Chúng ta

Anh Hoàng Minh Châu: ‘FPT cho phép sai và sửa sai’

Thứ bảy, 20/7/2024 | 11:10 GMT+7

“Một tổ chức khuyến khích sáng tạo khác một tổ chức chú trọng kiểm soát. Ở FPT, chúng tôi khuyến khích các bạn sáng tạo, cho phép các bạn sai và sửa sai”, thành viên Hội đồng sáng lập FPT khẳng định.

Chiều ngày 19/7, anh Hoàng Minh Châu - thành viên Hội đồng Sáng lập, cố vấn cấp cao Tập đoàn FPT - đã có buổi chia sẻ trong talkshow “Những con đường mòn không dẫn chúng ta đến vùng đất mới”. Chương trình cũng là dịp để “người cũ” FPT và CBNV nhà FPT hội ngộ, giao lưu.

Tốt và phù hợp là 2 câu chuyện khác nhau

Trong buổi talkshow, anh Hoàng Minh Châu đã nêu ra quan điểm cá nhân xoay quanh vấn đề “chọn trường cho con” khi câu chuyện công bố điểm sàn THPT quốc gia và công bố điểm chuẩn kỳ thi lớp 10 "nóng" những ngày gần đây.

“Một trường học tốt và một trường học phù hợp với mình là 2 môi trường khác nhau. Tốt là theo tiêu chí đám đông, còn phù hợp là tiêu chí của riêng mình, phù hợp với chính mình. Một trường học tốt không đồng nghĩa khi con bạn cố gắng hết mình sẽ vào được Top 10. Nhưng với trường học phù hợp, nếu con phấn đấu sẽ đạt được mục tiêu mong muốn”, anh Châu nêu quan điểm.

-6894-1721446824.jpg

Anh Hoàng Minh Châu đã dành những chia sẻ và lời khuyên tâm huyết cho người nghe dựa trên kinh nghiệm cá nhân.

Lấy câu chuyện chọn trường để làm rõ về cách chọn hướng phát triển của FPT. Tập đoàn đã chọn một hướng đi phù hợp với tình hình của FPT và xu thế của thời đại. Anh Châu nhận định, thành công của FPT là nhờ chọn lối đi riêng khác biệt nên ít gặp cạnh tranh. “Đi ra quốc tế là tránh sự cạnh tranh đông đúc. Ra chỗ lớn, chỗ sâu sẽ ít va chạm và dễ thành công hơn. Nhưng điều này đòi hỏi chúng ta phải biết nỗ lực và phải nỗ lực tạo ra sự khác biệt”, anh nói.

Gần 60 cựu CBNV FPT và người nhà FPT đã chăm chú lắng nghe những câu chuyện quá khứ dẫn đến thành công của FPT ngày hôm nay. Bước ra khỏi vùng an toàn, FPT chọn “giong buồm ra biển lớn” để xuất khẩu phần mềm. “Những con đường mòn không dẫn chúng ta đến vùng đất mới” - tên chương trình là sự khẳng định cho hành trình tiên phong “mở đường”. Những câu chuyện thực tế trong cuộc sống hằng ngày được dẫn dụ để kể tiếp câu chuyện của nhà FPT - về một hành trình viết nên tên tuổi của Tập đoàn trên bản đồ công nghệ thế giới.

-4169-1721446824.jpg

Chương trình thu hút sự tham gia của "cựu FPT" và CBNV nhà F.

Đổi mới là phải quyết tâm

Anh Châu nêu rõ, đổi mới là việc khó khăn, muốn đổi mới phải thay đổi nhận thức, có mục tiêu, chương trình và các dự án để cụ thể hóa chương trình đó. “Đường mòn được hiểu rằng là con đường cũ có nhiều người đi. Chúng ta không phủ nhận con đường này nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, nếu chúng ta tìm đường đi riêng với sự sáng tạo và thông minh sẽ đạt được thành công cao hơn”, anh Châu chia sẻ.

“Tạo ra sự thay đổi không đồng nghĩa là thay đổi nào cũng được đánh giá là tốt. Làm khác cũng không phải việc khác nào cũng là cải tiến. Chúng ta phải có tư duy mở nhưng tư duy đó không được theo lối mòn”, anh tiếp lời. Nói rõ hơn về “thay đổi, đổi mới, sáng tạo”, thành viên Hội đồng sáng lập FPT cho rằng, sáng tạo phải dựa trên nguyên tắc thông minh và cân bằng. Con đường mới phải phù hợp xu thế toàn cầu hóa của thời đại, không trái quy luật tự nhiên hay pháp luật nhà nước, đạo đức con người.

-1890-1721446824.jpg

Chương trình còn có phần hỏi đáp từ người nghe và các diễn giả trong talkshow, về bất kỳ vấn đề nào mà người FPT cần lời khuyên.

Tiên phong dẫn đầu nhưng theo thời gian, cách làm và hướng đi này sẽ thành đường mòn. Vì vậy, tổ chức hay cá nhân phải liên tục đổi mới để đi trước, ý thức tìm đường đi mới để sáng tạo và phát triển.

“Một tổ chức khuyến khích sáng tạo, chấp nhận thử nghiệm, làm sai và sửa sai khác một tổ chức chú trọng kiểm soát, cản trở sự sáng tạo của cá nhân. Ở FPT, chúng tôi khuyến khích các bạn sáng tạo, cho phép các bạn làm sai và sửa sai”, anh Châu khẳng định.

Bên cạnh những chia sẻ từ anh Hoàng Minh Châu, các diễn giả cũng dành thời gian nêu ra quan điểm của mình xoay quanh các chủ đề gần gũi trong cuộc sống. Hơn 2 tiếng diễn ra chương trình, diễn giả lẫn có những lời khuyên thiết thực đến người nghe, đồng thời sôi nổi tham gia thảo luận cùng người FPT quanh các vấn đề được đặt ra,

-2943-1721446824.jpg

Các ca khúc STCo được hát vang vào cuối chương trình.

Cuối chương trình, “cựu FPT” đã cùng nhau lên sân khấu, hát vang những bài ca đậm chất STCo của FPT, gợi nhớ về một thời cùng nhau “chinh chiến” cho mục tiêu của Tập đoàn.

Nam Dung

Ý kiến

()