Chúng ta

Bác sĩ nói sao về kỷ lục chạy/đi bộ của người nhà F

Thứ ba, 3/9/2019 | 16:20 GMT+7

Bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp Trần Đăng Khoa cho rằng người lớn mỗi ngày chỉ cần đi bộ khoảng 4,5-5,5 km. Tuy nhiên, việc luyện tập còn tùy thuộc vào thể chất, thói quen và sở thích của từng cá nhân. 

Chia sẻ với Chungta, bác sĩ Trần Đăng Khoa - bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp của ứng dụng Hẹn bác sĩ, điều dưỡng đến nhà - Jio Healthcho hay, các nghiên cứu chỉ ra việc tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần giúp duy trì sức khoẻ toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Lối sống năng động còn giúp con người suy nghĩ, làm việc tốt và ngủ ngon. Tuy nhiên, hiện chỉ khoảng 20% người lớn duy trì việc tập thể dục thường xuyên.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo người lớn mỗi ngày chỉ cần đi bộ 7.000-8.000 bước, tức khoảng 4,5-5,5 km là đủ. Tuy nhiên, việc luyện tập còn tùy thuộc vào thể chất, thói quen và sở thích của từng cá nhân. Để việc tập luyện được an toàn, nên bắt đầu với cường độ thấp và tăng dần khối lượng tập luyện mỗi ngày. Và điều quan trọng nhất là cần phải duy trì việc tập luyện đó đều đặn mỗi ngày.

Bác sĩ Trần Đăng Khoa cho biết hầu hết người bình thường sẽ không bị chấn thương khi hoạt động thể chất ở mức độ trung bình. Các nghiên cứu cho thấy chỉ có 1 chấn thương xảy ra sau 1.000 giờ đi bộ, và nhỏ hơn 4 chấn thương xảy ra sau 1.000 giờ chạy bộ, Tổ chức chăm sóc sức khoẻ Mỹ khuyến cáo.

BS-Dang-khoa-2-9154-1567484383.jpg

Bác sĩ  Trần Đăng Khoa - bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp của ứng dụng Hẹn bác sĩ, điều dưỡng đến nhà - Jio Health

Vừa qua phong trào chạy/đi bộ đã lan tỏa mạnh mẽ trong tập đoàn FPT với chiến dịch FoxSteps của FPT Telecom, Run For Green của FPT Software... Nhiều cá nhân đã duy trì việc chạy/đi bộ đến 40-90 km/ngày. Có ít nhất 5 người vượt 100km/ngày. Đặc biệt, anh Nguyễn Quốc Tuyên (FPT Telecom Huế) lập kỷ lục đi bộ 125km/ngày trong khuôn khổ chiến dịch FoxSteps gây nhiều lo lắng và tranh cãi trong cộng đồng chạy/đi bộ nhà F. Đặc biệt, anh Tuyên có tiền sử đứt dây chằng chéo trước độ I, rách sừng sau sụn chêm trong gối phải, tăng dịch gối phải và bao hoạt dịch trên xương bánh chè sau tai nạn giữa năm 2018.

Theo bác sĩ Trần Đăng Khoa, việc đi bộ với khoảng cách đến 125km sẽ an toàn trong trường hợp: việc tập luyện đó diễn ra mỗi ngày với cường độ tăng dần; và nỗ lực đó được đánh giá ở mức độ trung bình đối với cơ thể. Tức là việc đi bộ 125km/ngày không làm cơ thể kiệt sức, vẫn có thể nói chuyện sinh hoạt bình thường sau khi tập luyện nhịp tim duy trì ở mức 60% nhịp tim tối đa (hoạt động cường độ trung bình khi nhịp tim đạt khoảng 60% nhịp tim tối đa, nhịp tim tối đa bằng 220 trừ cho tuổi; hoạt động cường độ cao khi nhịp tim đạt khoảng 80% nhịp tim tối đa).

Kỷ lục thế giới ghi nhận Walter Geckle (người Austria) trong 24h hoàn thành 175 km xác lập hồi tháng 8/2010. Geckle từng là nhà vô địch môn đi bộ của Bắc Âu.

Mặc dù có thể đạt được con số đi bộ 125 km hoặc hơn/ngày trong một khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên đó là con số dành cho những người có sự chuẩn bị về thể chất và tinh thần để thiết lập những kỷ lục. Còn đối với người bình thường, việc gắng sức quá mức tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Đối với trường hợp của Nguyễn Quốc Tuyên, tiền sử đứt dây chằng chéo trước độ I, rách sừng sau sụn chêm, tràn dịch khớp gối, anh không cho biết quá trình điều trị và hồi phục như thế nào. Tuy nhiên, hiện tại anh có thể lập kỷ lục đi bộ 125km/ngày chứng tỏ chấn thương trước đây không ảnh hưởng đến hiện tạiCòn việc cố gắng tiếp tục thiết lập các kỷ lục đi bộ như trên, anh nên cân nhắc tham vấn trực tiếp các chuyên gia về y học thể thao, để lên các chương trình tập luyện một cách bài bản và an toàn nhất.

69083528-774227326329527-68802-6856-4844

Anh Nguyễn Quốc Tuyên (FPT Telecom Huế) là người đứng đầu bảng xếp hạng FoxSteps - chiến dịch tổ chức bởi FPT Telecom.

Trong chương trình TGB - Seminar on Leadership tổ chức cuối tháng 7, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh "Chạy sẽ là hoạt động số 1 của văn hóa đoàn thể FPT trong năm nay". Người đứng đầu nhà F cho hay chạy là một "thứ nghiện" lành mạnh. Nếu lây được thì càng tốt. Chạy mang lại giá trị chính là ý chí, ai vượt qua được bản thân khi chạy chính là người thành công.

FoxSteps là chiến dịch của FPT Telecom nhằm chào mừng sinh nhật Tập đoàn FPT 31 tuổi (13/9/1988 - 13/9/2019). 10.000 cán bộ nhân viên FPT Telecom (bao gồm cả CBNV TIN, PNC, FCAM) đã chạy và đi bộ quãng đường 13 vòng Trái đất, đóng góp cho hoạt động cộng đồng - xây dựng 63 sân chơi cho thiếu nhi trên 59 tỉnh thành có chi nhánh FPT Telecom trên toàn quốc.

Trong thời gian này, nhân dịp sinh nhật tuổi 20, FPT Software cũng tổ chức giải Run For Green với mục tiêu phủ 20.000 cây ở Việt Nam và 20 thành phố khắp thế giới. Tham gia giải, mỗi vận động viên nhà F sẽ góp một cây xanh bảo vệ môi trường, hướng tới một môi trường sống xanh – sống khoẻ. Theo đó, mỗi vận động viên tham gia chạy bộ, ban tổ chức sẽ trích nguồn quỹ để trồng một cây xanh. 

>> Khoảnh khắc về đích của FoxSteps

Dy Khoa

Ý kiến

()