Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: ‘FPT phải nâng kỷ luật để chinh phục đỉnh cao mới’

Thứ tư, 4/9/2019 | 09:09 GMT+7

‘Sau 30 năm lò cò tiên phong, FPT đã đến lúc phải đi chinh phục những đỉnh cao mới bằng việc nâng cao kỷ luật, tinh thần tự giác’, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ trong chương trình TGB seminar.

Cụ thể, TGB seminar với chủ đề “Tuân thủ kỷ luật” diễn ra chiều ngày 3/9, tại tầng 13 toà nhà FPT (17 Duy Tân, Cầu Giấy). Sôi nổi, dân chủ và sát sườn là những từ khoá để miêu tả về hội thảo do anh Trương Gia Bình điều phối. Đây là lần đầu tiên một TGB seminar diễn ra với gần 100 cán bộ quản lý trong tập đoàn. Theo đó, học viên được phân chia thành 8 nhóm, với số lượng người từ 10-12 người/nhóm. Xuyên suốt chương trình là cuộc đua tìm đội giành điểm số cao nhất sau khi trả lời những câu hỏi của người dẫn dắt, tích cực tham gia đóng góp ý kiến…

Với vai trò dẫn dắt, anh Bình đưa ra nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề kỷ luật. Trong 30 năm tiên phong, chúng ta đã gặt hái nhiều thành công, mang lại danh tiếng cho FPT, cho Việt Nam như xuất khẩu phần mềm… nhưng tại sao giờ đây người FPT mới nói đến câu chuyện kỷ luật. Người đứng đầu nhà F liệt kê những hiệu quả mang lại của tuân thủ kỷ luật: nâng cao năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh, hợp lực sức mạnh, chinh phục những đỉnh cao mới… Nhiều lý do để cho thấy đã đến lúc FPT cần thay đổi. “Chúng ta sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh với các tập đoàn lớn trên thế giới về chuyển đổi số. Kỷ luật sẽ giúp chúng ta làm điều đó”, anh Bình nhấn mạnh.

Ky-luat-3-9805-1567843271.jpg

Anh Trương Gia Bình: "Đã đến lúc FPT phải đi bằng chân Kỷ luật và Tự giác". Ảnh: Thế Trâm.

Trong khi các tập đoàn khác áp dụng kỷ luật quân đội, tâm trị; FPT có dân chủ và tự giác nhưng khuyết đi yếu tố kỷ luật. "Tuy thiếu nhưng chúng ta vẫn có nhiều thành công, vậy nếu không thiếu, chúng ta sẽ có nhiều hơn thế", người đứng đầu nhà F nói tiếp.

Trưởng phòng Bảo mật Thông tin FPT Software Phạm Thế Minh cho hay, nếu nhân viên có ý thức đi làm giờ, không làm việc riêng trong giờ ắt năng suất lao động sẽ tăng lên. Nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến, GĐ Kinh doanh Vùng 1 FPT Telecom Nguyễn Anh Đức cho rằng đây là thời điểm đúng đắn để đưa kỷ luật vào chuỗi vận hành. Điều này sẽ giúp cho các CBNV trong đơn vị thành viên hay tập đoàn xác định được tầm quan trọng của mỗi hành động, việc làm hằng ngày ảnh hưởng như thế nào đến lợi ích chung.

Khuyến khích thành viên tham gia hội thảo nhìn nhận vấn đề kỷ luật nghiêm túc thông qua những ví dụ trực quan, anh Bình nhận định đã đến lúc FPT phải có kỷ luật. "30 năm qua chúng ta thành công với tinh thần đoàn kết, tính tự giác, nhiệt huyết, chung niềm tin và chất ‘điên’ của người FPT nhưng nếu là tự kỷ luật (tự giác - kỷ luật), thành công của FPT sẽ không dừng ở xuất khẩu phần mềm như 20 năm trước.

Ky-luat-35-7299-1567558233.jpg

Anh Bình nhận định, 30 năm qua người FPT chỉ đi bằng 1 chân mang tên "Tự giác". Ảnh: Thế Trâm. 

Trong chương trình, các thành viên tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo quy định tuân thủ kỷ luật của FPT. Chủ tịch Trương Gia Bình nhận định, FPT khác với bất cứ tổ chức hay tập đoàn khác là chúng ta có 'bàn chân hạnh phúc'. Chúng ta vừa đi bằng chân hạnh phúc - kỷ luật thì bước đi mới dài, bền vững. “Điều này tương tự như việc làm nhiều nhưng với tâm thế phấn khởi, làm điều mình đam mê, mình sướng chắc chắn vui hơn và làm được nhiều hơn”, anh Bình nói.

Trước khi tham gia chương trình, GĐ Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnicanh Vũ Chí Thành cho rằng kỷ luật của FPT sẽ hà khắc, cứng nhắc… như các tổ chức khác. “Nhưng tôi nhận ra mình đã nhận định sai sau khi nghe chia sẻ của anh Bình. Mọi nguyên tắc chỉ dẫn đến sự yêu thương và thu nhập cho mỗi CBNV. Điều này làm tôi thấy thú vị về quy định mới của công ty trong thời gian tới”.

ky-lua-t-3-3695-1567558233.jpg

Anh Vũ Chí Thành - GĐ FPT Polytechnic chia sẻ: "Kỷ luật của người FPT sẽ có đặc thù riêng. Tôi tin nó không cứng nhắc". Ảnh: Thế Trâm.

Đồng quan điểm, anh Phạm Thế Minh ở đơn vị FPT Software nhận định: “Buổi học giá trị ngay cả với những người làm việc ở FPT lâu năm”. Thông qua đây, kỷ luật giúp mỗi người hiểu được mục đích chung, cam kết đi và làm đúng theo luật chơi.

Với những ý kiến đóng góp của các thành viên, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT sẽ tiếp nhận để đưa vào quy định tuân thủ kỷ luật của Tập đoàn.

ky-lua-t-2-8760-1567558233.jpg

Người F tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo tuân thủ kỷ luật.

Trước đó, bàn về kỷ luật, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ FPT có những phẩm chất rất tuyệt vời được đúc kết thành 6 chữ Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng; là tinh thần hy sinh, dấn thân, sáng tạo để xây dựng một tập thể hùng mạnh. Thực tế, suốt ba thập kỷ qua, người FPT đã đặt ra mục tiêu lớn và nghiêm túc thực hiện nó để làm nên một tập đoàn như hôm nay.

“Nhưng, để làm những việc lớn hơn, đi nhanh hơn, đoàn kết hơn và đơn giản công việc hơn nữa thì chúng ta phải đẩy mạnh tính tuân thủ và kỷ luật. FPT cần phải có một công cụ để thúc đẩy việc này”, anh nhấn mạnh.

TGB - Seminar on Leadership là chuỗi seminar do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khởi xướng từ năm 2014. Chương trình có mục tiêu cung cấp, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo và mong muốn xây dựng FPT trở thành một tổ chức học tập thực sự.

Trong gần 3 năm (kể từ 2014), TGB seminar đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách, định hướng của tập đoàn như: Lean Start-up, Chính sách Thành Cát Tư Hãn, Xây dựng lực lượng công nghệ, Tái cấu trúc, Xu hướng Robot trợ lý gia đình, Giải pháp Bank 4.0, Tư duy chiến lược và phương pháp luận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghệ thuật đàm phán, Quản trị Metropole.

Hà Trần

Ý kiến

()