Chúng ta

Anh Hoàng Trung Kiên: ‘Kỷ luật như hơi thở hàng ngày’

Thứ bảy, 19/10/2019 | 10:16 GMT+7

Trong khuôn khổ chương trình sơ kết quý III, PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên đã dành thời gian đào tạo về việc ban hành quyết định tuân thủ kỷ luật của Tập đoàn FPT về giao/nhận nhiệm vụ, báo cáo.

Lễ sơ kết có gần 100 cán bộ quản lý và đại diện các ban vùng kinh doanh số 3 của FPT Telecom tham gia, diễn ra tầng 5, Toà nhà PVI (số 1, Phạm Văn Bạch). Tại đây, anh Hoàng Trung Kiên - PTGĐ FPT Telecom phổ biến các quy định, chính sách, chế tài kỷ luật cùng tầm quan trong của tuân thủ trong chiến lược phát triển của FPT.

Theo anh Kiên, kỷ luật là sự bù đắp cho tập đoàn trong suốt 31 năm. “Chúng ta dành được nhiều thành công dựa trên tính dân chủ, sáng tạo. Tuy nhiên, nếu có thêm ‘chân’ kỷ luật thì FPT sẽ chinh phục được đỉnh cao thế giới”, anh Kiên nói.

Sự khác biệt trong kỷ luật của FPT là mối quan hệ giữa người giao và người nhận nhiệm vụ. Trước đây, chúng ta thực hiện nhiệm vụ có tổ chức theo hàng ngang, hàng dọc, chi nhánh, phòng ban nhưng hiện tại, câu chuyện kỷ luật rõ ràng, đơn giản hơn là quy về trách nhiệm cán bộ cấp trên (người giao việc) và cán bộ cấp dưới (người nhận việc). Theo anh Kiên, mỗi người sẽ có 2 vai trò vừa là người giao vừa là người nhận việc, “vừa là búa, vừa là đe”. Cụ thể, từng người cần linh hoạt xác định vai trò của mình trong mỗi công việc, đặt cao tinh thần trách nhiệm.

ftel-2-4314-1571311765.jpg

PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên cho rằng, kỷ luật nên trở thành hơi thở hàng ngày của mỗi CBNV. Ảnh: Foxnews.

Theo đó, với người giao nhiệm vụ, phải có tiêu chuẩn chi tiết, cách thức đo lường rõ ràng, thời gian cụ thể. Đối với người nhận nhiệm vụ, khi tiếp nhận công việc cần cam kết deadline hoàn thành. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vấn đề, khó khăn hay vướng mắc, cán bộ cấp dưới có trách nhiệm báo cáo, cập nhật tình hình thường xuyên với cấp trên. Việc trao đổi thường xuyên giữa người giao và nhận việc là một trong những yếu tố quan trọng trong câu chuyện tuân thủ kỷ luật tại FPT.

“Đối với FPT Telecom, quy trình làm việc này sẽ được áp dụng từ những việc đơn giản nhất như xuất 1 chiếc morden đến vấn đề phức tạp như bàn luận chiến lược”, anh Kiên nhấn mạnh. Qua đây, anh Kiên cũng bày tỏ mong muốn, mỗi CBNV không nhất định phải là lãnh đạo, quản lý nên có suy nghĩ, phong cách làm việc của cả người giao và nhận việc. Như vậy, công việc sẽ tiến triển và đạt hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, việc giao/nhận nhiệm vụ có thể tiến hành qua nhiều hình thức như email, SMS, Workchat, Workplace… Ở FPT Telecom, các hình thức giao việc này đang được thực hiện để phù hợp tính chất vùng miền, phủ sóng của đơn vị.

FTEL1-7224-1571311765.jpg

Buổi đào tạo diễn ra tại Tầng 5, toà nhà PVI. Ảnh: Foxnews.

Tại buổi sơ kết, anh Kiên cũng thông báo một số chế tài liên quan đến tuân thủ kỷ luật. CBNV vi phạm về thời hạn triển khai, báo cáo, phản hồi thông tin, có thái độ chống đối, cản trở đồng nghiệp, báo cáo sai và thực thi không nghiêm túc sẽ bị xem xét xử lý theo các hình thức: khiển trách, cách chức và sa thải, đồng thời trừ thưởng cuối năm ở các mức vi phạm. Các trường hợp vi phạm có quyền được khiếu nại một lần tới cán bộ quản lý trên một cấp và người ra quyết định xử lý vi phạm. Tất cả yêu cầu khiếu nại phải được xử lý trong vòng 30 ngày.

Liên quan đến câu chuyện tuân thủ của FPT, anh Nguyễn Hoài Nam, GĐ chi nhánh Thanh Hoá chia sẻ, mục tiêu Vùng 3 hướng đến trong Quý 4 này là 100% CBNV tuân thủ kỷ luật như một phản xạ tự nhiên. Xác định đây là mục tiêu thách thức nhưng anh Nam nhận định toàn vùng quyết tâm hoàn thành mục tiêu kỷ luật. GĐ chi nhánh Thanh Hoá xác định, vai trò của cấp lãnh đạo là quan trọng trong câu chuyện kỷ luật, “chỉ cần cấp quản lý thực hiện đúng kỷ luật thì “tự nhiên” anh em phía dưới sẽ làm theo”. Kỷ luật nên gần gũi và tạo ra môi trường thân thiện để mọi người trong đơn vị thực hiện, trở thành văn hoá kỷ luật FPT.

Bên cạnh hoạt động bàn về kỷ luật, đơn vị tập trung hợp sơ kết kết quả kinh doanh Vùng 3 trong quý III. Theo báo cáo, toàn vùng có 4/12 chi nhánh hoàn thành kế hoạch quý III. Cụ thể, chi nhánh Hòa Bình là chi nhánh đứng đầu khi hoàn thành 4/9 mục tiêu Kinh doanh. Chi nhánh Hải Phòng là chi nhánh duy nhất hoàn thành mục tiêu Doanh thu 100,5%.

Về Kinh doanh của Vùng, anh Kiều Văn Khánh, GĐ chi nhánh Hải Phòng, đại diện Vùng 3, nhận định một số vấn đề về nhân sự trong câu chuyện đẩy mạnh năng suất lao động. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của vùng đang được đẩy mạnh qua các hoạt động như: Esport, Road show toàn vùng/chi nhánh…

Ngày 1/10, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ký quyết định ban hành "Quy định về giao - nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và tuân thủ kỷ luật trong FPT”. Việc này nhằm nâng cao tính tuân thủ của CBNV trong FPT, tạo sức mạnh để tập đoàn chinh phục những đỉnh cao mới. Đối tượng áp dụng là toàn thể CBNV FPT và các công ty thành viên theo chuẩn quản trị FPT.

Quy định nêu rõ về hình thức, trách nhiệm khi giao - nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và tuân thủ kỷ luật. Theo đó, cán bộ cấp trên có thể giao nhiệm vụ cho cán bộ cấp dưới bằng nhiều hình thức: văn bản, biên bản họp, email, Workchat/Workplace, phần mềm quản trị đối với một số đơn vị đặc thù, yêu cầu trực tiếp bằng lời nhưng phải xác nhận bằng văn bản trong vòng 2 giờ làm việc.

Về trách nhiệm, đối với cán bộ cấp trên, phải giao nhiệm vụ theo đúng chức năng của cấp dưới, có yêu cầu rõ ràng về sản phẩm, thời hạn hoàn thành, đồng thời cung cấp đủ điều kiện cần thiết để nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Đối với cán bộ cấp dưới, có trách nhiệm phản hồi đã nhận nhiệm vụ trong 4 giờ làm việc kể từ khi có yêu cầu; báo cáo tình hình triển khai tới cấp trên theo đúng yêu cầu.

Với chế độ báo cáo, có 3 loại hình: định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cấp trên và trao đổi thông tin liên tục trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Theo đó, nội dung báo cáo cũng cần có trọng tâm về mục tiêu, nhiệm vụ; diễn biến trọng yếu; phân tích, đánh giá tình hình, các nội dung rút kinh nghiệm; đề xuất hoạt động.

Hà Trần

Ý kiến

()