tới công việc của hàng chục nghìn, thậm chí cả triệu người sử dụng (ví dụ 35.000 nhân viên trong tập đoàn FPT thì 1/3 liên tục online trên hệ thống), nên đội giải cứu cần tìm giải pháp, rồi lập trình, rồi cấu hình, áp dụng cải tiến liên tục, trực chiến ngày đêm không để gián đoạn... Chắc ai cũng nghĩ làm việc trong đội này căng thẳng lắm, khó tính lắm...nhưng thực tế người trong đội như tôi là ngược lại. Để làm được việc, chúng tôi cần là những người có tinh thần thoải mái và bình tĩnh nhất có thể trước áp lực bủa vây.

Chúng tôi có nửa đội ngồi ở Hà Nội, một nửa ở TP HCM, dù cách xa nhau, thậm chí chỉ nhìn nhau qua màn hình máy tính nhưng mà luôn thân thiết, hỗ trợ nhau. Nhiều khi sao tôi thấy "chúng tôi hợp nhau đến vậy" dù từ khi chỉ là đội nhỏ 4 người mỗi miền năm 2020, cho đến gần hết 2021 là gần 40 người mỗi miền mà vẫn giữ văn hóa vui vẻ, hòa đồng, đoàn kết ấy.

Dinh-Thi-Hang-9771-1638160918.jpg
 

Giải mã biệt đội giải cứu này, tôi nhận thấy mấy đặc điểm:

Thứ nhất là 1 tổ chức hợp lý

  • Nhóm lãnh đạo là người lớn tuổi giỏi giang, nghiêm túc và quyết liệt.

  • Nhóm quản lý là người trung tuổi có năng lực, kinh nghiệm.

  • Nhóm thực hiện toàn người trẻ mới ra trường đầy nhiệt huyết, sáng tạo, xen lẫn tính hồn nhiên.

Nhóm người trẻ "nể và sợ" nhóm người lớn nên nghe lời răm rắp; Nhóm trung tuổi thì "2 mặt", đứng ở giữa vừa hướng dẫn hỗ trợ người trẻ, vừa sát sao tiến độ để báo cáo người lớn. Mà ưu điểm của lãnh đạo là rất "tâm lý và hào phóng" với 2 nhóm còn lại nên biệt đội này luôn tranh thủ gặp nhau để nhậu khi hết giãn cách hoặc thời điểm an toàn. Hai miền từng gặp nhau ở Đà Lạt trong chuyến teambuilding thật vui, cùng nướng BBQ, cùng chia nhau tô mì gói, chăm sóc cả bà bầu và những em bé đi cùng. Hoặc quán bia hơi luôn là địa điểm lý tưởng cho những vụ liên hoan khi anh em qua lại thăm nhau mỗi dịp công tác. Cứ bình dị vậy thôi, chúng tôi luôn gặp nhau là cười vang.

Thứ hai là cùng chung lý tưởng

Có lẽ, vì cùng đam mê xây dựng các sản phẩm công nghệ đem lại tiện ích, kết nối mọi người nên chúng tôi tự nhiên đã đi cùng nhau trên 1 con đường, nhưng thú vị hơn nữa là chúng tôi để tâm tới nhau tới nỗi thuộc lịch làm việc, cách làm việc của nhau: ai hay online đêm, ai làm việc ban ngày, anh nào đang trông con khi họp...Ai có việc gì khó sẽ la làng lên sẽ được mách mẹo hay, hoặc gửi tài liệu hướng dẫn ngay. Những hôm có người về muộn do bận việc đều có người ở lại đợi về cùng. Những hôm nhóm này ngủ sớm để đêm thức chờ đồng đội nhóm khác online bàn việc cho kịp tiến độ...Dịch dã, ốm đau cùng mong cho nhau an toàn và khỏe mạnh vượt qua.

Chúng tôi chắc chắn đã luôn có sự nhường nhịn, nghĩ cho nhau trong các quyết định, các chọn lựa, và đồng ý hoàn toàn với phương án khả thi nhất. Các cuộc họp không có tranh cãi bao giờ, bởi tôi thấy các đội khác ầm ĩ lắm, còn đội của tôi cứ lần lượt nêu ý kiến thôi.

Thành công của một thành viên cũng là niềm vui và tự hào của người còn lại. Tôi ấn tượng với lúc bé Linh nhanh nhẹn gọi bé Thảo lại để trang điểm cẩn thận cho Thảo trước giờ lên nhận giải thưởng. Hoặc cảm xúc bất ngờ trước kết quả mỗi lần thi thố gì đó của các thành viên trong đội, kiểu hóa ra cao thủ ngồi ngay cạnh mình mà không biết.

Thứ ba là môi trường làm việc

Khó có thể phủ nhận rằng môi trường làm việc của FPT là nơi đưa chúng tôi lại gần nhau. Cơ sở vật chất đầy đủ, đội back-office chuyên nghiệp, những phong trào sôi động...nếu không có điều đó thì chúng tôi chắc chỉ biết im lặng làm việc, căng thẳng sẽ chồng chéo. Văn hóa đoàn thể chính là cơ hội để chúng tôi ngồi gần lại, hiểu nhau hơn. Và tự hào khi ra cuộc sống, chúng tôi kể về công việc và kỷ niệm ăn chơi, nói đến văn hóa doanh nghiệp là ai cũng trầm trồ về nếu nghe đến FPT. Dù bây giờ chúng tôi không thuộc các bài hát STco, chúng tôi vì đại dịch mà không gặp mặt, nhưng công ty Hệ thống thông tin FPT (FIS) nơi chúng tôi làm đã tổ chức FIS Olympics 2 miền quá là chuyên nghiệp và sáng tạo, khiến chúng tôi ngồi nhà mà vẫn thể thao, thi đấu, cổ vũ và giành giải. Cả gia đình từ phụ huynh đến các bé đều tham gia vui hết nấc.

Số lượng đội giải cứu dễ thương của tôi sẽ còn tăng lên rất nhiều, vì khách hàng của chúng tôi đang chờ đón triển khai hệ thống FPT Spro trong những năm tới. Càng dịch bệnh giãn cách càng cần công nghệ của chúng tôi giải vây giúp giữ vững mối liên hệ giữa cty với nhân viên; giữa nhân viên với nhau; và quan trọng là tất cả cùng thấy rõ: công nghệ phát triển đang kết nối giữa người với người dù cách xa nhau thế nào đi nữa.

Đinh Thị Hằng

Ý kiến

()