Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: 'Đàn ông chỉ tập trung 1 việc, phụ nữ làm 8 việc cùng lúc'

Thứ năm, 2/5/2019 | 15:57 GMT+7

Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng 'Phải trả lại quyền lãnh đạo cho phụ nữ'.

Chia sẻ tại phiên tọa đàm "Vì một Việt Nam thịnh vượng" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam diễn ra sáng ngày 2/5 về chủ đề nữ giới, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định vấn đề quan trọng nhất là phụ nữ phát triển mạnh nhận thức. Phụ nữ tự giác ngộ về giá trị to lớn của lãnh đạo đó phải là yêu thương, người lãnh đạo vĩ đại vì có một tình yêu vĩ đại.

“Người phụ nữ có những năng lực phát triển. Trong khi đàn ông có khoảng 27 trạng thái cảm xúc, phụ nữ mang trong mình 147 trạng thái cảm xúc. Đàn ông gần như chỉ tập trung một việc, người phụ nữ có thể làm 8 việc một lúc”, anh Bình nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu nhà F, chỉ phụ nữ mới hiểu giá trị, cái nào tốt, đẹp, hay. Nếu đàn ông mà thử làm bài kiểm tra bằng cách đưa một số tiền vào siêu thị, sau đó, có thể thấy mớ hỗn độn và không trả lời được vì sao mua món này, trong khi phụ nữ ngược lại. "Phải trả lại quyền lãnh đạo cho phụ nữ", anh kết luận.

truong-gia-binh-3263-155676766-5037-2672

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Kinh tế tư nhân của Chính phủ (Ban IV), cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là phụ nữ phát triển mạnh nhận thức. Ảnh: Giang Huy.

Tại phiên tọa đàm, các đại biểu sẽ cùng thảo luận những thách thức, khó khăn mà phụ nữ gặp phải trong nền kinh tế, từ đó đề xuất các ý kiến nhằm nâng cao vai trò, vị thế của nữ giới trong cộng đồng doanh nhân. Phiên thảo luận cũng là nơi để các nữ doanh nhân kết nối, đối thoại trực tiếp với các nữ chính trị gia hoạch định chính sách. Khách mời của phiên gồm Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, bà Cindy Hook, CEO Deloitte châu Á -Thái Bình Dương, chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FPT Retail cùng nhiều nữ lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Đây đều là những tên tuổi có tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng trong cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp trong thời gian qua.

Là người không nhận chuyển giao từ các thế hệ doanh nghiệp gia đình, chị Nguyễn Bạch Điệp cho hay, đánh giá về thế hệ kế cận, FPT quan niệm "không gì là không thể". Nữ tướng nhà F dẫn chứng, sau một thời gian, Chủ tịch FPT đã tiến hành chuyển giao cho các thế hệ và Tập đoàn vẫn không ngừng tăng trưởng.

350bf83963378669df26-1616-1556-7642-4345

Chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail. Ảnh: Giang Huy.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FPT Retail bật mí, Tập đoàn có hai chương trình đào tạo thế hệ kế cận đó là chương trình "Sư phụ - đệ tử"; và đào tạo, chuyển giao không chỉ cho những quản lý cấp cao mà còn dành cho nhân viên ở nhiều cấp bậc (level) khác nhau - những hạt giống đó sau khi được đào tạo khoảng 6 tháng sẽ được giao trọng trách lớn trong tập đoàn.

Nhận được câu hỏi bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, cơ hội và thách thức của lãnh đạo nữ như thế nào, bà Cindy Hook cho biết: "Chúng ta thấy phụ nữ Việt Nam rất tài năng, và cơ hội dành cho lãnh đạo nữ rất nhiều". Liên quan đến thương mại quốc tế, bà Cindy cho biết bản thân bà đã đi nhiều quốc gia và thấy Việt Nam cũng đã được đề cập rất nhiều về tiềm năng và cơ hội.

toa-dam-5-1956-1556771944-600x-6459-7309

Tọa đàm “Nữ doanh nhân và khát vọng vì Việt Nam thịnh vượng”, một trong những nội dung quan trọng nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019” do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, diễn ra sáng 2/5 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, đối với Việt Nam trong giai đoạn hội nhập chắc chắn có cơ hội có thách thức. Theo đó, Việt Nam khi mở cửa đón nhiều cơ hội từ nước ngoài như nguồn vốn. “Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là yếu tố tốt cho mọi người, bất kể một đất nước nào cũng có thể làm nên thành công nếu sáng tạo. Nếu nói riêng với phụ nữ, chúng ta phải đối mặt với những công nghệ mới, sự chuyên nghiệp trong công việc…”.

Tổng kết buổi tọa đàm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, qua các câu chuyện của các nữ doanh nhân, thấy được vai trò to lớn của phụ nữ hiện đại. "Chúng tôi đánh giá cao việc tổ chức buổi tọa đàm. Đây là cơ hội để nữ doanh nhân chia sẻ thành công, truyền cảm hứng rộng rãi để làm kinh tế", bà nói.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì. Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Báo điện tử VnExpress và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức. Chiều nay, phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Xem trực tiếp tại đây.

>> Anh Bùi Quang Ngọc: ‘Điểm yếu trong thực hiện kinh tế số là triển khai nửa vời’

Tân Phong

Ý kiến

()