Chúng ta

Anh Bùi Quang Ngọc dẫn dắt seminar về phân tích, thiết kế

Thứ sáu, 23/8/2019 | 14:39 GMT+7

Anh Ngọc đưa ra 6 vấn đề thường gặp, 7 lưu ý trong quá trình thiết kế phân tích kiến trúc hệ thống . Tất cả được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, kèm với ví dụ thực tiễn trong mỗi ý được nêu ra.

Hôm qua (ngày 22/8), hội thảo đầu tiên trong chuỗi chương trình do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Bùi Quang Ngọc tổ chức và điều phối được tổ chức tại tầng 13, tòa nhà 17 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, hơn 100 người nhà F gồm cán bộ công nghệ, lập trình viên, kỹ thuật viên, cán bộ phát triển dự án… từ các công ty thành viên đến nghe chia sẻ, tư vấn bán hàng và kỹ năng phân tích, thiết kế.

Sự kiện mở đầu bằng phần trình bày của anh Nguyễn Ngọc Sơn - quản lý đội kiến trúc sư giải pháp (SA Lead) FPT Software. Thay vì nói những câu chuyện thành công, anh Sơn chọn chia sẻ về một hợp đồng trị giá hàng triệu USD bị đánh giá là thất bại. Dự án tiêu tốn nhiều nguồn lực, tiền bạc do phải xây dựng lại nhiều phần, tuy nhiên kết quả cũng không khiến khách hàng hài lòng. "Đây là bài học "đau đớn" về việc không có thiết kế kiến trúc hệ thống tốt", anh Sơn tiết lộ.

Bài học thực tế của anh Sơn khiến khán giả cuốn hút, liên tục đặt ra câu hỏi và tương tác với diễn giả. Anh Sơn bày tỏ, chọn nói về những trường hợp như vậy là cách để mọi người tăng sự chú ý, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Trong khi đó, Phó Giám đốc Ban Quản lý sản xuất FPT IS - chị Phạm Thúy Loan dùng hình ảnh minh họa sinh động để nói về cách phân tích, xây dựng hệ thống tác nghiệp trong các dự án nhà Hệ thống đã triển khai. Ở phần này chị chia sẻ chi tiết, nhấn mạnh vào cách tiếp cận thực tiễn trong nhiều trường hợp.

Anh Bùi Quang Ngọc phát biểu tại sự kiện.

Anh Bùi Quang Ngọc phát biểu tại sự kiện.

Đúc kết lại, anh Bùi Quang Ngọc cho hay thời gian làm việc nhóm, tốc độ triển khai, tỷ lệ công việc phải thực hiện lại là thước đo chất lượng của phân tích thiết kế. "Chất lượng quyết định từ khâu khảo sát", anh nhấn mạnh.

Anh Ngọc đưa ra 6 vấn đề thường gặp (Không đầy đủ dữ liệu xử lý - Không đầy đủ báo cáo - Không xác định đúng vai trò người dùng - Không tách được tách biệt lõi và tách biệt vệ tinh - Không sẵn sàng cho những thay đổi, phát triển trong tương lai - Không đủ khái quát khóa) và 7 lưu ý (Nắm vững tổ chức chức năng nhiệm vụ - Tính đầy đủ tính chi tiết dễ bị sót, dễ không chi tiết - Mô hình hóa tối đa, khái quát hóa tối đa - Tham số hóa - Phân tích thiết kế phải triển khai, thay vì viết trên giấy - Đưa người biết công nghệ vào lãnh đạo - Làm sao kiểm tra tính đúng đắn) trong quá trình thiết kế phân tích kiến trúc hệ thống. Tất cả được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, kèm với ví dụ thực tiễn trong mỗi ý được nêu ra.

Sự kiện cũng có phần chia sẻ của đại diện đội thiết kế Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể Bệnh viện FPT.eHospital 2.0 của FPT IS. Đây là dự án điển hình về phân tích thiết kế, được anh Ngọc trực tiếp tham gia chỉ đạo xây dựng.

50374bb319b1feefa7a0-2087-1566532798.jpg

Các diễn giả nhận hoa từ BTC.

Cuối buổi, nhiều người tham dự đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề đã được trình bày, và nhận giải đáp tận tình từ diễn giả. Anh Hoàng Sơn Tùng (FGA.AIA) cho hay: "Tôi rất thích phần chia sẻ của anh Sơn. Dù sự kiện này dành cho cán bộ công nghệ, tuy nhiên lập trình viên như tôi vẫn thu lại được nhiều kiến thức hữu ích. Trong khi đó, chị Đào Ngọc Thúy (FHN.Z1) tiết lộ: "4 diễn giả nói về 4 vấn đề khác nhau, tổng thể lại là kiến thức cần thiết trong công việc thường ngày". Chị cho hay bản chất muốn học hỏi tuy nhiên không biết học từ đâu và hỏi ai. "Nếu không có sự kiện này, tôi cũng không biết rằng anh Sơn đã từng làm một dự án có nhiều vấn đề tương tự với chúng tôi".

Đại diện BTC cho hay seminar tổ chức lần này là mở đầu cho chuỗi sự kiện được anh Ngọc dẫn dắt, nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm làm việc với đối tác lớn cho CBNV FPT. Dự kiến trong buổi tới, anh Ngọc sẽ khác thác theo chủ đề kỹ năng tư vấn, bán hàng.

Huyền Trang

Ý kiến

()