Chúng ta

Anh Bùi Quang Ngọc: ‘QA FPT đã giúp tôi trưởng thành hơn’

Thứ ba, 10/9/2019 | 10:44 GMT+7

“Gắn bó với hệ thống đảm bảo chất lượng toàn FPT từ đầu, tôi có cơ hội được trau dồi, học hỏi thêm kiến thức về quản trị dự án, kế toán, công nghệ… Điều đó đã giúp tôi trưởng thành hơn”, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ trong chương trình gặp mặt CBNV ngành dọc chất lượng FPT các thời kỳ.

Tối 6/9, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngành dọc chất lượng FPT (9/9/1999 - 9/9/2019), Ban Đảm bảo chất lượng FPT (FQA) tổ chức chương trình gặp mặt dành cho các cựu QA & quản lý QA FPT qua các thời kỳ tại biệt thự Sen, Khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải, Vĩnh Phúc.

Hơn 20 cựu QA và quản lý QA FPT qua các thời kỳ đã cùng nhau chụp ảnh lưu niệm, ôn lại kỷ niệm gắn với nghề QA tại nhà F trong 2 thập kỷ qua. 

Anh-Bui-Quang-Ngoc-QA-FPT-da-g-9841-8208

Cựu QA & quản lý QA FPT qua các thời kỳ chụp hình lưu niệm tại nhà riêng của anh Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT FPT.

Hội nghị tổng kết 10 năm FPT vào tháng 09/1998 đã quyết định thực hiện chiến lược toàn cầu hoá bắt đầu bằng xuất khẩu phần mềm. Quyết định này dẫn đến nhiệm vụ tiếp theo là xây dựng hệ thống quản lý FPT trên cơ sở tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001.

Là Giám đốc Chất lượng lâu nhất trong cả hệ thống đảm bảo chất lượng FPT và cũng chính là Kiến trúc sư trưởng của Hệ thống Quản trị FPT phiên bản Tập đoàn 2008, anh Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT, nhấn mạnh câu chuyện về hành trình trở thành công ty tin học Việt Nam đầu tiên nhận chứng chỉ ISO là “khép lại một công trình tập thể to lớn nhất của FPT kể từ ngày thành lập”.

“Thời gian tập trung cho việc lấy chứng chỉ ISO 9001 gần 20 năm về trước đã để lại nhiều kỷ niệm và trải nghiệm cho những người làm QA ở FPT. Việc CBNV cùng nhau làm việc đến 11h đêm ròng rã trong suốt gần một năm đã mang lại thành quả xứng đáng. Chứng chỉ ISO đã trở thành ‘vũ khí’ lợi hại phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất của FPT sau này”, anh Ngọc chia sẻ thêm.

Là một trong những người làm QA được đánh giá thành công nhất về lộ trình luân chuyển công tác và thăng tiến trong công việc, anh Nguyễn Hoàng Minh, TGĐ FPT IS, bộc bạch về quyết định đã thay đổi cuộc đời anh: Ở lại FPT và làm Trưởng ban đảm bảo chất lượng FPT.

Mục đích ban đầu khi đến với nhà F là để học hỏi kinh nghiệm. Khi anh đã tích lũy đủ kiến thức, rục rịch chuẩn bị rời FPT sang Singapore để tìm môi trường mới. Biết được thông tin đó, chị Nguyễn Thị Hồng Hà (lúc đó đang giữ chức vụ Trưởng ban đảm bảo chất lượng FQA) và anh Bùi Quang Ngọc (Phó Chủ tịch HĐQT FPT) đã đề nghị anh Minh ở lại và đề cử vào vị trí Trưởng ban FQA.

Năm 2011, anh Minh cũng khá bất ngờ với việc được bổ nhiệm là Trưởng ban FQA khi vừa tròn 28 tuổi - là Trưởng ban trẻ tuổi nhất của FPT HO lúc bấy giờ. Trên cương vị mới, anh đã chủ trì triển khai hàng loạt dự án cải tiến cho các công ty thành viên FPT và dẫn dắt ngành dọc QA toàn tập đoàn phát triển mạnh trong giai đoạn 2011-2013. Cùng với thành công trong các dự án tại các CTTV sau đó, anh Nguyễn Hoàng Minh chính thức được bổ nhiệm làm TGĐ FPT IS vào tháng 3 năm 2019.

Với 17 năm làm việc tại nhà F với vị trí cán bộ chất lượng, chị Phạm Thu Liên, Giám đốc trung tâm hỗ trợ hoạt động đảm bảo của FPT IS, nhấn mạnh: “Kỹ năng QA giúp tôi rất nhiều trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống, góp phần giúp tôi vượt qua biến cố về sức khỏe, trở lại với FPT để có thể đương đầu thêm những thử thách, nhiệm vụ mới. Dù có đi đâu, làm gì đi chăng nữa thì tôi luôn nghĩ mình là người của QA”. 

“20 năm ngành dọc chất lượng FPT đã qua với rất nhiều sự kiện đã xảy ra, những thành tích đạt được và thay đổi nhất định về nhân sự. Dịp kỷ niệm đặc biệt này đã hội ngộ và sum họp CBNV QA FPT suốt 2 thập kỷ qua, để mỗi người luôn tự hào rằng mình đã và đang là người của QA FPT”, chị Nguyễn Thị Kim Phương, Giám đốc Chất lượng FPT, chia sẻ.

Ngoài chương trình gặp mặt, chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm ngành dọc chất lượng FPT diễn ra với các nội dung như: Thi online kiến thức về sự kiện, chuyên môn ngành QA trên Workplace (từ 3-13/9), tặng quà tri ân (áo ngành dọc) đến tất cả cán bộ nhân viên QA FPT đang làm việc (từ 3-20/9), hội diễn Văn nghệ chào mừng 20 năm thành lập QA tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng (trong tháng 9 và 10).

Video 20 năm ngành dọc chất lượng FPT do FQA FPT thực hiện:

Năm 1998, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng FPT (FQA) - đơn vị QA đầu tiên của FPT được thành lập do anh Lê Thế Hùng làm Giám đốc. Từ năm 1999, ngành dọc QA (khi đó gọi là cán bộ chất lượng) chính thức hoạt động. Ngành dọc QA gồm có Trung tâm Đảm bảo chất lượng FPT và các cán bộ chất lượng kiêm nhiệm đến từ các đơn vị. Năm đầu tiên, nhiệm vụ tập trung của ngành dọc QA là xây dựng Hệ thống Tài liệu Chất lượng FPT.

Ngày 9/9/1999, Sổ tay Chất lượng đầu tiên của FPT được ban hành. Hiện nay, Sổ tay chất lượng FPT được nâng cấp thành Nguyên lý Quản trị FPT - tài liệu tầng 1 trong tháp tài liệu Hệ thống Quản trị FPT, áp dụng chung toàn tập đoàn. Năm 2009, nhân kỷ niệm 10 năm ngành Chất lượng FPT, Ban lãnh đạo FPT đã ký quyết định chọn ngày 9/9 hằng năm là ngày truyền thống của ngành dọc QA FPT.

Tiến Rinh

Ý kiến

()